Theo đó, doanh thu hợp nhất quý IV/2023 của FPT Retail đạt 8.690 tỷ đồng, tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm 2022, động lực chính đến từ FPT Long Châu với doanh thu tăng trưởng khoảng 60%.
Ngược lại, doanh thu FPT Shop giảm 27%, nguyên nhân chủ yếu do sức mua suy giảm, đặc biệt khi nhu cầu iPhone 15 hạ nhiệt rất nhanh sau đợt mở bán cuối quý III.
Doanh thu của FPT Shop giảm 27%, nguyên nhân chủ yếu do sức mua suy giảm. |
Đà suy giảm doanh thu của chuỗi bán lẻ công nghệ là nguyên nhân chính khiến FPT Retail lỗ trước thuế 97 tỷ đồng trong quý cuối năm 2023.
Bên cạnh đó, nguyên nhân dẫn tới khoản lỗ gần trăm tỷ đồng này còn đến từ việc công ty phát sinh một số các khoản chi phí một lần gồm: Chi phí thưởng hiệu quả kinh doanh khi kết thúc năm Long Châu vượt xa kế hoạch, chi phí hủy hàng cận date, chi phí đóng 36 cửa hàng FPT Shop không hiệu quả, chi phí đầu tư trung tâm tiêm chủng Vaccine và đầu tư chuyển đổi số.
Lũy kế cả năm 2023, doanh nghiệp bán lẻ đa ngành này ghi nhận doanh thu hơn 31.800 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2022. Trong đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu đóng góp 50% doanh thu hợp nhất và tăng 66%; trong khi chuỗi FPT Shop giảm 22% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế cả năm ghi nhận mức âm hơn 290 tỷ đồng, trong khi năm 2022 lãi gần 490 tỷ.
Trong năm 2023, doanh thu online toàn công ty đạt 5.842 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2022 và chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.
Dù vậy, trên thị trường, cổ phiếu FRT vẫn ghi nhận đà tăng giá tích cực. Đóng cửa năm 2023, cổ phiếu này dừng ở mức giá 107.000 đồng/cp, cao nhất trong lịch sử niêm yết, tăng 81% so với đầu năm. Chốt phiên ngày 29/1/2024, cổ phiếu FRT tăng lên mức 108.500 đồng/cp.
Theo SSI Research, với FPT Retail, việc định giá theo P/E đã không sử dụng được với doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ nhưng nhóm phân tích nhận xét giá cổ phiếu đang tăng quá cao.
Châu Anh