Trong công bố mới đây về thương hiệu quốc gia năm 2020 cho 124 DN thì có thể kể đến một số thương hiệu quen thuộc ở Tp.HCM như: Vissan, Cholimex, Nutifood, Nội ngoại thất inox – nhựa Qui Phúc, giày dép Bitis, Điện Quang, Cadivi…
Khiêm tốn so với tiềm lực lớn
Với việc xuất khẩu sản phẩm nội ngoại thất inox – nhựa sang 20 quốc gia, vùng lãnh thổ và có hơn 7.000 cửa hàng – đại lý trong cả nước, theo chia sẻ của ông Trần Thái Nguyên, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc, việc đạt thương hiệu nêu trên tiếp tục tiếp tục là động lực cho công ty xây dựng chiến lược thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.
Các DN lớn ở Tp.HCM cần hướng đến tạo thương hiệu toàn cầu nhằm thu hút rộng rãi người tiêu dùng quốc tế. |
Ông Nguyên cũng cho biết trong năm 2020 khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát thì công ty đã chủ động “tìm cơ trong nguy”, thương hiệu của công ty cũng được biết đến rộng rãi hơn nhờ đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến, xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh (Omni - channel) để thích nghi với xu hướng mua sắm sau dịch của người tiêu dùng.
Nhiều ý kiến cho rằng số DN ở Tp.HCM đạt thương hiệu quốc gia như Công ty Qui Phúc và một số DN nêu trên vẫn là quá ít ỏi so với tiềm lực lớn của các DN ở thành phố này (chiếm 52% số lượng DN cả nước) vốn không chỉ ở tầm quốc gia mà có thể vươn ra tầm quốc tế.
Nhất là khi cả nước có nhiều chương trình, giải thưởng về thương hiệu thì Tp.HCM vẫn chưa có một chương trình thương hiệu riêng đúng nghĩa chỉ dành cho các DN ở thành phố. Bên cạnh đó là việc xây dựng thương hiệu của các DN ở thành phố vẫn đang có những hạn chế nhất định.
Chính vì vậy, tại buổi họp báo ở Tp.HCM ngày 1/12 nhằm giới thiệu chương trình “Thương hiệu vàng Tp.HCM”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương thành phố, nhấn mạnh việc này sẽ đặc biệt khuyến khích DN đổi mới sáng tạo để nâng cao lợi thế cạnh tranh thương hiệu tại thị trường trong nước và quốc tế.
Nói về việc lần đầu tiên thành phố có một chương trình thương hiệu riêng, ông Vũ cho rằng điều đó sẽ tăng cường sự hiểu biết về thương hiệu mạnh của các nhà sản xuất và phân phối đến người tiêu dùng, cũng như giúp DN thành phố nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh và bảo vệ thương hiệu Việt.
Giới chuyên gia lưu ý để các DN ở Tp.HCM có năng lực cạnh tranh cao thì phải có các thương hiệu mạnh, uy tín trên thị trường. Do đó, cần thiết phải xây dựng và phát triển được các thương hiệu mạnh, đại diện của thành phố.
Thế nhưng, các thương hiệu của Tp.HCM góp mặt vào các chương trình thương hiệu quốc gia vẫn còn khá khiêm tốn. Kể cả như trong chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nếu so sánh với Hà Nội thì Tp.HCM cũng kém xa.
Nên sớm tạo thương hiệu toàn cầu
Do đó, việc xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm, DN của Tp.HCM đang trở thành một nhu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết. Đây không chỉ là mối quan tâm của chính quyền thành phố mà còn của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa.
Ts. Lê Thị Thiên Hương, Cố vấn Cấp cao Trung tâm Tư vấn quản trị tài sản trí tuệ Việt Nam, chia sẻ rằng để người tiêu dùng quan tâm tới thương hiệu Tp.HCM và sản phẩm mang thương hiệu Tp.HCM thì cần phải thúc đẩy tính khác biệt, sự nổi bật của thương hiệu thành phố với các thương hiệu khác. Dưới góc độ này, thì quyền sở hữu trí tuệ là một trong những cơ chế hiệu quả nhất để đảm bảo duy trì sự khác biệt này.
Chính vì thế, theo bà Hương, không thể phủ nhận rằng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ chính là một trong những vấn đề cốt lõi của chiến lược phát triển thương hiệu. Phát triển thương hiệu gắn liền tới phát triển nhãn hiệu, tới chỉ dẫn địa lý, cũng như không thể tách rời với bằng sáng chế, bản quyền và bí mật kinh doanh.
Còn theo chuyên gia bán lẻ và nhượng quyền Nguyễn Phi Vân, khi tiến tới xây dựng thương hiệu mạnh thì các DN ở thành phố nên triển khai mô hình sáng tạo mở.
“Tức là bỏ cái bản ngã to vật vã xuống để cộng tác với Startup công nghệ, là mở lòng ra chấp nhận những chuyển động sáng tạo từ bất cứ ngõ ngách nào, từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong, hay là từ một không gian đa chiều nào đó khác”, bà Vân nói.
Ở góc độ một DN trong ngành may mặc thời trang ở Tp.HCM, ông Thái Tuấn Chí, Chủ tịch HĐQT CTCP tập đoàn thời trang Thái Tuấn, bày tỏ rằng Tp.HCM cần có định hướng phát triển những ngành gì cần tập trung phát triển để mang lại nét đặc thù riêng cho thương hiệu Tp.HCM, bởi yếu tố quan trọng của một thương hiệu địa phương hay quốc gia mạnh phải được liên tưởng đến những chủng loại sản phẩm.
Về vai trò của các DN khi được thành phố chọn để phát triển thương hiệu mạnh, ông Tuấn nhấn mạnh là cần hiểu được xu hướng để đón đầu và xây dựng lợi thế cạnh tranh về sự khác biệt và cách thức xây dựng thương hiệu riêng của mình.
Và để vươn đến chuẩn mực thương hiệu toàn cầu, theo ông Tuấn, DN cần chủ động học hỏi, hợp tác thương hiệu quốc tế để “sớm tạo thương hiệu toàn cầu” nhằm vươn ra thế giới.
Thế Vinh