Cụ thể, Liên Bộ quyết định điều chỉnh giá xăng dầu và không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá.
Giá xăng dầu tăng mạnh chiều nay. |
Theo đó, xăng E5RON92 tăng 198 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành, lên 21.508 đồng/lít; Xăng RON95-III tăng 231 đồng/lít, lên 22.466 đồng/lít.
Các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh tăng mạnh. Dầu diesel 0.05S tăng 720 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành lên 20.360 đồng/lít; Dầu hỏa tăng 497 đồng/lít, lên 20.356 đồng/lít; và dầu mazut 180CST 3.5S tăng 334 đồng/kg, lên 17.223 đồng/kg.
Theo Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 13/6/2024 - 19/6/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: căng thẳng tại khu vực Trung Đông có dấu hiệu gia tăng, xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn, Ukraine tiếp tục tấn công vào kho chứa dầu của Nga… Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua có xu hướng tăng.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 13/6/2024 và kỳ điều hành ngày 20/6/2024 là: 87,438 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 1,092 USD/thùng, tương đương tăng 1,26%); 92,678 USD/thùng xăng RON95 (tăng 1,194 USD/thùng, tương đương tăng 1,31%); 98,273 USD/thùng dầu hỏa (tăng 2,831 USD/thùng, tương đương tăng 2,97%); 98,868 USD/thùng dầu diesel 0,05S (tăng 4,100 USD/thùng, tương đương tăng 4,33%); 504,500 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 11,794 USD/tấn, tương đương tăng 2,39%).
Trước đó, chiều 13/6, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng từ 169 - 302 đồng/lít/kg, ngoại trừ dầu mazut.
Gần đây, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã rút giấy phép nhiều thương nhân phân phối xăng dầu. Từ đầu năm 2024 đến nay, có 16 thương nhân đề nghị trả lại và Bộ Công Thương đã thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận theo đề nghị của doanh nghiệp theo quy định.
Năm 2023, có thời điểm số thương nhân phân phối xăng dầu lên đến hơn 330 thương nhân. Đến nay, thị trường còn 298 thương nhân phân phối tham gia.
Theo đại diện Bộ Công Thương, nhiều thương nhân phân phối đã không duy trì được điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu theo quy định, các thương nhân đã chủ động trả lại Giấy chứng nhận. Việc tham gia và rút khỏi thị trường của các doanh nghiệp nói chung vẫn diễn ra thường xuyên, trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện cũng không là ngoại lệ.
Việc các thương nhân phân phối xăng dầu không duy trì điều kiện làm thương nhân phân phối và trả lại Giấy chứng nhận, Bộ Công Thương cho hay nếu họ tiếp tục kinh doanh xăng dầu sẽ lựa chọn hình thức khác như làm đại lý bán lẻ xăng dầu cho các thương nhân phân phối hoặc thương nhân đầu mối khác, khi đó các cửa hàng của họ vẫn hoạt động bình thường. Nếu họ không tiếp tục kinh doanh xăng dầu thì họ chuyển nhượng hoặc cho thuê cơ sở vật chất cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác để tiếp tục kinh doanh. Như vậy, về cơ bản các cửa hàng xăng dầu vẫn hoạt động bình thường.
Thy Lê