Tại họp báo thường kỳ quý II/2019, ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng, Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ KH&ĐT đã trả lời câu hỏi của phóng viên về dự án đường cao tốc Bắc - Nam.
Ông Trương cho biết, hiện nay về phân cấp, Bộ GTVT có thẩm quyền mời sơ tuyển nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam.
Dự án cao tốc Bắc Nam (Nguồn: Internet) |
Đến nay, theo cập nhật của Bộ KH&ĐT, hiện Bộ GTVT đang phát hành hồ sơ mời sơ tuyển theo từng dự án, có trên 20 nhà đầu tư trong nước đăng lý làm, số lượng khá nhiều. Cùng với đó, còn có khoảng 16 nhà đầu tư nước ngoài mua hồ sơ dự tuyển 8 dự án cao tốc Bắc - Nam.
Liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài, ông Trương cho biết: Quan điểm của Bộ nếu đáp ứng được tư cách hợp lệ, theo quy định của pháp luật về đấu thầu, có năng lực, có giải pháp khả thi đều được mời tham gia. "Với dự án này là quan trọng quốc gia, tuyến đường huyết mạch thì quan điểm của chúng tôi phải chọn nhà đầu tư thực sự có năng lực, kinh nghiệm", đại diện Bộ KH&ĐT cho biết.
Ông Trương bổ sung thêm: "Quan điểm là nhà đầu tư nước ngoài phải từng đầu tư thành công ở một dự án tương tự có hợp đồng tương tự ở nước mà họ không mang quốc tịch, không có sự kiện tụng, lịch sử thực hiện hợp đồng thì mới chọn".
Thông tin thêm, ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, cho biết hiện xung quanh dự án cao tốc Bắc - Nam có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc tham gia, với số lượng tham gia nhiều hơn cả các nhà đầu tư Trung Quốc.
8 dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.
Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Lê Thúy