Số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán xe ô tô tháng 1/2022 đạt 30.742 xe, tuy giảm 34% so với tháng 12/2021 nhưng tăng 16% so với tháng 1/2021. Đây cũng là tháng 1 có doanh số bán xe cao nhất trong 3 năm qua, chỉ đứng sau tháng 1/2019 (33.520 xe).
Nhu cầu mua ô tô ngay lập tức bùng nổ khi Nhà nước ưu đãi 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước (Ảnh: TL) |
Trong số 30.742 xe được bán ra có 25.279 xe du lịch, 5.177 xe thương mại và 286 xe chuyên dụng.
Nếu cộng dồn báo cáo từ VinFast trong tháng 1 bán được 2.103 xe và TC Motor bán được 7.428 xe, doanh số bán ra tháng 1 đạt 40.273 xe, giảm 28,8% so với tháng 12/202 (56.566 xe).
Thị trường ô tô đã ở trạng thái hoàn toàn hồi phục sau hơn nửa năm khó khăn bởi dịch bệnh. Tín hiệu đầu năm tăng trưởng đã phần nào phản ánh đúng nhu cầu mua ô tô trong dân còn rất lớn, ngay lập tức bùng nổ khi Nhà nước ưu đãi 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp.
Cụ thể, trong số 30.742 ô tô bán ra trong tháng 1 có tới 17.782 xe lắp ráp trong nước, chiếm 57,8% thị phần. Còn doanh số bán xe nhập khẩu chỉ đạt 12.960 chiếc, nhiều hơn tháng 1/2021 có 960 xe, cho thấy xe nhập khẩu phần nào bị ảnh hưởng vì không nhận được ưu đãi phí trước bạ.
Các chuyên gia đánh giá, lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tăng cao trong tháng đầu năm 2022 nhờ ảnh hưởng tích cực từ gói kích cầu giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước kéo dài từ 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Chính sách này không chỉ tăng nhu cầu mua xe của người dân mà còn khiến một số thương hiệu ô tô nhập khẩu phải hạ giá bán hoặc tăng khuyến mại nhằm cạnh tranh.
Theo thống kê top 5 mẫu ô tô bán chạy nhất trong tháng 1, Hyundai Accent dẫn đầu với 2.398 xe. Tiếp đến là Honda City với 1.745 xe, Toyota Corolla Cross với 1.715 xe, Kia Seltos với 1.450 xe và Toyota Vios với 1.446 xe.
Về thương hiệu, Hyundai tiếp tục dẫn đầu trong tháng 1 với 7.428 xe. Tiếp đến là Toyota với 6.368 xe, Kia với 5.445 xe, Honda với 3.771 xe và Mitsubishi với 3.581 xe...
Phương Linh