Theo ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã ký thông báo gửi 30 hãng tàu buộc tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu.
Các thông báo của cơ quan hải quan yêu cầu hãng tàu trực tiếp vận chuyển các container phế liệu không đạt tiêu chuẩn nhập khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam và chịu mọi chi phí phát sinh liên quan đến việc tái xuất.
Thời gian thực hiện tái xuất là 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan hải quan.
Buộc 30 hãng tàu tái xuất gần 1.100 container phế liệu (Ảnh minh họa/Int) |
Cơ quan Hải quan cũng yêu cầu hãng tàu tái xuất tại cửa khẩu đường biển nơi đang lưu trữ phế liệu tồn đọng, ưu tiên tái xuất trước các lô hàng đã được phân loại là phế thải, chất thải; không sang hàng, đổi vỏ container (trừ trường hợp vỏ container bị hư hỏng, buộc phải đổi vỏ).
Được biết, số container phế liệu buộc tái xuất nêu trên được nhập khẩu về cảng Cát Lái từ năm 2018, nhưng không có người nhận và đã được Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm đếm, phân loại, xác định không đạt tiêu chuẩn nhập khẩu theo quy định.
Công Trí