Xí nghiệp Tập thể Bình An được thành lập năm 1995. Lúc mới thành lập, xí nghiệp chỉ có 20m2 văn phòng làm việc và 60m2 nhà xưởng, trong một con ngõ nhỏ của Tp.Hải Phòng. Lực lượng lao động của xí nghiệp chỉ chưa tới 10 người là bộ đội xuất ngũ và lao động phổ thông, chưa qua đào tạo, chủ yếu làm việc theo kinh nghiệm. Ts. Phạm Văn Trung lúc đó vừa làm Giám đốc, vừa làm cán bộ kỹ thuật, vừa là thợ cả, kiêm cán bộ vật tư, kinh doanh.
Từ chiếc xe máy “Honda 82”
Vốn lưu động của Xí nghiệp là chiếc xe máy “Honda 82” của anh Trung được đem cầm cố để vay tiền phục vụ nghiên cứu và thử nghiệm những đề án khoa học như: nghiên cứu vật liệu chống cháy trên các tàu thủy, chống thấm, chống nóng cho các nhà mái bằng, cách âm cho phim trường, vũ trường, gia công kết cấu thép cho nhà máy xi măng, chống ăn mòn cho téc nước. làm bê tông khí, keo chống thấm, sửa chữa nhỏ trên boong tàu, sửa chữa cầu trục…
Mặt bằng sản xuất không có, nhiều lần xí nghiệp phải đi thuê ở rất nhiều nơi để giữ vững sản xuất, bảo đảm đời sống cho thành viên và người lao động.
Bên cạnh những khó khăn là nỗi niềm trăn trở của Ts.Phạm Văn Trung cùng với HĐQT HTX là sự bất cập, khó khăn của ngành đóng tàu ở nước ta: công nghệ lạc hậu, thiết bị hầu hết là nhập khẩu. Đối với những con tàu lớn, thường hoạt động độc lập trên biển dài ngày, rủi ro luôn rình rập; nhất là việc cháy, nổ khi xảy ra rất khó cứu chữa, gây thương vong rất lớn về tính mạng con người.
Xuất phát từ suy nghĩ ấy, Ts.Phạm Văn Trung ngày đêm miệt mài nghiên cứu về vật liệu chống cháy trên tàu thủy. Sau nhiều đêm mất ngủ và rất nhiều lần thất bại… cuối cùng, anh cùng với đồng nghiệp đã thành công. Sản phẩm vật liệu cách nhiệt chống cháy trên tàu biển của xí nghiệp được nhiều cơ sở trong và ngoài nước đặt hàng và được Bộ KH&CN cấp Bằng sáng chế độc quyền.
![]() |
Tổng Giám đốc, AHLĐ - Ts.Phạm Văn Trung (áo chấm) trao đổi kỹ thuật sửa chữa tàu biển với các kỹ thuật viên
Hiện nay, sản phẩm này hầu như đã thay thế hàng nhập khẩu trong cả nước. Đó không chỉ là nguồn lợi về kinh tế, mà còn là phần thưởng niềm vui, hạnh phúc lớn của Ts.Phạm Văn Trung và đồng nghiệp, khi được cống hiến thành quả nghiên cứu của mình và được ứng dụng có kết quả cao trong thực tiễn sản xuất; chiếm lĩnh được thị trường trong nước, sánh ngang với sản phẩm cùng loại của nước ngoài, chất lượng không thua kém hàng nhập khẩu nhưng giá thành lại rẻ hơn rất nhiều…
Đến nhà máy đóng tàu hiện đại
Phát huy kết quả đã đạt được, Ts.Phạm Văn Trung và đồng nghiệp lại tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp làm giảm ô nhiễm môi trường nước tại các lòng hồ, mặt nước biển, như: chế tạo những thân đèn biển bằng vật liệu compoozit thay cho xi măng, sắt thép.
Đồng thời, xí nghiệp nghiên cứu chế tạo cho ra thị trường máy phân ly dầu nước trên tàu thủy, xuồng cấp cứu, xuồng cứu sinh, thiết bị nâng hạ xuồng… Được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và cấp chứng nhận thỏa mãn tiêu chuẩn quốc tế và quy phạm đóng tàu, đáp ứng được yêu cầu cao về chất lượng trên các con tàu đi biển và các công trình dân dụng khác.
