Bộ Giao thông vận tải vừa thống nhất chủ trương khởi công đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (cung đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan) trong quý I/2023. Khi hoàn thành, các vùng nông thôn huyện Hòa Vang, nơi cao tốc chạy qua, được dự báo sẽ trở thành những khu đô thị vệ tinh mới kết nối hạ tầng với TP. Đà Nẵng.
Anh Phong, một môi giới được mệnh danh là “thổ địa” ở Đà Nẵng, chia sẻ thường thì có quy hoạch, đường lớn mở ra thì đất nền vùng ven sẽ đương nhiên tăng. Đáng chú ý, ở Hòa Vang phần lớn đất đai 2 ven đường vốn là đất đồi nên hiện còn có mặt bằng giá khá thấp, vì vậy dư địa tăng giá trong tương lai sẽ là tương đối lớn.
Điển hình, văn phòng môi giới của anh Phong hiện đang rao bán 4 lô đất nền ở xã Hòa Liên, mức giá thấp nhất 1,66 tỷ đồng, diện tích bình quân 110 – 127 m2. Mức giá này hiện đã cao hơn gần 30% so với thời điểm cuối năm 2021.
Sống ở lân cận đường Hòa Liên 5, xã Hòa Liên, ông Hoàng Văn Giang, chia sẻ dù chưa thực sự có sốt đất, nhưng trong vài tháng qua các khu đất lân cận tuyến đường cao tốc dự kiến đi qua đã tăng khá nhanh. Khu đất vườn đồi của gia đình ông, cách đường chính liên xã (rộng 7,5m2) khoảng 50m, trước đây có mức giá khoảng 7 – 8 triệu đồng/m2, nay được trả 13 – 15 triệu đồng/m2.
Mặt bằng đất nền tại nhiều khu vực lân cận tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Liên dự kiến đi qua đang tăng mạnh. |
Thông tin từ UBND xã Hòa Đông cho hay, thời gian qua, mặt bằng giá nhà đất tại địa phương tăng mạnh. Đại diện UBND xã cũng cho biết: “Số lượng nhà đầu tư tìm về tăng, gây sốt từng thời điểm, nhưng lượng giao dịch thực tế rất ít”.
Ngay từ khi nắm thông tin cao tốc chạy qua huyện, xã Hoà Đông đã chủ động phương án tuyên truyền để người dân hợp tác với chính quyền và cơ quan chức năng, tránh tình trạng thổi giá, gây rối loạn thị trường.
Được biết, đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan (cao tốc La Sơn - Túy Loan) đã được đưa vào vận hành từ ngày 16/4/2022. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công, do gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng và nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh tách đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan ra khỏi dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) để đầu tư bằng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Để sớm hoàn thành đưa đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan vào sử dụng, tháng 9/2021, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông thành phố Đà Nẵng với tổng mức đầu tư hơn 2.113 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thực hiện từ năm 2021-2025.
Có thể thấy cứ mỗi khi xuất hiện thông tin quy hoạch, bất động sản khu vực đó sẽ có biến động mạnh. Không chỉ riêng các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng…, hiện tượng này xảy ra ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước, gây hỗn loạn thị trường, tiền chảy vào túi giới đầu cơ.
Để đảm bảo an toàn, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, từng chia sẻ với Vnbusines rằng, chỉ những người có nhu cầu thực và có nguồn tiền nhàn rỗi, không áp dụng đòn bẩy tài chính mới có thể đầu tư cho các dự án theo hạ tầng.
“Đầu tư dạng này phải đầu tư dài hạn, khi không nắm được thông tin, người dân, nhà đầu tư không nên chạy theo "cơn sốt" mà đổ xô đi đầu cơ, trữ đất, dễ chịu rủi ro lớn...”, ông Châu khuyến cáo.
Đồng quan điểm, ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R&D DKRA Vietnam, cho rằng không thể phủ nhận một điều rằng, hạ tầng giao thông luôn tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn hiện nay, nhà đầu tư muốn đón đầu thành công cần lưu ý một số yếu tố.
Thứ nhất là tài chính mạnh, tránh dùng vốn vay. Thứ hai là khi “đón sóng” cần xem xét kỹ pháp lý dự án, rà soát lại quy hoạch của địa phương, tránh bỏ tiền vào dự án vướng quy hoạch. Thứ ba là kiểm soát và sàng lọc thông tin.
Một yếu tố quan trọng khác không thể bỏ qua khi đầu tư theo hạ tầng là dân sinh. Giá trị bất động sản có thể tăng tại những khu vực hình thành khu đô thị, khu dân cư với đầy đủ các tiện ích như chợ, bệnh viện, trường học, công viên…, chứ không hẳn cứ gần các cơ sở hạ tầng thì sẽ hưởng lợi.
“Ở giai đoạn nhiều biến động, nhà đầu tư cần xác định chiến lược đầu tư trong trung - dài hạn thì mới đảm bảo được lợi nhuận kỳ vọng, bởi các dự án hạ tầng giao thông lớn thường có điểm rơi kéo dài nên cần phải trường vốn, nhất là vốn tự có”, ông Thắng nhấn mạnh.
Nhật Minh