Theo số liệu công bố mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thanh toán qua thiết bị di động tăng trưởng mạnh hàng năm 90% về số lượng và 150% về giá trị. Nhiều ngân hàng đạt trên 90% giá trị giao dịch trên kênh số. Chỉ từ tháng 3/2021 đến nay đã có thêm hơn 1,8 triệu tài khoản thanh toán được mở trực tuyến theo phương thức mới eKYC trong số hơn 100 triệu tài khoản thanh toán đang hoạt động tại Việt Nam.
Thanh toán điện tử dần "phủ sóng"
Mới đây, ngành ngân hàng đã đưa ra mục tiêu rất tham vọng và thách thức: nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên kênh số đạt đến 50% năm 2025 và 70% vào năm 2030; hay mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 50% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử và đến năm 2030 là 80%…
Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ "phủ sóng" nền kinh tế trong thời gian tới. (Ảnh: Int) |
Lãnh đạo các ngân hàng tự tin cho rằng, mục tiêu này sẽ sớm đạt được. Bởi hiện nay, các ngân hàng thay đổi tư duy, chuyển đổi số ngành ngân hàng không còn là ứng dụng công nghệ, mà là trải nghiệm khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm để xây dựng các sản phẩm mới.
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin VietinBank cho biết, với triết lý “Khách hàng là trung tâm", mọi sản phẩm, dịch vụ của VietinBank đều hướng đến khách hàng, dựa trên hành vi tiêu dùng hằng ngày để cung cấp sản phẩm mà khách hàng cần.
"VietinBank cho ra mắt sản phẩm đặt biệt danh Alias cho tài khoản mà VietinBank vừa triển khai. Với cách đặt biệt danh cho tài khoản gắn với dấu ấn cá nhân và rất dễ nhớ, Alias đã được khách hàng đón nhận và rất hài lòng", ông Lân cho hay.
"Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng quy định pháp lý tạo thuận lợi cho việc triển khai các dịch vụ thanh toán dựa trên ứng dụng công nghệ như hướng dẫn các ngân hàng mở tài khoản thanh toán thông qua xác thực khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC), ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật thanh toán (mã QR, thẻ chip nội địa...)".
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng
Thời gian qua, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán nghiên cứu, đầu tư mạnh vào hạ tầng công nghệ, giải pháp kỹ thuật, tích hợp kết nối với các dịch vụ khác trong nền kinh tế, thiết lập hệ sinh thái số và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, tiện ích, nâng cao sự trải nghiệm, sự hài lòng của khách hàng.
Đến nay, trên ứng dụng Mobile Banking, ví điện tử, và tạo lập hệ sinh thái số của các ngân hàng, trung gian thanh toán, người dân không chỉ đơn thuần chuyển tiền, vấn tin mà có thể thanh toán, chi trả cho hầu hết mọi nhu cầu mua sắm giao dịch hàng ngày cả trực tiếp lẫn trực tuyến như thanh toán học phí, viện phí, đi chợ/siêu thị trực tuyến, gọi xe - giao hàng, đặt mua vé máy bay, tour du lịch, vé tàu xe...
Mới đây, ngày 21/11, hai nhà mạng là MobiFone và VNPT đã chính thức được cấp phép triển khai Mobile Money. Dự báo sẽ có hàng chục triệu người dùng smartphone sử dụng dịch vụ này trong thời gian tới để thanh toán dịch vụ hàng hoá thiết yếu có giá trị nhỏ. Theo đó, tiền di động sẽ sớm được “phủ sóng” trong nền kinh tế.
Chưa thể thay thế thẻ ngân hàng
Sự tiện dụng của các phương thức thanh toán online cũng đặt ra câu hỏi: liệu vai trò của thẻ ngân hàng trong thanh toán đang dần bị lu mờ, và thậm chí là bước vào thời kỳ "thất sủng"?
Chia sẻ về điều này, tại Hội thảo "Tiến đến quốc gia không tiền mặt" vừa qua, các chuyên gia cho rằng, ví điện tử, Internet Banking và sắp tới là Mobile Money sẽ được người dùng ưa chuộng hơn vì sự tiện dụng. Tuy nhiên, thẻ ngân hàng vẫn còn đóng góp một vai trò quan trọng và vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
“Người dùng vẫn có xu hướng sử dụng thẻ ngân hàng song hành cùng các ví điện tử, Mobile Money… trong những trường hợp cần thiết như khi đi ra nước ngoài, hay mua hàng hoá bằng thẻ tín dụng…”, lãnh đạo một nhà băng chia sẻ với VnBusiness.
Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng Giám đốc Sacombank, cho rằng thẻ ngân hàng cũng đang dần thay đổi tích cực để phù hợp với xu hướng, chẳng hạn thẻ từ được thay thế bởi thẻ chip, ứng dụng công nghệ không tiếp xúc (contactless), nâng cao khả năng bảo mật, an toàn thông tin.
“Sacombank tập trung phát triển thẻ tín dụng nội địa nhiều nhất là khách hàng ở các tỉnh và nông thôn. Riêng ở thành thị, Sacombank tập trung phát triển cho khách hàng là công nhân khu công nghiệp, những người có thu nhập trung bình và đã được hưởng ứng rất nhiệt tình, góp phần giảm tín dụng đen”, ông Tâm cho hay.
Số liệu mới đây của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy, số lượng thẻ ngân hàng đang lưu hành tại thời điểm quý II/2021 là 118 triệu thẻ; trong đó thẻ nội địa là 98 triệu thẻ. Từ nhiều năm qua, nhằm tăng tính an toàn, bảo mật, nhiều tiện ích, nhiều ứng dụng cho mọi người dân Việt Nam khi sử dụng, ngành ngân hàng đã đặt mục tiêu thực hiện chuyển đổi toàn bộ thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip.
Bên cạnh đó, để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều địa phương trao tặng miễn phí máy cà thẻ cho tiểu thương ở các chợ. Chẳng hạn, quận 5 (TP.Hồ Chí Minh) trao tặng máy POS (máy hỗ trợ thanh toán bằng thẻ) cho các hộ kinh doanh. Mục tiêu trong năm 2022 có 50% ban quản lý chợ truyền thống, 400 hộ kinh doanh sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt và lắp đặt máy POS tại điểm kinh doanh.
Huyền Anh