Theo quy định của Nghị định số 95/2021/NQ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được diễn ra vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng.
Giá xăng dầu sẽ được lùi sang kỳ điều hành tiếp theo - ngày 1/2. |
Tuy nhiên, với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo.
Tại kỳ điều hành xăng dầu sắp tới, theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 1/2 thay vì ngày 21/1 như thường lệ.
"Kỳ điều hành xăng dầu ngày 21/1 trùng vào ngày nghỉ Tết Quý Mão (30 tháng Chạp năm Nhâm Dần) nên theo quy định sẽ được lùi sang 1/2", lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho hay.
Trước đó vào chiều ngày 11/1, giá dầu trong nước được điều chỉnh giảm từ 380 - 960 đồng/lít, trong khi giá xăng giữ nguyên. Hiện, giá dầu diesel đã về mức thấp hơn giá xăng trong nước.
Cụ thể, Liên Bộ Công Thương - Tài chính giữ nguyên giá xăng E5 RON 92 ở mức 21.350 đồng/lít, xăng RON 95 giữ nguyên ở mức tương ứng 22.150 đồng/lít.
Trong khi đó, giá dầu kỳ điều hành này quay đầu giảm. Cụ thể, dầu diesel giảm 520 đồng đồng/lít còn 21.630 đồng/lít; dầu hỏa giảm 960 đồng, còn 21.800 đồng/lít; dầu mazut giảm 380 đồng, còn 13.360 đồng/kg.
Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2013 về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến cũng đề cập về việc sửa quy định thời gian điều hành giá xăng dầu.
Đưa ra 2 phương án quy định thời gian điều hành giá xăng dầu bán lẻ trong nước, tuy vậy, Bộ Công Thương nghiêng về phương án rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu xuống còn 7 ngày, vào ngày thứ Năm hàng tuần.
Mặc dù vậy, Bộ Công Thương cho rằng việc rút ngắn xuống 7 ngày này cũng có nhược điểm là thời gian nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (từ lúc đặt hàng tới khi về đến cảng) khoảng 10-15 ngày, nên khi thị trường bất ổn theo xu hướng bất lợi, doanh nghiệp sẽ lại có ý kiến. Bởi việc này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp vì họ khó đoán định được giá trong nước khi nhập khẩu xăng dầu, nhất là lúc chu kỳ giá đi xuống.
Thy Lê