Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của Techcombank |
Ngày 20/6, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020.
Tập trung vào khách hàng lớn, bất động sản
Giải đáp những băn khoăn của cổ đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Hồ Hùng Anh cho biết, ngay từ đầu Techcombank đã xác định rõ là sẽ tập trung vào một số lĩnh vực kinh tế và phân khúc mà ngân hàng tự tin sẽ kiểm soát tốt và đạt được thị phần lớn nhất.
Bất động sản là lĩnh vực từ 5 năm trước đã được ngân hàng xác định ưu tiên vì lĩnh vực này có những lợi thế và phát triển nhanh trong những năm vừa qua. Đây cũng là lĩnh vực mà ngân hàng có thể tập trung phát triển, kiểm soát tốt rủi ro.
"Tôi cho rằng sự lựa chọn của Techcombank là hợp lý. Nhìn vào kết quả kinh doanh những năm qua, có thể thấy hiệu quả chiến lược này", ông Hồ Hùng Anh chia sẻ.
Bên cạnh đó, tất cả khách hàng mà Techcombank lựa chọn đều là khách hàng lớn có uy tín hàng đầu trên thị trường.
"Quan điểm của chúng tôi là tập trung vào khách hàng tốt. Không dàn trải", Chủ tịch Hồ Hùng Anh nói.
Đối với lo ngại về nguy cơ thị trường bất động sản "đóng băng", Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank luôn minh bạch tất cả các con số cơ cấu cho vay và chuẩn bị những kịch bản. Đồng thời, các hệ số an toàn theo Basel II (phiên bản thứ 2 của Hiệp ước Basel) của ngân hàng đều rất cao so với mặt bằng chung. Hệ số an toàn vốn (CAR) của ngân hàng đang cao nhất hệ thống, lên tới 16%.
Cũng liên quan đến rủi ro, một cổ đông khác lo lắng khi ngân hàng tập trung vào khách hàng lớn Vingroup, Sungroup trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp lớn đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Ông Hồ Hùng Anh cho biết khách hàng của Techcombank trong những lĩnh vực này không nhiều, đồng thời ngân hàng cũng lựa chọn những khách hàng tốt và những doanh nghiệp này đang dần phục hồi, chỉ trừ Vietnam Airlines là đang được Nhà nước hỗ trợ.
Đối việc tập trung hợp tác các khách hàng lớn như Vingroup, Sungroup..., Chủ tịch Techcombank cho biết đây là những doanh nghiệp lớn trong du lịch và giải trí (chiếm 70% thị phần). Để có được những khách hàng này là cả một sự cố gắng của ngân hàng và Techcombank không nghĩ sẽ thay đổi chiến lược hợp tác với những doanh nghiệp lớn.
"Khách hàng lớn của Techcombank đều lớn nhất trên thị trường, có những sản phẩm hút nhất trên thị trường. Chúng ta sẽ không dàn trải khách hàng", Chủ tịch Hồ Hùng Anh khẳng định.
Tín dụng tăng cao, lợi nhuận khiêm tốn
Tại Đại hội, HĐQT ngân hàng trình cổ đông thông qua phương án kinh doanh năm 2020. Trong đó, tăng trưởng tín dụng 13%, nhưng lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 13.000 tỷ đồng, chỉ tăng 1% so với năm trước.
Mục tiêu lợi nhuận khiêm tốn khiến cổ đông thắc mắc: "Vì sao ngân hàng đặt mục tiêu tín dụng tăng 13% nhưng lợi nhuận chỉ tăng 1%?".
Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh giải thích: "HĐQT thận trọng về mục tiêu lợi nhuận, chỉ tăng trưởng 1% vì phải xét các yếu tố như: Khách hàng không trả được lãi do ảnh hưởng của Covid-19. Thậm chí là khách hàng được gia hạn nợ thì lãi cũng sẽ bị thoái thu (theo Thông tư 01).
Như vậy, nợ xấu sẽ không tăng nhưng lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, Techcombank xác định năm nay sẽ đầu tư rất lớn về hệ thống công nghệ. Chắc chắn chi phí đó ảnh hưởng tới lợi nhuận. Cộng với việc giảm lãi suất hỗ trợ các doanh nghiệp vì ảnh hưởng của Covid-19 nên lợi nhuận biên của ngân hàng cũng sẽ giảm".
Tuy nhiên, Chủ tịch Techcombank cũng thừa nhận, mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 1% trong năm 2020 là một mục tiêu khiêm tốn và có phần thận trọng.
"Techcombank cũng không phải là trường hợp ngoại lệ nên sẽ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, với kinh nghiệm và tiềm lực của mình, Techcombank chắc chắn sẽ vượt qua", ông Hồ Hùng Anh nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Chủ tịch Techcombank cũng kỳ vọng, nếu kinh tế trong nước và thế giới phục hồi nhanh, thì kế hoạch kinh doanh từ quý III, quý IV/2020 có thể thay đổi. Lợi nhuận năm 2020 có thể đạt được ở mức cao hơn.
Thanh Hoa