Nếu như mọi năm, thời gian này các ki ốt bánh trung thu được dựng khắp các vỉa hè trên các tuyến phố ở TP.Hà Nội. Nhưng năm nay, thị trường bánh trung thu khá trầm lắng.
Chờ tín hiệu từ thị trường
Qua khảo sát các tuyến phố như Võ Chí Công, Lê Đức Thọ, Phạm Hùng, Giảng Võ... Các gian hàng được dựng ngay cạnh những nơi tập trung đông dân cư, toà nhà văn phòng nhưng sức mua vẫn hạn chế.
Trong khi đó, các siêu thị như Big C, Vinmart, Mega Market... vẫn chưa có quầy riêng chuyên dùng để trưng bày bánh trung thu. Một phần do năm nay ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên người mua sắm hạn chế.
Những hộp bánh trung thu thiết kế theo cảm hứng nghệ thuật hấp dẫn khách hàng. |
Chị Phương, chủ một quầy bán hàng trên đường Giảng Võ, cho biết chị đã bán bánh trung thu được hơn 1 tuần nhưng lượng tiêu thụ khá chậm. "Tôi quyết định dựng gian hàng chủ yếu để giữ chỗ và trưng bày sản phẩm chứ hiện giờ sức mua vẫn rất hạn chế", chị nói.
Trong khi đó, anh Nam, chủ một cửa hàng tạp hóa ở Long Biên chia sẻ, năm nay chỉ dám nhập bánh trung thu với số lượng ít, bán hết rồi nhập hàng thêm.
"Thị trường vẫn khá trầm lắng, vì vậy tôi quyết định sẽ nghe ngóng tín hiệu xem khả quan không mới tăng nhập hàng", anh cho hay.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, đại diện cơ sở bánh Đồng Khánh Bông Lúa Vàng (Long An), cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các đơn vị, đại lý tiêu thụ dự kiến sẽ giảm 25-30% lượng bánh bán ra so với năm ngoái.
Theo bà Kao Huy Minh, đại diện thương hiệu bánh ABC Bakery, dự kiến DN này sẽ giảm khoảng 30% lượng bánh bán ra so với năm trước. Tuy nhiên, cắt giảm sản lượng nhưng vẫn đảm bảo đưa ra thị trường những sản phẩm độc đáo. Năm nay, ABC Bakery sẽ đưa ra thị trường các sản phẩm bánh mới như long nhãn táo đỏ, đặc biệt là sự kết hợp giữa trái thanh long và phô mai.
Đủ cách chiều lòng khách hàng
Công ty CP Bibica cho biết mùa Trung thu năm 2020 sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 600 tấn bánh các loại như cùng kỳ. Trong đó, về chủng loại tập trung vào 3 dòng chính là bánh trung thu cao cấp, bánh trung thu dinh dưỡng và bánh trung thu truyền thống. Giá bánh dao động từ 39.000 - 165.000 đồng/cái cho dòng phổ thông. Dòng cao cấp, sang trọng có giá từ 250.000 - 2.500.000 đồng/hộp.
Không chỉ DN cắt giảm sản lượng mà các thương hiệu bánh trung thu cổ truyền cũng đang tính tới phương án này. Theo chủ một cơ sở bánh Bảo Phương (Thụy Khuê - Hà Nội), như mọi năm cửa hàng ông bán được phần lớn bánh để khách mua làm quà, gửi vào Nam hoặc gửi đi nước ngoài như Mỹ, Canada, Nhật Bản... cho người thân. Tuy nhiên năm nay do không gửi được đồ vì dịch COVID-19, thị trường chủ yếu dựa vào sức mua nội địa, mỗi người chỉ mua số lượng ít 2 - 4 cái.
Do vậy, năm nay cơ sở bánh của ông Định cắt giảm sản lượng bánh dự kiến làm so với mọi năm. Giá bánh giữ ổn định không tăng. Cụ thể, loại bánh nướng thập cẩm nhân lạp xưởng, lá chanh, hạt sen, hạt dưa (loại nhỏ) có giá 40.000 đồng, loại to là 50.000 đồng. Bánh nướng thập cẩm nhân lạp xưởng, lá chanh, hạt sen, hạt dưa có giá 60.000 đồng. Bánh nướng thập cẩm nhân lạp xưởng, lá chanh, hạt sen, hạt dưa 1 trứng muối xuất hiện vài năm trở lại đây có giá cao nhất là 70.000 đồng...
Để thu hút khách hàng, ngoài các loại bánh truyền thống, mùa trung thu năm nay, các nhãn hàng còn đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mới như bánh ăn chay, ăn kiêng. Như Hải Hà ra mắt bộ hộp bánh "Thu An Sinh" sử dụng đường Isomalt được chiết xuất từ củ cải đường với mức năng lượng thấp, nhắm tới người cao tuổi, người bị bệnh tiểu đường.
Điều này cho thấy, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, an toàn sức khoẻ. Những dòng bánh trung thu được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên chắc chắn sẽ thu thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng.
Đặc biệt, các hãng cũng tung các bộ sản phẩm hộp trung thu cao cấp với các hương vị hảo hạng như bào ngư, vi cá, trà xanh, dâu tây... được thiết kế tinh xảo.
Đáng chú ý, ở dòng bánh cao cấp, các nhãn hàng cũng đưa ra các loại bánh nghệ thuật như khách sạn Sheraton Hanoi cho ra đời hộp bánh có bức tranh Tý Gia Nghênh Tiết Trung Thu (gia đình chuột đón Tết Trung Thu) theo lối vẽ tranh dân gian Đông Hồ hay Pan Pacific Hà Nội ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu lấy cảm hứng từ bức tranh sơn mài "nhã nhạc hoàng cung", mỗi hộp từ 4-6 chiếc, với giá vài trăm đến hàng triệu đồng một hộp.
Thy Lê