Sáng ngày 9/11/2024, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, cam kết phát triển hệ thống đường sắt đô thị vì mục tiêu Net Zero năm 2050.
Dấu ấn đột phá
Ông Dương Đức Tuấn, Uỷ viên Ban thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhìn nhận thực tiễn đã chứng minh hạ tầng giao thông phát triển đến đâu, không gian phát triển mới được hình thành đến đó, quỹ đất được khai thác hiệu quả.
Các đại biểu chính thức bấm nút vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. |
Đường sắt đô thị là phương thức vận tải quan trọng, cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện môi trường.
“Nhiều quốc gia đã, đang ưu tiên phát triển đường sắt đô thị để giải quyết các vấn đề về ùn tắc giao thông, tai nạn và giảm thiểu lượng phát thải khí CO2 ra môi trường, mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội. Việc phát triển đường sắt đô thị tại Thủ đô Hà Nội là nhiệm vụ trọng tâm, là tất yếu của giai đoạn phát triển mới”, ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.
Đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội rõ ràng là một dấu ấn mang tính đột phá trong quá trình hoàn thiện hạ tầng giao thông xanh tại Hà Nội. Những thành công đang có đến từ nhiều yếu tố, trong đó có những đóng góp tích cực của các đối tác, bạn bè quốc tế.
Ông Olivier BROCHET, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, cho hay để xây dựng tuyến métro số 3 này, các công ty Pháp được lựa chọn và tham gia dự án đã mang tới Việt Nam những công nghệ mũi nhọn với các tiêu chuẩn quốc tế tốt nhất, từ các đoàn tàu Metropolis do Alstom cung cấp cho đến hệ thống bán vé tự động RATP Smart Systems.
Việc chính thức đưa metro Nhổn - Ga Hà Nội vào khai thác thương mại sẽ là một hành động cụ thể, tiên phong trong chuyển đổi xanh, nhằm tạo nền móng cho ngành giao thông của Hà Nội hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. |
Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội đã bổ sung cho những thành công trước đây của Pháp trong các dự án lớn mang tính cơ cấu và đổi mới trên khắp đất nước. “Trong các lĩnh vực vũ trụ, đường sắt hay năng lượng, thông qua nguồn tài chính và chuyên môn của mình, Pháp đã có thể hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển và chúng tôi hy vọng tăng cường hợp tác này trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”, ông Olivier BROCHET nói.
Hoàn thiện bức tranh giao thông công cộng
Cũng trong khuôn khổ buổi lễ sáng 9/11, ông Julien Guerrier, Đại sứ Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam, cho biết nối tiếp đoạn trên cao tuyến metro số 3 của Hà Nội, thông qua quan hệ đối tác với AFD, EU đã huy động 10 triệu euro để tài trợ cho các hoạt động chuẩn bị cho việc mở rộng tuyến Metro này từ ga Hà Nội đến quận Hoàng Mai.
“Sự hỗ trợ của chúng tôi bao gồm nghiên cứu khả thi và các nghiên cứu khác để phát triển hiệu quả mạng lưới giao thông công cộng tại Hà Nội. Hơn nữa, chúng tôi cam kết hỗ trợ huy động Nhóm châu Âu để đầu tư cho phần mở rộng này, bao gồm AFD, KFW và có thể cả Ngân hàng Đầu tư châu Âu”, vị đại sứ khẳng định.
Các đại biểu bắt đầu chuyến tàu điện đặc biệt với chủ đề “Lướt Hà Nội phố cùng Metro Xanh”. |
Hướng tới Hội nghị Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu năm 2024 (COP 29) sẽ diễn ra từ ngày 11-22/11/2024 tại Baku , Azerbaijan, sự kiện sáng 9/11 càng thể hiện nỗ lực biến cam kết thành hành động. Việc chính thức đưa đoạn trên cao Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vào khai thác thương mại sẽ là một hành động cụ thể, tiên phong trong chuyển đổi xanh, nhằm tạo nền móng cho ngành giao thông của Hà Nội hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.
