Chiều 26/3, Bộ Công Thương tổ chức Lễ ra mắt chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Bộ Công Thương đang phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng, vận hành và triển khai nền tảng sàn thương mại điện tử Việt Nam - EU. |
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, nhằm tìm các hướng giải pháp mang tính đột phá hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đón đầu cơ hội do EVFTA mang lại, Cục TMĐT và Kinh tế số đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan để xây dựng, vận hành và triển khai nền tảng sàn TMĐT doanh nghiệp.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, TMĐT Việt Nam năm 2020 tăng trưởng 18%, đạt quy mô hơn 11 tỷ USD. Người dân có thể mua sắm hầu hết mọi thứ mà không cần tới siêu thị. Vì vậy, dựa trên những thành quả to lớn của công nghệ, chúng ta cũng hoàn toàn có thể xây dựng các giải pháp mang tính nền tảng, căn cơ, tạo ra những đột phá trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các thị trường quốc tế, như thị trường EU,…
"Gần đây, chúng ta đều biết câu chuyện về Alibaba, hay Amazon mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, hay thậm chí cả các hộ kinh doanh cá thể xuất khẩu sản phẩm do chính tay họ làm ra, điều mà trước đây họ chưa từng dám nghĩ tới", ông Hưng đánh giá.
Vì vậy, lãnh đạo Bộ Công Thương kỳ vọng sàn TMĐT Việt Nam - EU là giải pháp mang tính nền tảng, căn cơ, lấy công nghệ làm cốt lõi để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh cá thể nâng cao năng lực, tăng thêm những cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế, để tận dụng tối đa những cơ hội do hiệp định thương mại mang lại.
"Nhiệm vụ trong thời gian tới là tiếp tục phát triển để hoàn thiện nền tảng sàn TMĐT dành cho doanh nghiệp make in Việt Nam, hướng tới xuất nhập khẩu. Phối hợp triển khai các chương trình cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa từng bước tiếp cận và khai thác hiệu quả sàn TMĐT", Thứ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu.
Nói về xu hướng kinh doanh qua TMĐT trên thế giới, ông Nguyễn Kim Hùng, Phó viện trưởng Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp nhỏ và vừa cho biết, trên 94% khách hàng B2B tìm kiếm online trước khi ra quyết định bán hàng. Trên 80% khách hàng B2B ưu tiên việc mua sản phẩm thay thế sử dụng công cụ tự động thay vì nói chuyện trực tiếp với người đại diện bán hàng... Điều này cho thấy sự ra đời của sàn TMĐT Việt Nam - EU là rất cần thiết.
Tuy nhiên, ông Hùng kiến nghị, các bộ ban ngành liên quan như Tổng cục Quản lý thị trường, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, ngân hàng xem xét cho phép sàn TMĐT tích hợp với các dịch vụ công. Bộ Công Thương đồng hành, quản lý các hoạt động, đảm bảo an toàn minh bạch, tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp và đối tác quốc tế.
Thy Lê