Tại Hội nghị về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tổ chức ngày 21/9, chủ doanh nghiệp xăng dầu Sơn Hải, có địa chỉ tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), ông Nguyễn Đức Hạnh cho biết từ tháng 7/2022 đến nay, chiết khấu các đầu mối xăng dầu cho thương nhân phân phối xăng dầu và các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu rất thấp, có thời điểm chiết khấu bằng 0 đồng/lít.
Doanh nghiệp bán lẻ tiếp tục than chiết khấu 0 đồng, càng bán càng lỗ. |
"Với chiết khấu như trên, doanh nghiệp càng bán càng lỗ, chi phí không đủ bù đắp cho chi phí kinh doanh cố định, lỗ chồng lỗ. Trong khi các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương yêu cầu bán hàng và không được phép đóng cửa", ông Hạnh nêu thực tế.
Ông Nguyễn Đức Hạnh đã nêu các loại chi phí như vận chuyển, hao hụt, tiền lương, khấu hao tài sản, điện nước... để thấy rõ các khó khăn hiện tại của doanh nghiệp. Theo đó, thực tế phải chi cho 1 lít xăng từ khâu vận chuyển tại kho đầu nguồn đến khâu bán lẻ tại cửa hàng từ 1.217 - 1.341 đồng/lít; với dầu là từ 1.130 - 1.254 đồng/lít.
Từ thực tế đó, ông Hạnh kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát chặt chẽ giá thành đầu vào của các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu, đảm bảo tính đúng, tính đủ chi phí thực tế cho các đầu mối nhập khẩu. Nhà nước cần có quy định yêu cầu các đầu mối nhập khẩu chiết khấu cho các đại lý mức hoa hồng tối thiểu để đảm bảo đủ chi phí trong kinh doanh.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Sinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV xăng dầu Chiến Thắng (Yên Bái), cho rằng với hệ thống cửa hàng ở xa kho Đức Giang (Long Biên, Hà Nội), chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra để vận chuyển trên mỗi lít xăng dầu là rất lớn, trong khi đó chiết khấu bằng 0 đồng khiến doanh nghiệp càng bán càng lỗ.
Cũng theo bà Sinh, với hệ thống cửa hàng ở vùng sâu vùng xa, hệ thống giao thông chưa thuận tiện, nếu chiết khấu tại kho bằng 0 thì doanh nghiệp không thể bù đắp được chi phí. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn phải duy trì hoạt động để phục vụ nhu cầu người dân trên địa bàn, đặc biệt ở những nơi vùng sâu vùng xa như doanh nghiệp bà Sinh đang hoạt động.
Trước những bất cập đó, bà Sinh đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước có giải pháp, quy định về mức chiết khấu để tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán lẻ hoạt động, đủ chi phí bù đắp. "Thời điểm này chúng tôi chưa mong có lãi, chỉ mong thu đủ bù chi"- bà Sinh bày tỏ.
Đánh giá kinh doanh xăng dầu rất lệ thuộc vào tính khách quan của thị trường, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cho rằng diễn biến xăng dầu 2022 mang tính dị biệt so với các năm trước. Vì tính dị biệt này nên bộc lộ rất nhiều bất cập trên thị trường xăng dầu, trong đó có chiết khấu bằng 0.
"Chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu bằng 0 là hiện tượng rất lạ lùng, chưa có năm nào như vậy. Tuy nhiên, điều này cũng phần nào phản ánh từ tác động khách quan của thị trường", ông Bảo chia sẻ.
Theo đó, ông Bảo cho rằng các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cần thương thảo mức chiết khấu với doanh nghiệp đầu mối và mức cụ thể ra sao cần ghi rõ trong hợp đồng. Hiện nay, hợp đồng không có quy định về chiết khấu. Nếu như trong hợp đồng doanh nghiệp bán lẻ và đầu mối nêu cụ thể chiết khấu, có lẽ không xảy ra như vừa rồi, nảy sinh thực tế mất lòng tin.
Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng cho rằng với vấn đề chiết khấu thấp như hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ với các doanh nghiệp đầu mối cần có đàm phán, chia sẻ với nhau trong thời điểm khó khăn.
Ông Tuấn nhấn mạnh có thời điểm doanh nghiệp đầu mối chiết khấu cao hơn, nhưng đây là thời điểm khó khăn chung trong toàn hệ thống, do đó các doanh nghiệp cần bắt tay, chia sẻ với nhau trong giai đoạn này.
Thy Lê