Vào những năm 2000, ngành đóng tàu nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển nóng các sản phẩm về vật liệu cách nhiệt và thiết bị phân li dầu, nước được bán rất chạy trên thị trường; Ts.Phạm Văn Trung, bằng trực quan và tầm nhìn chiến lược của mình, đã thấy khoảng trống của thị trường về sửa chữa tàu biển. Tất cả các nhà máy từ của Nhà nước đến các xí nghiệp của tư nhân, chỉ tập trung vào đóng mới, không có nhà máy sửa chữa; sau 5 năm sử dụng, lần lượt các tàu bắt buộc phải lên đà vào trung, đại tu và bảo dưỡng lớn; nếu sửa chữa và bảo dưỡng ở nước ngoài sẽ mất một khoản ngoại tế rất lớn…
Bằng tầm nhìn chiến lược, sự đồng thuận của HĐQT và sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của lãnh đạo Tp.Hải Phòng, Giám đốc - Ts.Phạm Văn Trung cùng Xí nghiệp Tập thể Bình An đã bắt tay vào công cuộc đổi mới, tái cấu trúc định hướng sản xuất của xí nghiệp.
Ngoài diện tích mặt bằng nhà xưởng đã có, là gần 3ha; năm 2008, xí nghiệp được Tp.Hải Phòng tiếp tục cho thuê thêm 7ha đất với thời hạn là 50 năm để xây dựng âu đà bảo dưỡng và sửa chữa tàu biển. Trong vòng 5 năm, xí nghiệp đã đầu tư xây dựng được một nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu hiện đại với 2 âu đà có khả năng tiếp nhận tàu vào sửa chữa đến 7.000T và đóng mới tàu đến 12.500T; đầu tư các nhà xưởng và được trang bị nhiều thiết bị hiện đại khác.
Hai âu tàu đã đi vào hoạt động được gần 4 năm, thường xuyên có 4 tàu lớn vào trong ụ sửa chữa và rất nhiều tầu còn chờ bên ngoài để vào bảo dưỡng, sửa chữa. Toàn bộ vốn đầu tư và vốn hoạt động hàng ngày, xí nghiệp không phải vay vốn ngân hàng hay phải huy động từ các nguồn khác mà hoàn toàn bằng vốn tích lũy tự có của xí nghiệp.
Bước ngoặt ngoạn mục
Để có được bước ngoặt tái cơ cấu ngoạn mục này, Ts.Phạm Văn Trung và đồng nghiệp đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, đào tạo tay nghề cho các công nhân và kỹ sư trẻ để họ đảm nhận được công việc. Hiện nay, xí nghiệp đang sử dụng thường xuyên là 90 lao động có tay nghề bậc cao; trong đó có 1 tiến sĩ, 3 thạc sĩ, 30 kỹ sư các ngành; lao động hợp đồng khoán gọn là 110 người.
Năm 2015, số lượng thành viên của xí nghiệp là 7, với tổng số vốn điều lệ và vốn hoạt động trên 40 tỷ đồng, chưa tính nhiều giá trị tài sản cố định lớn; doanh thu năm 2015 là 65,5 tỷ đồng, nộp ngân sách là 3,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 12,5 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động 5 - 15 triệu đồng/người/tháng.
Không chỉ xây dựng phát triển HTX, xí nghiệp còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, đóng góp xây dựng nông thôn mới với giá trị gần 20 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/6/2016, xí nghiệp đã có doanh thu là 70 tỷ đồng, bao gồm một phần của năm 2015 chuyển sang, lợi nhuận sau thuế là 8,5 tỷ đồng, nộp ngân sách là 4,1 tỷ đồng…
Từ một HTX nhỏ bé với 60 m2 nhà xưởng, đến nay, Xí nghiệp Tập thể Bình An là nhà sản xuất vật liệu, thiết bị tàu thủy và sửa chữa tàu thủy hàng đầu Việt Nam với những con số tăng trưởng ấn tượng. Có được kết quả như vậy là nhờ sự đoàn kết nhất trí, đồng thuận cao của cán bộ lãnh đạo, tập thể công nhân viên chức của Xí nghiệp, đứng đầu là Tổng Giám đốc, Anh hùng Lao động - Ts.Phạm Văn Trung đã không ngừng lao động sáng tạo, tâm huyết với nghề và HTX.
Ngoài việc bảo đảm lương và thưởng hàng tháng cho công nhân, xí nghiệp còn có bếp ăn tập thể, phục vụ bữa trưa miễn phí cho công nhân, có nhà nghỉ trưa và nhà tập thể cho công nhân ở xa yên tâm làm việc. Các ngày lễ, tết đều có thưởng cho cán bộ, công nhân của xí nghiệp. Các tổ chức đảng, công đoàn của xí nghiệp hoạt động thường xuyên có nề nếp, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi.
Với những thành tích nổi bật đã đạt được, Xí nghiệp Tập thể Bình An được tặng thưởng nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của UBND Tp.Hải Phòng, Liên minh HTX Việt Nam, nhiều Cờ thi đua và Bằng khen của Liên đoàn Lao động Việt Nam, Cờ Thi đua của Chính phủ và Huân chương Lao động hạng Ba…
Bích Hường