Lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip tại Thông tư 41 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ghi rõ "đến 31/12/2021, 100% số thẻ có BIN do NHNN cấp đang lưu hành phải tuân thủ tiêu chuẩn về thẻ chip nội địa".
Điều này được hiểu là từ năm 2022, thẻ từ sẽ bị “xoá sổ”, toàn bộ thẻ ATM từ sẽ không được chấp nhận tại các điểm giao dịch trên toàn quốc. Nhưng trên thực tế, một số ngân hàng vẫn chưa hoàn thành lộ trình chuyển đổi và chưa sẵn sàng về mặt hạ tầng.
Ngân hàng Nhà nước khẳng định, sau ngày 31/12/2021, thẻ từ vẫn giao dịch bình thường. (Ảnh: int) |
Trước tình trạng này, VnBusiness cũng có bài phản ánh: hiện nay tại nhiều ngân hàng, tỷ lệ chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip rất thấp, đặc biệt là những ngân hàng có thị phần khách hàng lớn như Vietcombank mới chỉ đạt 30% tỷ lệ chuyển đổi… Vì vậy, các ngân hàng đã xin lùi hạn áp dụng chuyển đổi toàn bộ thẻ từ sang thẻ chip, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra nhiều cản trở.
Ngày 30/11, NHNN đã ban hành văn bản số 8458/NHNN- TT về việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chíp nội địa. Trong đó, NHNN giải thích: Thông tư 41 quy định lộ trình chuyển đổi sang công nghệ chip đối với thiết bị chấp nhận thẻ đang hoạt động tại Việt Nam và các thẻ từ nội địa đang lưu hành do các tổ chức phát hành thẻ tại Việt Nam phát hành. Không có quy định về việc dừng hoặc từ chối giao dịch thẻ đối với thẻ từ nội địa đang lưu hành (thẻ còn đang thời hạn sử dụng) do các tổ chức phát hành thẻ tại Việt Nam phát hành.
Việc ban hành các quy định về thẻ chip nội địa nhằm khuyến khích khách hàng chuyển đổi sử dụng thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo quyền lợi bảo mật và an toàn cho chủ thẻ.
Theo đó, NHNN yêu cầu, các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ triển khai các biện pháp truyền thông về việc khách hàng có thẻ từ nội địa (thẻ còn đang thời hạn sử dụng) chưa chuyển đổi sang thẻ chip sau ngày ngày 31/12/2021 vẫn có thể sử dụng thẻ từ để thực hiện các giao dịch thẻ tại ATM, POS, kênh Internet (Internet Banking), di động (Mobile Banking), quầy giao dịch theo đúng quy định pháp luật.
Để tránh hiểu lầm, gây hoang mang ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, uy tín của hoạt động ngân hàng, các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ cần tăng cường chính sách khuyến khích, hỗ trợ khách hàng thực hiện chuyển đổi từ thẻ từ nội địa sang thẻ chip nội địa.
Thanh Hoa