Thị trường ô tô ảm đạm. |
Các đại lý kinh doanh cùng chung nhận định, thị trường ô tô đang và sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trước diễn biến phức tạp của Covid-19. Với tâm lý lo lắng về tình hình kinh tế, nhu cầu mua xe của người dân giảm mạnh. Hoạt động kinh doanh dịch vụ cũng bị ảnh hưởng, do đó khách hàng mua xe phục vụ kinh doanh như chạy xe công nghệ hoặc cho thuê gần như không có.
Chưa kể, nhiều chủ xe hiện nay đang lao đao vì mất việc, không có thu nhập để trả tiền lãi và gốc cho khoản vay mua xe trả góp, đang bị ngân hàng siết nợ, phát mãi.
“Thực tế là nhiều người không thể xoay xở để trả nợ ngân hàng. Lượng xe ô tô bị siết nợ tăng lên. Ngân hàng tăng cường đấu giá thu hồi nợ, còn người dân dè dặt xuống tiền mua các loại tài sản có giá trị lớn ở thời điểm này”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Minh Hải, Đại học Quốc gia TPHCM phân tích.
Vị chuyên gia này cũng nhận định, từ nay đến cuối năm thị trường vẫn có không ít mẫu xe mới chuẩn bị được ra mắt, tạo ra nhiều lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, trước tình trạng khó khăn như hiện nay, sắp tới có thể sẽ còn có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá xe hấp dẫn hơn nữa của các hãng nhằm giúp thị trường tăng nhiệt, đồng thời cứu vãn tình hình kinh doanh năm 2020. Qua đó, cuộc cạnh tranh giữa các hãng ô tô cũng sẽ quyết liệt hơn.
Trước đó, theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2020, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm 15%. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng cũng như doanh số ô tô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.
Công Trí