Đây là một trong những giải pháp được Tổng cục Hải quan đưa ra để tháo gỡ, giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.
Cụ thể, trong Văn bản số 3847, Tổng cục Hải quan cho phép vận chuyển hàng hóa đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các cảng cạn ICD. "Hàng hoá được vận chuyển đến cảng biển, cảng ICD để lưu giữ quy định, hàng nhập khẩu của doanh nghiệp Đồng Nai được chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch. Hàng hoá nhập khẩu của doanh nghiêp tại tỉnh Bình Phước được vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần. Hàng nhập khẩu của doanh nghiệp các tỉnh miền Tây được vận chuyển về Tân Cảng Hiệp Phước", văn bản nêu rõ.
Container hàng xếp kín tại cảng Cát Lái những ngày gần đây. (Ảnh: Int) |
Tuy nhiên, hàng hoá phải đáp ứng điều kiện: không thuộc danh mục hàng nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập theo quy định; hàng hóa phải chưa đăng ký tờ khai nhập khẩu; hàng không có dấu hiệu nghi vấn, vi phạm trong diện các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm tra theo thông báo của cơ quan hải quan; vận chuyển toàn bộ lô hàng, thuộc cùng một vận tải đơn, cùng một chủ hàng, về cùng một địa điểm lưu giữ hàng hoá.
Tổng cục Hải quan giao cho Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, các đơn vị khác liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ đối với từng lô hàng khi bắt đầu vận chuyển từ cảng Cát Lái đến khi doanh nghiệp nhập khẩu hoàn thành thủ tục hải quan lấy hàng ra khỏi địa điểm lưu giữ.
Việc quản lý, theo dõi, giám sát, báo cáo tình trạng hàng hoá do Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và doanh nghiệp quản lý địa điểm có hàng hoá vận chuyển đến chịu trách nhiệm quản lý. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chịu mọi chi phí vận tải, lưu giữ đối với các lô hàng tồn đọng từ khi vận chuyển từ cảng Cát Lái đến Tân Cảng Hiệp Phước và đến khi hoàn thành việc xử lý hàng tồn đọng, cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp hàng hoá thất thoát.
Thời gian áp dụng phương án giải quyết việc lưu giữ, giám sát hàng hoá tồn đọng thực hiện đến hết ngày 31/12/2021.
Về việc điều tiết với hàng hoá xuất nhập khẩu đang vận chuyển trên phương tiện chưa dỡ xuống cảng Cát Lái và hàng hoá nhập khẩu đã dỡ xuống cảng Cái Mép đang chờ xếp lên phương tiện vận tải để vận chuyển về cảng Cát Lái, Tổng cục Hải quan đề nghị Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo cho khách hàng về tình trạng ùn tắc để có phương án dỡ hàng và lưu giữ hàng, đồng thời điều chỉnh các đích từ cảng Cát Lái về cảng Cái Mép để doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu theo quy định.
Văn bản này có hiệu lực áp dụng từ ngày 2/8 đến thời điểm sau 15 ngày kể từ ngày UBND TP. Hồ Chí Minh có thông báo tạm dừng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.
Trước đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đặc biệt việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hàng hóa nhập khẩu tại cảng Cát Lái có chiều hướng quá tải. Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, lượng container xuất nhập tàu, giao nhận bãi, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận container liên tục giảm so với cùng kỳ khi chưa giãn cách, dẫn tới lượng hàng tồn tại cảng Cát Lái tăng cao. Lượng hàng, container tồn bãi Cát Lái luôn chạm mức hết công suất, nhất là dung lượng dành cho hàng nhập chạm ngưỡng 100% công suất.
Tân Cảng Sài Gòn kiến nghị Tổng cục Hải quan có cơ chế cho phép chuyển hàng nhập khẩu và container tồn trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, giao cho khách hàng và thanh lý tại các cảng cơ sở của Tân Cảng Sài Gòn là Tân Cảng Hiệp Phước (TP. Hồ Chí Minh), các ICD (cảng nội địa) Tân Cảng Long Bình, ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai) và ICD Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương).
Ngày 2/8, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan có cơ chế cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn giải phóng hàng hoá ùn ứ.
Bên cạnh đó, đơn vị này cũng gợi ý Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh có thể cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư bằng điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục; có cơ chế riêng trong việc làm thủ tục thông quan và vận chuyển hàng hóa nhập khẩu từ các cảng biển về lưu giữ tại các địa điểm thông quan trung gian.
Do lao động làm việc tại cảng đang thiếu hụt, Bộ Giao thông Vận tải đồng thời đề nghị TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai ưu tiên cho lao động trong dây chuyền sản xuất cảng được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc, công nhân cư trú tại huyện Nhơn Trạch được đi qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc nếu có giấy xác nhận làm việc và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính. Bộ này cũng đề nghị lập điểm xét nghiệm nhanh gần cảng để phục vụ các lái xe ra, vào cảng Tân Cảng Cát Lái được thuận tiện, nhanh chóng.
Thanh Hoa