Cụ thể, Nghị quyết yêu cầu Bộ Công Thương giám sát các doanh nghiệp đầu mối, cơ sở bán lẻ xăng dầu, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng, hoạt động không đúng quy định, thiếu hụt xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ.
Một cửa hàng xăng dầu treo biển hết xăng trước kỳ điều chỉnh giá ngày 11/10. |
Bộ Công Thương cùng Bộ Tài chính, các cơ quan, địa phương liên quan tăng cường quản lý thị trường, giá cả, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.
Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tăng cường quản lý, theo dõi, dự báo tình hình sản xuất nông nghiệp, bảo đảm nguồn cung nông sản phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Đồng thời, Bộ NN&PTNT theo dõi chặt chẽ diễn biến nguồn cung, nhu cầu tiêu dùng thịt lợn trong và ngoài nước để có giải pháp điều tiết sản xuất trong nước phù hợp; phối hợp với các Bộ: Quốc phòng, Công Thương, lực lượng kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu, biên giới để tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình xuất nhập khẩu thịt lợn, tránh phát sinh và lây lan dịch bệnh.
Liên quan tới tình hình cung ứng xăng dầu, hôm nay (ngày 12/10), Bộ Công Thương sẽ họp với các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu để bàn về các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước. Cuộc họp dự kiến dưới sự chủ trì của lãnh đạo Bộ Công Thương, cùng tham dự có đại diện Bộ Tài chính, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam và các doanh nghiệp.
Những ngày vừa qua, "cơn sốt" thiếu xăng lan rộng ở nhiều tỉnh thành cả nước, đặc biệt là khu vực phía Nam. Trong báo cáo tối ngày 10/10, Bộ Công Thương thừa nhận có hiện tượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngưng hoạt động tại một số tỉnh, thành phố như TP.HCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk… Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định, hiện tượng này không phải phổ biến, chỉ có hơn 100 cửa hàng đóng cửa trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động.
Bộ Công Thương cho biết đã và đang kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng xăng dầu (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt); sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành để khuyến khích các doanh nghiệp tăng lượng nhập hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại cho rằng Bộ Công Thương cần rà soát lại nguồn hàng khi sản lượng nhập khẩu trong quý III giảm tới 40%.
Thy Lê