Nhiều hãng hàng không đang phải đối mặt với sự thiếu hụt về tàu bay để đáp ứng các tuyến đường hiện tại và mở rộng mạng lưới phục vụ. Vấn đề này phần nào được cho là do thời gian sản xuất và giao tàu bay kéo dài.
Hôm qua, ngày 01/07, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines tăng tải số lượng tàu bay trên cả các đường bay quốc tế và nội địa, đặc biệt là các đường bay phục vụ du lịch, nhằm thay thế các máy bay bị triệu hồi động cơ bằng việc tìm kiếm tàu bay cho thuê trên thế giới.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đang đề xuất các hãng hàng không tăng cường lực lượng vận tải trên các đường bay quốc tế và nội địa. Đặc biệt, các hãng được yêu cầu tích cực hợp tác với các đối tác thuê máy bay trên toàn cầu để bổ sung lực lượng, thay thế các máy bay đang ngưng khai thác vì triệu hồi động cơ. Đồng thời, nghiên cứu cách tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa và các đường bay phục vụ du lịch, đặc biệt là tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bay kiểm soát chặt giá vé máy bay và bổ sung số lượng tàu bay. |
Đồng thời, Cục Hàng không cũng đề nghị các hãng tiếp tục tuân thủ nghiêm quy định về kê khai, niêm yết giá vé máy bay và công khai thông tin về giá cả. Các hãng cũng cần xây dựng giá vé linh hoạt, áp dụng chính sách ưu đãi phù hợp với thị trường và nhu cầu của hành khách, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại khi đội tàu bay đang bị thu hẹp do tình trạng triệu hồi động cơ.
Thông điệp khuyến cáo từ Cục Hàng không nhấn mạnh, đối với hành khách, cần đặt vé sớm để có nhiều lựa chọn giá phù hợp và giúp các hãng có thể tối ưu hoá hoạt động khai thác tàu bay, giảm thiểu tình trạng hủy chuyến.
Hơn nữa, thông tin về các chương trình khuyến mại và giảm giá vé cần được truyền thông rộng rãi qua các phương tiện truyền thông để tăng cường khả năng tiếp cận thông tin của người dân về các chính sách về giá vé của các hãng hàng không.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức đoàn kiểm tra để đánh giá quá trình kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không và đề xuất các điều chỉnh cần thiết nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hành khách và các tổ chức, cá nhân.
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng này, Cục Hàng không Việt Nam cũng cam kết thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thống bán vé điện tử và các kênh đại lý để phát hiện và xử lý các vi phạm về kê khai, niêm yết giá vé theo quy định pháp luật và chính sách của hãng.
Tổng giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam nhận định, giá vé máy bay nội địa chỉ có thể hạ nhiệt và có nhiều ghế dành cho các loại vé giá rẻ khi số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam được tăng lên.
Hiện tổng số máy bay đang được tất cả các hãng đang khai thác chỉ còn khoảng 160 chiếc, thiếu hụt 60-70 chiếc so với trước đại dịch. Do đó, Bamboo Airways nỗ lực bổ sung máy bay phục vụ thị trường nội địa thông qua việc tìm kiếm, đàm phán với các đối tác trên khắp thế giới. Hãng dự kiến sẽ tiếp tục thuê thêm 1 máy bay trong giai đoạn từ nay đến cuối năm để mở thêm các đường bay nội địa như TPHCM – Đà Lạt, TP.HCM – Thanh Hóa, TP.HCM – Phú Quốc… phục vụ hành khách.
Để giải quyết vấn đề thiếu hụt máy bay, giới chuyên gia khuyến cáo, các hãng hàng không cần tăng cường đầu tư vào việc mở rộng đầu mối chuỗi cung ứng. Điều này bao gồm cả việc tăng cường đàm phán với các nhà sản xuất máy bay hàng đầu như Boeing và Airbus để đảm bảo việc giao nhận máy bay đúng hẹn và đáp ứng được nhu cầu tăng cao từ thị trường.
Việc đầu tư vào đội bay đa dạng và hiệu suất cao là một chiến lược quan trọng giúp các hãng hàng không tránh được tác động lớn từ sự thiếu hụt máy bay. Bằng cách sở hữu các loại máy bay khác nhau và cập nhật công nghệ mới, các hãng có thể linh hoạt trong việc điều chỉnh mạng lưới và tối ưu hoá việc vận hành.
Từ giữa tháng 6, khi đề cập tới giá vé máy bay tại hội thảo hàng không - du lịch tại Hà Nội, ông Đỗ Hồng Cẩm - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin, dù đang bước vào giai đoạn cao điểm mùa du lịch hè, nhưng giá vé chưa gồm thuế, phí, phụ thu dịch vụ tăng thêm đối với hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa chỉ dao động khoảng 30 - 70% mức tối đa được quy định. Điều đó cho thấy mặt bằng chung giá vé đã giảm xuống so với giai đoạn trước
Để giảm thiểu ảnh hưởng của giá vé tăng cao đối với khách hàng, các hãng hàng không nên phát triển chiến lược giá cả thông minh và linh hoạt như việc áp dụng các chương trình khuyến mãi đặc biệt, cải thiện quản lý giá vé và tối ưu hoá chiến lược giá cả dựa trên phân tích dữ liệu hành khách, cải tiến quy trình đào tạo và phát triển nhân lực, cùng việc sử dụng công nghệ để quản lý và dự báo nhu cầu của khách hàng một cách chính xác.
Trước những thách thức nghiêm trọng từ sự thiếu hụt máy bay và giá vé tăng cao, các hãng hàng không cần áp dụng những chiến lược thông minh và hiệu quả để trụ vững và phát triển bền vững. Việc đầu tư vào đầu mối chuỗi cung ứng, đa dạng hóa đội bay, tối ưu hoá quy trình vận hành, hợp tác chặt chẽ với đối tác vận tải khác, phát triển chiến lược giá cả thông minh và đầu tư vào công nghệ thông tin được khuyến cáo là những bước đi quan trọng để duy trì và mở rộng thị trường một cách bền vững trong tương lai.
Lê Hồng