Thông tin tại hội thảo về xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông mới đây, đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, cho biết thành phố đã nâng cấp Trung tâm điều khiển giao thông và dự kiến từ ngày 10/12 sẽ vận hành hệ thống 1.837 camera cùng đèn tín hiệu trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.
![]() |
|
Từ ngày 10/12/2025, thành phố Hà Nội sẽ đưa vào vận hành hệ thống 1.837 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng. |
Theo đại tá Nghĩa, hệ thống không chỉ phục vụ xử lý vi phạm qua hình ảnh mà còn tự động phát hiện vượt đèn đỏ, đi sai làn, dừng đỗ sai quy định; cảnh báo ùn tắc; nhận diện phương tiện thuộc diện theo dõi và cho phép điều chỉnh chu kỳ đèn theo thời gian thực, rút ngắn hoặc kéo dài pha đèn tùy lưu lượng. Việc này giúp giảm lực lượng phải điều tiết trực tiếp và tăng độ chính xác, minh bạch trong quản lý.
Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, nhận định mô hình xử phạt vi phạm hành chính toàn trình trên môi trường điện tử nếu triển khai đúng hướng sẽ tạo bước ngoặt trong xây dựng Chính phủ số, xã hội số và lực lượng Công an số.
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 lắp hơn 40.000 camera, trong đó hơn 16.000 phục vụ quản lý an toàn giao thông, môi trường và trật tự đô thị.
Hệ thống camera AI được huấn luyện nhận diện 20 hành vi vi phạm phổ biến, có khả năng quay quét 360 độ, nhận diện khuôn mặt, biển số và phát hiện vi phạm từ khoảng cách 500 đến 700 m.
Hệ thống khi đi vào vận hành, không chỉ phục vụ xử lý vi phạm qua hình ảnh, mà còn tự động phát hiện vượt đèn đỏ, đi sai làn, dừng đỗ sai quy định; cảnh báo ùn tắc; nhận diện phương tiện thuộc diện theo dõi và cho phép điều chỉnh chu kỳ đèn theo thời gian thực, rút ngắn hoặc kéo dài pha đèn tùy lưu lượng. Việc này giúp giảm lực lượng phải điều tiết trực tiếp và tăng độ chính xác, minh bạch trong quản lý...
Hồng Hương
