Theo các doanh nghiệp du lịch ở Hà Nội, năm nay do Tết dương lịch và Nguyên đán khá gần nhau nên du khách sẽ lựa chọn tour Tết Nguyên đán. Hàng loạt chương trình tour đón giao thừa ở nước ngoài cũng như chương trình khuyến mãi được tung ra phục vụ nhu cầu du khách.
Tour nước ngoài chiếm ưu thế
Theo các công ty du lịch, thị trường tour Tết Nguyên đán 2023 đang nóng lên từng ngày, nhu cầu đi nước ngoài rất cao. Đặc biệt, sau khi Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế, du khách Việt Nam bắt đầu du lịch nước ngoài đón mùa lá vàng, lá đỏ. Trong khi các thị trường du lịch châu Âu ít được du khách lựa chọn hơn do thị trường này đang vào mùa đông và thời gian đi thường dài ngày hơn.
Tour đi Nhật Bản đang được nhiều du khách lựa chọn trong dịp Tết 2023. |
Giải thích lí do khiến lượng khách đặt tour Nhật Bản, Hàn Quốc tăng cao trong những tháng cuối năm, ông Nguyễn Trung Quân, Giám đốc Công ty du lịch hàng không (Avitour) cho rằng sau dịch Covid-19, một số thị trường quốc tế mở cửa, chính sách visa thông thoáng nên du khách Việt bắt đầu lựa chọn đi nước ngoài nhiều hơn. Đặc biệt, một số nước có mức giá tour tốt, hỗ trợ về visa cũng là yếu tố thôi thúc du khách Việt lựa chọn đi tự túc ngày càng nhiều.
Ngoài ra, người Việt đi du lịch thời gian này được hưởng lợi đáng kể về tỷ giá ngoại tệ. Ví dụ, đồng Baht Thái Lan đang giảm còn 630 đồng/Baht, đồng Yên Nhật Bản xuống mức thấp nhất trong 24 năm qua.
Hơn nữa, các công ty du lịch cũng có chính sách khuyến khích cho những khách hàng đặt tour sớm. Giá tour dao động từ 4 - 14 triệu đồng/khách tùy điểm đến và thời gian lưu trú, trong đó khách mua tour sớm được giảm giá 400.000 - 500.000 đồng/người.
Trong khi tour nước ngoài nhộn nhịp, sôi động, các công ty lữ hành cho biết, tour trong nước có phần kém hơn, bởi chi phí dịch vụ du lịch trong nước cao hơn nước ngoài. Tuy nhiên, hiện nay, các địa điểm được lựa chọn vẫn là Phú Quốc, Đà Nẵng - Huế, Hà Giang, Côn Đảo… với mức giá từ 5 - 12 triệu đồng/khách.
Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) nhìn nhận, việc thị trường khách quốc tế hồi phục chậm có những nguyên nhân khách quan, song thời gian tới, thị trường này sẽ tăng trưởng mạnh trở lại.
So với năm trước, giá tour Tết tăng khá cao, đặc biệt với các tuyến đường dài do chi phí vé máy bay, xe vận chuyển tăng. Vì vậy, thị trường sẽ có sự phân hóa rất cao. Để kích cầu, các hãng lữ hành tung ra nhiều chương trình khuyến mại phục vụ nhu cầu du khách. Điển hình, Avitour tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn như: Mua tour Tết sẽ được tặng tour du xuân trong nước, qua đó kích cầu du lịch nội địa.
Cú hích để du lịch cất cánh trong năm 2023
Mặc dù có thể thấy thị trường du lịch đã tăng tốc trở lại sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 với nhiều tín hiệu khả quan về nguồn khách, song tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch quốc tế vẫn chưa thể tăng trở lại như thời điểm trước dịch Covid-19.
Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam tăng dần trong 3 tháng cuối năm, khi bắt đầu vào mùa cao điểm. Tháng 11, lượng khách ngoại vào Việt Nam cao nhất kể từ khi du lịch mở cửa trở lại hồi tháng 3, với hơn 596.900 lượt, tăng 23% so với tháng 10. Tuy nhiên, nếu so với trước dịch, con số này giảm hơn 80% và chỉ đạt hơn 50% so với mục tiêu 5 triệu khách trong năm nay.
"Ba tháng cuối năm là mùa cao điểm khách châu Âu đến Hà Nội. Nhiều khách sạn trong phố cổ đã kín 100% suốt tháng 11. Tháng 12 chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng số lượng đặt trước cũng đạt hơn 90% lượng phòng", chị Đào Thị Nga, quản lý kinh doanh dịch vụ tour và phòng khách sạn tại Little Charm Hanoi, phố Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, cho biết.
Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, cho hay hiện là mùa cao điểm khách nước ngoài, nhưng rất khó để Việt Nam hoàn thành mục tiêu 5 triệu khách quốc tế trong năm. "Chúng ta không nên quá quan trọng việc hoàn thành con số đưa ra. Thay vào đó, nên nhìn lại vì sao không đạt, cần làm gì để cải thiện. Chúng ta nên tập trung vào việc làm sao để khách chi tiêu nhiều hơn, ở dài ngày hơn, khiến họ cảm thấy vui sau chuyến đi, muốn quay lại hay giới thiệu cho bạn bè, người thân về Việt Nam".
Theo các chuyên gia, năm 2023, ngành du lịch cần đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó quan trọng nhất là thay đổi chính sách thị thực thuận lợi hơn vì đây là yếu tố quyết định tới việc thu hút khách quốc tế. Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam cần tập trung và phát triển tiếp thị điện tử, tăng cường các chiến dịch truyền thông ngoài nước, tạo điều kiện thuận lợi trong việc làm visa điện tử, tăng cường các chuyến bay quốc tế,... để hút khách quốc tế tới Việt Nam.
Thanh Hoa