Google có kế hoạch thành lập các nhóm phát triển cho các quốc gia châu Á khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ tìm cách điều chỉnh các dịch vụ của mình cho phù hợp với các nền văn hóa và thói quen khác nhau.
Phó chủ tịch cấp cao Prabhakar Raghavan nói với Nikkei, các sản phẩm "được phát triển cho thị trường Mỹ không thể chỉ được dịch sang nhiều nền văn hóa". "Để thành công tại địa phương, chúng tôi phải đầu tư vào sự hiểu biết văn hóa địa phương" ở Đông Nam Á và các khu vực khác nơi người dùng internet đang gia tăng nhanh chóng, giám đốc tìm kiếm và quảng cáo cho biết.
![]() |
Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao của Google nói rằng "ở một số quốc gia nhất định, bạn phải có đội ngũ nhân sự thật phù hợp với văn hóa và xã hội bản địa." (Ảnh Getty Images) |
Google đã có một nhóm phát triển địa phương ở Nhật Bản đang làm việc để cải tiến các dịch vụ tìm kiếm cho phù hợp với người dùng Nhật Bản. Một trong những ưu tiên của nhóm, Raghavan cho biết, là cung cấp nhiều gợi ý tìm kiếm hơn ở các quốc gia khác, vì "ở Nhật Bản, mọi người nhập các truy vấn rất ngắn gọn."
Google cũng có một nhóm ở Ấn Độ, trái ngược với Nhật Bản, nơi "một phần ba số truy vấn... là truy vấn bằng lời nói và chúng ở dạng dài", Raghavan nói.
Ông nói thêm: “Điều rất quan trọng là làm cho việc nhận dạng giọng nói của bạn trở nên thật chính xác." "Làm điều đó bằng 20 ngôn ngữ khác nhau ở Ấn Độ trở thành một ưu tiên."
Sau khi nhận ra rằng "ở một số quốc gia nhất định, bạn phải có các đội nhân sự địa phương phù hợp với văn hóa và xã hội bản địa", Raghavan cho biết, Google đặt mục tiêu xây dựng các đội phát triển địa phương tương tự ở Đông Nam Á và các quốc gia khác.
Theo Google và các nguồn khác, người dùng internet sẽ chiếm 75% dân số Đông Nam Á vào năm 2021 và đang tăng lên nhanh chóng, thêm 40 triệu người chỉ trong năm ngoái.
Trong khi đó, thu nhập ròng của Alphabet, công ty mẹ của Google đã giảm 14% so với một năm trước đó xuống còn 16 tỷ USD trong 3 tháng tính đến tháng 6 do sự tăng trưởng của mảng kinh doanh quảng cáo chính chậm lại trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng tăng.
Raghavan cho biết: “Nếu bạn nhìn vào các quốc gia như Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia, họ là những quốc gia có dân số rất trẻ và hầu như tất cả những người sử dụng Internet mới trên thế giới đều đến từ những nhóm dân số đó. "Chúng tôi thừa nhận rằng việc phục vụ những người dùng Internet trẻ tuổi mới luôn là một vấn đề khó khăn - nhưng một trong những thách thức đó, trong những năm qua, chúng tôi đã theo kịp."
Google cũng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các đối thủ không phải của Mỹ như ByteDance của Trung Quốc, công ty đang gia tăng ảnh hưởng khi ứng dụng video dạng ngắn TikTok thu hút người dùng trên khắp thế giới.
“Không nghi ngờ gì khi những người trẻ tuổi đặc biệt thích xem các video ngắn,” Raghavan nói, thừa nhận sự thành công của TikTok, nhưng nói thêm, “Chúng tôi có 'video ngắn trên YouTube' tương đối thành công và đang phát triển, được sử dụng rộng rãi ở nhiều thị trường châu Á- Thái Bình Dương."
Raghavan cho biết nhiều người sử dụng dịch vụ tìm kiếm của Google để kiểm tra thông tin được chia sẻ thông qua các video dạng ngắn và nhấn mạnh rằng dịch vụ này vẫn duy trì sự hiện diện mạnh mẽ.
Khi được hỏi về các biện pháp của Google nhằm giải quyết các quy định ngày càng chặt chẽ hơn về bảo vệ quyền riêng tư trên khắp thế giới, Raghavan cho biết, "cách tốt nhất để đảm bảo quyền riêng tư của người dùng trong khi vẫn có quảng cáo phù hợp là công nghệ mà chúng tôi đã phát triển, sử dụng ý tưởng của trí tuệ nhân tạo."
Theo Raghavan, Google từ trước đến nay đã cá nhân hóa quảng cáo trên mỗi người dùng, giờ đây công ty có kế hoạch thay đổi chiến lược đó "trong một vài quý" để phân phối quảng cáo cho các nhóm vài trăm người dùng có cùng thuộc tính.
Để bảo vệ quyền riêng tư, theo hệ thống mới được lên kế hoạch, "ngay cả Google cũng không nên biết bạn thuộc nhóm nào", Raghavan nói. Ông nói thêm, trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng để duy trì tác động quảng cáo hiệu quả cao.
Raghavan cho biết: “Đây là một công việc đang được tiến hành và chúng tôi có những thử nghiệm sơ bộ với một số đối tác. "Chúng tôi cũng đang thảo luận với các chính phủ để đảm bảo rằng họ hài lòng với quyền riêng tư và sự đánh đổi của nhà xuất bản."
Các cơ quan chống độc quyền của nhiều quốc gia đang tăng cường giám sát các gã khổng lồ công nghệ, nhưng Raghavan nói, "Tôi nghĩ Google tìm kiếm như một người chơi trong 'thị trường ý định."
Ông nói: "Rất nhiều ý định đang được đáp ứng bởi các dịch vụ như TikTok và Instagram. Đây là một phần của bức tranh lớn hơn mà người dùng tương tác với thông tin và chúng tôi là một người chơi".
Ông cũng bày tỏ lo ngại về sự phân chia địa chính trị đối với những nỗ lực của chính phủ nhằm kiểm soát thông tin trực tuyến.
Raghavan nói: “Có nhiều chế độ muốn khẳng định quyền kiểm duyệt, giám sát và chủ quyền của nhà nước đối với quyền truy cập dữ liệu cá nhân của công dân.
Theo Raghavan, Google tiếp tục cung cấp các dịch vụ bao gồm cả Tìm kiếm và YouTube, ở Nga và Ukraine sau cuộc xung đột. Ông nói: “Tôi tin rằng tất cả mọi người, cho dù họ ở Nhật Bản, Trung Quốc hay Mỹ, đều được phục vụ tốt hơn bằng cách tiếp cận thông tin truy cập mở và thế giới không nên“ để xảy ra sự cân bằng hóa internet ”.
Thành An