Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126 năm 2020. Điểm đáng chú ý nhất trong văn bản này là đề xuất sửa quy định về tạm nộp thuế thu nhập.
Bộ Tài chính cho biết, theo quy định hiện hành, tính đến ngày 30/10, doanh nghiệp phải thực hiện tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) của 3 quý đầu năm tính thuế không thấp hơn 75% số thuế TNDN phải nộp cả năm theo quyết toán thuế TNDN năm. Nếu tổng số đã tạm nộp của 3 quý đầu năm thấp hơn 75% số thuế phải nộp của cả năm thì doanh nghiệp bị tính tiền chậm nộp tính trên số thuế thấp hơn 75%.
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi theo hướng tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của 4 quý không thấp hơn 80% số thuế phải nộp theo quyết toán năm. |
Tuy nhiên, Bộ Tài chính thừa nhận quy định trên là không hợp lý. Việc yêu cầu doanh nghiệp ước số thuế phải nộp cả năm trong khi còn 2 tháng mới kết thúc năm là chưa hợp lý về mặt thời điểm nên chưa thực sự tạo thuận lợi cho người nộp thuế.
Thực tế, theo ghi nhận của VnBusiness, ngay sau khi Nghị định 126 ban hành vào cuối năm 2020, nhiều doanh nghiệp lo ngại sẽ bị phạt. Đặc biệt là một số ngành (bất động sản, thương mại, đầu tư...) thường có doanh thu rơi vào cuối năm. Tuy nhiên, do không thể dự báo trước doanh thu, lợi nhuận quý IV, nếu nộp thuế trước thì thực sự khó khăn về dòng tiền của doanh nghiệp. Còn ngược lại, nếu đến ngày 30/10, doanh nghiệp nộp nhiều hơn 75% số tiền thuế phải nộp cả năm thì sẽ bị thiệt thòi.
Để khắc phục bất cập của chính sách hiện hành, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi theo hướng tổng số thuế TNDN tạm nộp của 4 quý không thấp hơn 80% số thuế phải nộp theo quyết toán năm. Trường hợp doanh nghiệp nộp thiếu thì phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu.
Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư NguyễnVăn An (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nêu quan điểm, việc yêu cầu các doanh nghiệp phải tự tính và dự báo trước doanh thu của cả năm là điều không thể. Bởi vì thời điểm 3 tháng cuối năm là khoảng thời gian kinh doanh cao điểm, có nhiều dịp lễ, tết quan trọng, biến động chi phí lương, thưởng…, nên doanh nghiệp không thể có cơ sở để xác định kết quả kinh doanh và nghĩa vụ thuế của cả năm.
Chuyên gia thuế Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế Toán và Tư Vấn Thuế Trọng Tín, Trưởng Ban Chính sách Hội Tư Vấn và Đại Lý Thuế TP.HCM cho rằng, do chính sách tạm nộp thuế TNDN tại Nghị định 126 chưa phù hợp với thực tiễn khi áp dụng gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, chính vì vậy sửa quy định này là vô cùng cần thiết và cấp bách.
“Thực tế quy định sửa tạm nộp thuế TNDN lần này không phải là quy định mới vì nó đã được áp dụng ổn định và hiệu quả nhiều năm qua. Do đó, không nhất thiết phải đánh giá tác động cũng như thẩm định theo quy trình luật định, nên chăng cần áp dụng quy trình rút gọn để Nghị định sớm có hiệu lực và đi vào cuộc sống, hỗ trợ cho doanh nghiệp có điều kiện thực hiện chính sách pháp luật tốt nhất”, ông Được kiến nghị.
Riêng đối với kỳ tính thuế năm 2021, doanh nghiệp đã tạm nộp số thuế TNDN 3 quý đầu năm thấp hơn 75%, tại dự thảo Nghị định sửa đổi, Bộ Tài chính cũng kiến nghị cho phép được áp dụng tổng số thuế tạm nộp của 4 quý không thấp hơn 80% số thuế phải nộp của cả năm. Số tiền phạt chậm nộp sẽ được bù trừ vào kỳ tính thuế tiếp theo.
Hoàng Hà