Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Vào những mùa cao điểm, đặc biệt là cao điểm Tết, các hãng hàng không đều phải giải quyết bài toán chi phí cho các chuyến bay "lệch đầu". Tức là, có một chiều bay khách có nhu cầu rất lớn, còn chiều ngược lại có nhu cầu rất thấp. Do vậy, mức giá vé sẽ cao hơn thường lệ để đảm bảo hiệu quả chi phí, bù đắp chiều bay "rỗng" hoặc không đủ khách.
Giá cao ngất ngưởng
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào dịp Tết Quý Mão 2023, các hãng hàng không đã xây dựng kế hoạch khai thác lên đến hơn 33.000 chuyến. Trung bình một ngày sẽ có hơn 1.000 chuyến bay với số ghế cung ứng lên tới gần 217.000 ghế.
Dịp Tết Quý Mão 2023 trung bình một ngày sẽ có hơn 1.000 chuyến bay với số ghế cung ứng lên tới gần 217.000 ghế. |
"Chúng tôi đã sẵn sàng và đưa vào khai thác tất cả các tần suất có thể. Chúng tôi đã báo cáo Cục Hàng không để có thể được khai thác ban đêm. Chúng tôi đã mở bán từ bây giờ các chuyến và tỷ lệ lấp đầy cũng rất cao", ông Hoàng Ngọc Thạch, Giám đốc phụ trách Thương mại, Bamboo Airways, cho biết.
Thế nhưng, gần đây, nhiều hành khách than thở dù còn 2 tháng mới đến Tết nhưng hiện giá vé máy bay tăng từng ngày và không hiểu vì sao năm nay giá cao như vậy.
Chị Nguyễn Thu Hà, (Nhơn Trạch, Đồng Nai) chia sẻ: Năm ngoái do dịch Covid-19 gia đình tôi không về quê. Hiện nay dịch đã được khống chế nên dịp Tết này gia đình tôi có kế hoạch về quê. Tuy nhiên, khảo sát giá vé máy bay dịp Tết của sáu hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Vietravel Airlines, Bamboo Airways, Vasco) giá rất cao. Tuyến từ TP.HCM đến Vinh, hạng phổ thông có giá dao động 4,8 - 6,5 triệu đồng/vé khứ hồi. Đáng nói là chênh lệch giữa các hãng hạng vé phổ thông khoảng 200.000 - 400.000 đồng.
Theo các đại lý vé, giá vé bay Tết Quý Mão 2023 tăng khoảng 5 - 10% so với năm 2021 do nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh so với năm . Đặc biệt là các tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh hay từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Bắc tăng đột biến.
Ngày 20/11, khảo sát chặng bay từ TP.HCM đi Nghệ An từ ngày 17/1 đến 20/1 (nhằm 26 đến 29 tháng chạp) của Bamboo Airway hiển thị bốn chuyến bay nhưng chỉ có một chuyến ngày 19 và 3 chuyến ngày 20 còn vé hạng phổ thông giá 3,5 triệu đồng/vé, còn lại hạng thương gia giá hơn 5 triệu đồng/vé và kèm theo dòng chữ “chỉ còn vài ghế”. Tình trạng tương tự này cũng xảy ra tại Vietnam Airlines.
"Tôi choáng khi xem vé về Thanh Hóa. Hết sạch vé phổ thông rồi, chỉ còn hạng thương gia. Mà mỗi vé 5 triệu đồng, gia đình tôi bốn người, vị chi hơn 20 triệu đồng cho một chiều về Tết. Cũng chừng này tiền năm ngoái tôi mua được vé khứ hồi", anh Nguyễn Văn Hiếu (Vũng Tàu) bộc bạch.
Theo quy định tại Thông tư 17/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về giá vận chuyển hành khách, trần giá vé máy bay (chưa bao gồm thuế phí) chặng TP.HCM đi Hà Nội/Thanh Hoá, Hải Phòng là 3,2 triệu đồng, TP.HCM - Vinh là 2,79 triệu đồng/lượt; TP.HCM - Đồng Hới là 2,2 triệu đồng/lượt.
Thông tin cạn vé là chưa chính xác
Liên quan đến thông tin vé máy bay đang đắt gấp đôi, thậm chí gấp 3 năm ngoái, ngày 30/11, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho hay, năm nay dịch COVID-19 đã được kiểm soát, nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán sẽ rất lớn. Theo quy luật của thị trường, nhu cầu tăng đột biến, nguồn cung dù có tăng nhưng khó dư thừa, đương nhiên vé không thể rẻ. Tuy nhiên, nếu nói hiện tại đã cạn vé, chỉ còn vé hạng thương gia thì cũng chưa thực sự chính xác. Cơ quan quản lý nhà nước vẫn đang quản lý chặt việc công bố giá vé của các hãng hàng không, bảo đảm không vượt quá khung giá quy định hiện hành.
"Nếu lấy giá vé ngày cao điểm của năm nay rồi so với một ngày bình thường của năm ngoái thì rất khó nói. Chưa kể trong cùng một ngày còn có khung giờ cao điểm và thấp điểm, giá vé cũng đã rất khác nhau. Nếu muốn so sánh, phải cùng một điều kiện, cùng một khung giờ, cùng một ngày cao điểm, cùng một hãng bay truyền thống hay giá rẻ..., nếu không sẽ rất khập khiễng", ông nói.
Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp Tết của hành khách, ông Sơn cho biết, hiện vẫn còn 8 khung giờ ban ngày tại Tân Sơn Nhất có thể thêm slot. Cục Hàng không Việt Nam sẽ làm việc với các hãng hàng không, xem xét cấp thêm trên cơ sở đề nghị của các hãng. Dự kiến mỗi ngày sẽ có thêm khoảng 3.000 ghế cung ứng.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, ngoài việc cấp thêm slot cho các chuyến bay ban ngày, Cục cũng sẽ yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các cảng hàng không vào các khung giờ ban ngày.
Với kinh nghiệm hơn 10 năm làm đại lý vé máy bay, ông Lê Minh Trường, giám đốc công ty Viet Sky cho biết: Thông thường vào dịp giáp Tết, vé máy bay sẽ rất sốt chiều từ Nam ra Bắc. Ngược lại, những ngày sau Tết sẽ "sốt" vé chiều từ Bắc vào Nam. Hay nói cách khác, giá vé theo chiều Nam - Bắc ngày giáp Tết và Bắc - Nam ngày sau Tết sẽ tăng rất cao. Chọn mua vé trên những chuyến bay lệch đầu (chiều từ Bắc vào Nam ngày giáp Tết và Nam ra Bắc những ngày sau Tết), kiểu gì cũng mua được rẻ.
Nếu không thể bay lệch đầu, chấp nhận bay vào những ngày cao điểm do thời gian nghỉ tết hạn hẹp, ông Trường khuyến cáo: hành khách nên nhanh chóng xác định thời điểm cần mua vé máy bay để chủ động đặt vé càng sớm càng tốt. Điều này đồng nghĩa với việc tăng cơ hội cho việc sở hữu được một tấm vé máy bay. Nếu để thời điểm cận Tết mới bắt đầu tìm mua vé máy bay, xác suất có được vé với giá hợp lý đương nhiên là rất thấp.
Thanh Hoa