Để khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Điện Biên đã xác định ưu tiên phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản theo hướng cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và chương trình OCOP nhằm nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, phát triển bền vững gắn với xây dựng thương hiệu, tạo đà cho sản phẩm thế mạnh của địa phương vươn xa.
Vào cuộc đồng bộ, kế hoạch bài bản
Ông Ngô Xuân Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cho biết, toàn huyện hiện có trên 14.000ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó diện tích lúa nước trên 6.000ha, riêng vùng lòng chảo Điện Biên có gần 4.000ha; trình độ thâm canh cao, nông dân huyện Điện Biên chăm chỉ, chủ động đưa giống mới, cây trồng năng suất cao vào sản xuất. Thế nhưng, người làm nông nghiệp huyện Điện Biên luôn rơi vào cảnh “được mùa mất giá” nên dù năng suất cây trồng cao nhưng hiệu quả kinh tế lại thấp và thiếu ổn định.
Huyện Điện Biên xác định sản xuất nông lâm nghiệp, chăn nuôi thủy hải sản là thế mạnh của địa phương, đồng thời xác định các HTX luôn là chủ thể quan trọng để giúp đồng bào địa phương có việc làm, vươn lên thoát nghèo. |
Thực trạng đó khiến cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Điện Biên không khỏi trăn trở và suy nghĩ. Để tìm được hướng đi, sau nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề, cán bộ làm nông nghiệp cùng với nông dân trên địa bàn huyện đã đi đến thống nhất, đầu tư phát triển sản phẩm chủ lực gắn với thương hiệu Điện Biên để nâng cao giá trị sản phẩm, tạo thị trường ổn định để nông dân yên tâm gắn bó với ruộng đồng.
Cùng với đó, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 về phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020, UBND huyện đã tiến hành điều tra, khảo sát sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện.
Tháng 6/2019, huyện Điện Biên phê duyệt Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; thành lập Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP… Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện có nhiệm vụ trực tiếp hướng dẫn, đôn đốc các chủ thể có sản phẩm hoàn thiện hồ sơ đánh giá, phân hạng sản phẩm trình hội đồng các cấp thẩm định, phê duyệt. Đồng thời, chỉ đạo các xã khẩn trương xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện chương trình; cử cán bộ tham gia đào tạo, tập huấn; đẩy mạnh tuyên truyền nội dung, ý nghĩa chương trình bằng nhiều hình thức.
Cùng với đó, huyện chú trọng hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể OCOP phương pháp xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, phát triển các loại hình tổ chức sản xuất, kinh doanh; xây dựng kế hoạch tài chính, quản trị để doanh nghiệp, HTX phát triển ổn định.
Trong triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, huyện tập trung vào nâng cao chất lượng thẩm định, phê duyệt các mô hình, dự án; ưu tiên triển khai các mô hình, dự án theo quy mô tập trung, có liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, áp dụng khoa học kỹ thuật mới, giống mới có giá trị kinh tế cao. Công tác quản lý, giám sát, đánh giá hiệu quả mô hình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất sau đầu tư được coi trọng, lựa chọn những mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao để tuyên truyền, nhân rộng.
Các sản phẩm OCOP được đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông; tổ chức cho các đoàn xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại thị trường nội tỉnh, ngoại tỉnh và quốc tế đối với các sản phẩm được chứng nhận OCOP, lồng ghép vào các dịp lễ hội, văn hóa của địa phương… Với các chủ thể có khả năng chủ động thực hiện chương trình tiếp thị riêng sản phẩm của đơn vị mình thì huyện sẽ xem xét hỗ trợ kinh phí để có thêm điều kiện mở rộng thị trường.
Mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị
Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền cùng với sự chủ động của nhân dân và các chủ thể, huyện Điện Biên đã phê duyệt, triển khai 21 dự án, tập trung vào 10 sản phẩm nông nghiệp chủ lực, gồm: Lúa gạo, rau an toàn, vú sữa, thanh long ruột đỏ, bưởi da xanh, cá rô phi (cá tươi, cá sấy khô), trâu, bò lấy thịt, gà lai chọi, trứng gà đen, mật ong.
Đến cuối năm 2020, huyện đã có 11 sản phẩm được công nhận đạt sản phẩm OCOP, trong đó 2 sản phẩm của HTX ong mật Điện Biên được công nhận 4 sao, 9 sản phẩm gạo, quả vú sữa, miến dong, măng khô, gạo lứt Séng - cù, trứng gà đen và cá sấy của các chủ thể là HTX, doanh nghiệp, tổ chức được công nhận OCOP 3 sao. Từ lợi thế của mỗi sản phẩm được công nhận và sự chủ động của các chủ thể, các sản phẩm OCOP của huyện Điện Biên đã tiếp cận được một số thị trường lớn, tiềm năng.
Được công nhận sản phẩm OCOP, nông sản của các HTX được tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. |
Ông Quản Bá Tới, Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên cho biết, hai sản phẩm gạo của HTX là Tâm Sáng - Séng cù và Tâm Sáng - Tám thơm đã thâm nhập được vào một số chuỗi siêu thị và đại lý, cửa hàng bán lẻ tại thị trường khó tính, như: Hà Nội, Hải Dương, Thái Nguyên… với sản lượng khoảng 600 tấn/vụ.
“Đây là tín hiệu vui với HTX, bởi từ nay HTX sẽ chuyên tâm sản xuất chứ không phải lo tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm như trước nữa”, ông Tới nói.
Thời gian tới, cùng với việc mở rộng phát triển về quy mô, sản lượng, gia tăng chất lượng thì việc xây dựng và nâng tầm thương hiệu sẽ giúp các sản phẩm OCOP của huyện Điện Biên nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung có chỗ đứng vững chắc và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
Ông Bùi Minh Hải, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP trong toàn tỉnh Điện Biên nói chung, huyện Điện Biên nói riêng, tạo liên kết bền vững thì một trong số nhóm giải pháp cần được quan tâm thực hiện là phải thúc đẩy liên kết giữa 6 nhà (nhà nông, Nhà nước, nhà khoa học, ngân hàng, doanh nghiệp, nhà phân phối) trong việc tham gia xây dựng thương hiệu cho nông sản, sản phẩm OCOP.
“Song song với đó là hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP theo hướng đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đa dạng hóa sản phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn cao của Việt Nam và từng bước chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu”, ông Hải nói.
Phạm Duy