Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 17/10, trả lời câu hỏi về việc tại sao Liên Bộ Công Thương - Tài chính không trích quỹ Bình ổn giá xăng dầu trong kỳ điều hành vào ngày 6/10 (theo quy định là trích quỹ 300 đồng/lít), Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay là do giá xăng dầu thế giới vừa qua tăng cao khiến giá xăng trong nước phải tăng theo.
Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định nếu không có quỹ Bình ổn, giá xăng dầu sẽ còn tăng hơn nữa |
Tuy nhiên, nhờ việc không trích quỹ Bình ổn nhưng vẫn tiếp tục chi sử dụng Quỹ này đã giúp giá xăng không tăng quá cao. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, đáng lẽ giá xăng phải tăng hơn 1.000 đồng/lít nhưng vừa qua chỉ tăng có gần 700 đồng. Đây là lợi ích rõ ràng của quỹ Bình ổn giá xăng dầu.
Thứ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ: “Cá nhân tôi không muốn có quỹ này để giá xăng dầu tăng, giảm theo đúng thị trường xăng dầu thế giới và dễ cho nhà điều hành. Tuy nhiên, ở Việt Nam lâu nay tồn tại khái niệm “lạm phát kỳ vọng” tức là giá một số mặt số mặt hàng không liên quan đến giá xăng cũng tăng khi giá xăng dầu tăng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đầu vào của doanh nghiệp, và cao hơn nữa là liên quan đến CPI. Chính vì vậy, quỹ Bình ổn vẫn đóng vai trò quan trọng”.
Về thời gian tới, ông Hải cho biết, việc quyết định có trích Quỹ bình ổn xăng dầu hay không tùy thuộc vào tình hình thực tiễn, giá xăng dầu thế giới và mức quỹ Bình ổn còn lại (khoảng 3.500 tỷ đồng).
“Đồng thời, từ ngày 1/1/2019, thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thuế bảo vệ môi trường tăng kịch trần từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, kéo theo giá xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng/lít. Như vậy vai trò của quỹ Bình ổn càng quan trọng..., Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.
Lê Thúy