Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 340 ngày 22/7/2024 kết luận Phiên họp thứ 2 của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP HCM.
Theo thông báo kết luận, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các công việc, nội dung, thủ tục; phối hợp với các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải hoàn thành công tác thẩm định, cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định; thủ tục cấp phép môi trường trong ngày 20/7; hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7.
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. |
"Đặc biệt, phải bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7, nhất định không lùi tiến độ hoàn thành," Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Đối với tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, Phó Thủ tướng giao UBND TP HCM chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục chủ động, tích cực giải quyết các tồn tại, vướng mắc, khiếu kiện của các nhà thầu; triển khai hoàn thành các công việc, nội dung, thủ tục, nỗ lực đưa tuyến vào khai thác thương mại trong tháng 11/2024.
Giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao chủ động thực hiện nhiệm vụ, theo dõi đôn đốc các cấp thực hiện và kịp thời phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án, sớm đưa các dự án vào khai thác.
Cũng theo Thông báo số 340, đối với Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP HCM đến năm 2035, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND hai thành phố thống nhất các nội dung của đề án, hoàn thiện đề án gửi Bộ Giao thông vận tải trước ngày 26/7.
Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổng hợp thành một hồ sơ đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP HCM đến năm 2035 và trình cấp có thẩm quyền quyết định. Nội dung đề án phải có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn; xác định rõ quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế chính sách và trình Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trước ngày 2/8/2024.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý, đề án phải phù hợp với quy hoạch tỉnh và đồ án quy hoạch chung của TP Hà Nội và TP HCM; lưu ý đến công tác lập, phê duyệt quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị hai thành phố này, nhất là quy hoạch đường sắt ngầm, đường sắt trên cao với tầm nhìn dài hạn đến năm 2060, bảo đảm chất lượng tốt, làm cơ sở quan trọng triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị. Trong đó, nghiên cứu đề xuất cơ chế huy động tư vấn quốc tế có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện công tác lập hoặc thẩm tra quy hoạch.
Trước đó, theo kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Hà Nội và TP. HCM phải đạt mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị trong 12 năm. Đến năm 2035, mỗi thành phố cần hoàn thành 200km đường sắt đô thị.
Quy hoạch đến 2030, TP. HCM có 8 tuyến metro và ba tuyến xe điện mặt đất (đường sắt một ray), tổng chiều dài khoảng 220km, vốn đầu tư ước tính 25 tỷ USD; Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417km, trong đó đi trên cao 342km, ngầm 75km.
Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội dài là 12,5km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km. Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027, đoạn trên cao dự kiến tháng 7/2024. Trong khi đó, đường sắt Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km từ Bến Thành, quận 1 đến depot Long Bình, TP. Thủ Đức. Đây là là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP. HCM, khởi công năm 2012, đến nay đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Trước đó, sau nhiều lần lùi tiến độ, dự án được đặt mục tiêu khai thác thương mại từ tháng 7 năm nay. |
Hồng Hương