Theo thống kê, hiện nay Việt Nam có khoảng 57 triệu thực hiện mua sắm online và 72% người dùng chi tiêu trực tuyến bởi các sàn đưa ra mức giá ưu đãi khá tốt.
Trong khi đó, những tháng còn lại của năm 2024, thị trường bán lẻ trực tuyến đều được dự báo tích cực bởi Chính Phủ đang có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển chuyển đổi số, giúp người dân, HTX sản xuất kinh doanh theo hình thức online. Điều này giúp các HTX, doanh nghiệp mở rộng quy mô, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh.
Hóa giải nghi ngờ
Trong các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Shopee, Lazada, Tik Tok Shop, Tiki và Sendo thì hiện nay, Tik Tok Shop đã vươn lên đứng vị trí thứ 2 trong số các sàn thương mại điện tử với doanh thu 16.300 tỷ đồng và 117 triệu sản phẩm bán ra, chỉ sau mỗi Shopee.
Điều này khiến không ít HTX đặt câu hỏi, liệu Tik Tok Shop là một nền tảng giải trí thì có phù hợp để bán các mặt hàng nông sản không? Và những phiên livestream thu về hàng chục, hàng trăm tỷ đồng của người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng liệu có phải là hiện thực?
Là một đơn vị trực tiếp liên kết với Tik Tok Shop, chị Đỗ Thu Trang, Giám đốc HTX An Khang (Hà Giang) cho biết, hiện nhờ livestream đều đặn trên TikTok shop, hàng ngày HTX vẫn tiêu thụ được một lượng lớn nông sản, hàng hóa đến hầu hết các tỉnh thành trên cả nước.
Tạo video, thực hiện livestream hay xây dựng cửa hàng trực tuyến là những cách bán hàng hiệu quả trên Tik Tok Shop. |
Ông Nguyễn Khánh Toàn, Phụ trách quan hệ Chính phủ TikTok Việt Nam, cho biết thực tế những phiên livestream lên đến hàng chục, thậm chí cả trăm tỷ đồng đã diễn ra trong thời gian vừa qua là có thực. Đó là doanh thu của hình thức bán hàng online. Trong khi mỗi phiên livestream thu hút được rất đông người xem và bán được nhiều hàng hóa, giúp nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh giải tỏa được áp lực đầu ra. Việc tính ra số lãi là bao nhiêu từ những phiên livestream này là không quan trọng bằng việc minh chứng cho những con số ấn tượng khi tham gia bán hàng bằng phương thức hiện đại.
Điều quan trọng ở đây là các HTX cần hiểu được triết lý bán hàng trên Tiktok Shop là gì để vận dụng hiệu quả và có được những phiên bán hàng thành công tương tự như vậy.
Tìm hiểu có thể thấy, nếu như Shopee hay Lazada tập trung mạnh mẽ vào các giải pháp bán hàng như cung cấp các chương trình khuyến mãi, mã giảm giá, flash sale thì với Tiktok lại khác. Nền tảng này biết người xem đang có nhu cầu giải trí bằng video cao nên định hướng người bán hàng cần tạo ra các video giải trí sau đó thu hút nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng bằng cách ấn vào giỏ hàng.
Theo thống kê của các nhà khoa học, nhu cầu giải trí của người tiêu dùng thông thường sẽ cao gấp 3 lần nhu cầu mua hàng. Do đó, Tiktok đã vận dụng điều này khá thành công và hiện không hiếm HTX đã bán hàng hiệu quả nhờ hình thức này như HTX nông sản Trạm Tấu, HTX Đắk Tơ Lung Xanh, HTX Vườn nhà Đà Lạt...
Và theo thống kê của Tiktok đến nay đã có 2 tỷ view từ các video nói về sản phẩm OCOP, nông sản. Điều này cho thấy, các mặt hàng nông sản vẫn thu hút người xem, người mua bằng cách xây dựng video hợp lý.
Và mua hàng thông qua các video được ông Nguyễn Khánh Toàn cho rằng là nhu cầu cấp tiến bởi việc tạo ra các video giải trí đã dần dần được nâng cấp trong thời gian qua.
Trước đây, sàn Tik Tok chỉ yêu cầu các HTX làm các video giải trí rồi hướng người mua tiếp cận sản phẩm. Nhưng hiện nay, các video không chỉ dừng ở việc hướng người mua ấn vào các link mua hàng mà còn nâng lên thành hành trình khám phá các cửa hàng online, từ đó giúp người mua liên tục ra quyết định mua hàng.
“Do đó, người bán cần khai thác điều này để phát huy hiệu quả bán hàng trên sàn Tik Tok”, ông Nguyễn Khánh Toàn nói.
Nắm bắt các điều khoản
Ngoài bán hàng bằng hình thức làm video, Tiktok còn định hướng người bán hàng theo hình thức livestream. Nếu phiên livestream được đầu tư bài bản, người bán có kỹ năng, HTX có thể chốt được ít nhất 5-10 đơn. Nếu hay, HTX có thể thu hút hàng triệu người xem.
Hình thức bán hàng bằng cách làm các video hay livestream được đánh giá là rất phù hợp với những HTX trẻ, năng động, nhất là những HTX có đội ngũ nhân viên về lĩnh vực media, truyền thông.
Một điều thuận lợi là HTX vừa bán hàng theo cách truyền thống nhưng vẫn có thể vừa livestream và tạo video để bán hàng trực tuyến giúp nâng cao hiệu quả bán hàng.
Nhưng theo ông Trần Tiến Sỹ, Chủ tịch HĐQT HTX Sen Hào Thanh (Hà Tĩnh) hiện có nhiều HTX có đặc thù về nguồn nhân lực và kỹ năng nên không thể tạo ra các video và thực hiện livestream. Trong khi các livestream và video cũng có yêu cầu nghiêm ngặt để không bị vi phạm, thậm chí phải đóng kênh, hạn chế bán hàng...
Thừa nhận điều này, ông Nguyễn Lâm Thanh, CEO TikTok Việt Nam, cho rằng nhiều thành viên HTX hiện chưa có kỹ năng làm video, livestream. Nhưng TikTok vẫn có một hướng đi nữa đó là HTX có thể chuyển qua cách mở cửa hàng trực tuyến và vận hành cửa hàng này thật tốt thông qua tiếp thị liên kết, kết hợp với người có tầm ảnh hưởng để bán hàng.
Tuy nhiên, dù áp dụng hình thức nào để bán hàng, thì ông Nguyễn Lâm Thanh cũng cho rằng HTX cần nắm bắt kỹ các điều khoản của sàn thương mại điện tử để hạn chế vi phạm song song với việc học hỏi, kiến thức về cách bán hàng, livestream, làm video.
Bởi sự phát triển công nghệ và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng luôn thay đổi. Và không phải cứ người dân, thành viên HTX cao tuổi là không bán hàng online được. Thực tiễn cho thấy, nhiều người cao tuổi sau khi được đào tạo, hỗ trợ đã thúc đẩy sản xuất và kinh doanh hiệu quả nhờ kết nối với các sàn thương mại điện tử.
Huyền Trang