Việc tuyến tàu điện Nhổn – ga Hà Nội đi vào vận hành thương mại được nhiều người ví như thêm một nét vẽ trong bức tranh giao thông đô thị Thủ đô. Trước đó, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông cũng đã được đưa vào vận hành, góp phần giảm tải đáng kể cho hạ tầng giao thông trên địa bàn.
Cả 2 tuyến đường tàu Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – ga Hà Nội đều được đánh giá là giải pháp quan trọng, căn bản để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong tương lai. Hướng tới xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, an toàn và sinh thái.
Các đại biểu thực hiện nghi lễ gắn biển khánh thành công trình chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô. |
Tác phẩm công cộng "Năm giờ sáng, Hà Nội thức giấc - Il est cinq heures, Hanoï s’éveille". |
Theo UBND TP. Hà Nội, dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là dịch vụ công ích, giá vé cho tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông và Nhổn – ga Hà Nội đang hướng tới mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung, đường sắt đô thị nói riêng, giảm phương tiện giao thông cá nhân.
Đáng chú ý, cuối tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thủ đô sửa đổi. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã điều chỉnh và bổ sung thêm nhiều chính sách đột phá mạnh mẽ để TP Hà Nội ưu tiên đầu tư, thu hút các nguồn lực nhằm tạo đột phá trong phát triển đường sắt đô thị.
Luật Thủ đô cho phép đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội theo mô hình định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị (TOD). Đây là mô hình phổ biến ở các nước trong khu vực và các nước phát triển, bảo đảm hiện đại, đồng bộ bền vững.
Theo đó, trong khu vực TOD, TP Hà Nội được thực hiện chính sách sử dụng nguồn tiền thu đối với một số khoản thu để tái đầu tư xây dựng đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với vận tải hành khách công cộng. Điều này được kỳ vọng trong tương lai gần, giao thông công cộng nội đô sẽ đáp ứng mọi yêu cầu đi lại của người dân.
Lễ khánh thành tác phẩm nghệ thuật METIS Ngay sau Lễ Vận hành thương mại, cam kết phát triển hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô vì mục tiêu Net Zero năm 2050, các đại biểu đã thực hiện Nghi lễ gắn biển khánh thành công trình chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) cho đoạn trên cao Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Tiếp đến, các đại biểu đã tham dự Lễ khánh thành tác phẩm nghệ thuật METIS. Nhân dịp khai thác thương mại đoạn trên cao, tác phẩm công cộng "Năm giờ sáng, Hà Nội thức giấc - Il est cinq heures, Hanoï s’éveille" của nghệ sĩ Nguyễn Xuân Lam đã được AFD thông qua quỹ METIS, trao tặng thành phố Hà Nội. Với sự phối hợp cùng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, tác phẩm được đặt tại Ga S8 - Cầu Giấy, tác phẩm hòa quyện giữa lịch sử, văn hóa và thiên nhiên, tạo nên một không gian tương tác sống động, với mong muốn nâng cao trải nghiệm giao thông công cộng và gửi gắm thông điệp bảo vệ môi trường đến từng hành khách trên hành trình xanh. Sau khi chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, các đại biểu bắt đầu chuyến tàu điện đặc biệt với chủ đề “Lướt Hà Nội phố cùng Metro Xanh”. Trên hành trình xanh từ ga Cầu Giấy đến ga Nhổn, hành khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp phố phường Hà Nội mà còn như lạc vào dòng chảy văn hóa, lịch sử thông qua những câu chuyện sống động dọc tuyến đường. Chiều ngược lại, từ ga Nhổn về Cầu Giấy, không gian tàu bỗng trở nên lắng đọng với các giai điệu dân gian sâu lắng như "Qua cầu gió bay", "Lý cây bông", và những thanh âm thân thương của "Giai điệu Việt Nam mình". |
Đông Phong