Cụ thể, quý IV/2023, Vietnam Airlines đạt 23.831 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 23% so cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, giá vốn lại tiếp tục là gánh nặng của hãng hàng không này khi chiếm tới 24.020 tỷ đồng khiến doanh nghiệp kinh doanh dưới giá vốn dẫn đến lỗ gộp 189 tỷ đồng (nhẹ hơn mức lỗ 1.078 tỷ của cùng kỳ năm trước).
Thêm vào đó, kỳ này, doanh thu tài chính giảm 48% về còn 287 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính tới 748 tỷ đồng.
Sau khi trừ các loại chi phí, Vietnam Airlines lỗ ròng 2.065 tỷ đồng (nhẹ hơn mức lỗ 3.508 tỷ của cùng kỳ), ghi nhận quý thứ 16 liên tiếp chưa có lãi.
Vietnam Airlines lỗ ròng 2.065 tỷ đồng trong quý IV/2023. |
Luỹ kế năm 2023, Vietnam Airlines ghi nhận 91.459 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 30% so với năm 2022. Công ty lỗ năm thứ 4 liên tiếp với khoản lỗ ròng 5.807 tỷ, song đã cải thiện so với mức lỗ 11.298 tỷ năm trước đó. Việc thua lỗ liên tục khiến khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính tới cuối năm 2023 âm 40.957 tỷ đồng.
Trong cơ cấu doanh thu năm, mảng vận tải hàng không đóng góp khoảng 72.145 tỷ đồng, chiếm 78% tổng doanh thu và tăng 40% so với năm 2022. Doanh thu bán hàng tăng gần 2% lên 15.061 tỷ, còn 3.227 tỷ là nguồn thu từ hoạt động phụ trợ vận tải và sửa chữa máy bay.
Vietnam Airlines cho biết, trong năm 2023, thị trường vận chuyển quốc tế vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, hoạt động vận tải hành khách trong và ngoài nước còn gặp nhiều khó khăn do suy giảm nhu cầu, tình trạng thừa tải và cạnh tranh cao. Ngoài ra, thị trường hàng không còn gặp phải nhiều yếu tố tiêu cực như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột địa chính trị và các rủi ro tỷ giá.
Về tình hình tài chính, quy mô tài sản hết năm 2023 của Vietnam Airlines còn 57.617 tỷ đồng. Khoản lỗ luỹ kế lớn khiến vốn chủ sở hữu của hãng bay này âm 16.945 tỷ đồng. Vốn lưu động âm 45.797 tỷ đồng.
Công ty nắm giữ khoảng 3.475 tỷ đồng tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng cuối năm 2023. Tổng dư nợ vay của doanh nghiệp cuối kỳ là 27.368 tỷ, bao gồm 9.841 tỷ dài hạn và chỉ giảm khoảng 900 tỷ sau một năm.
Năm qua, doanh nghiệp vay tổng cộng 38.288 tỷ, đồng thời trả nợ gốc khoảng 39.596 tỷ đồng. Tổng chi phí lãi vay cả năm là 1.555 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2022.
Trước đó, tại báo cáo soát xét 6 tháng 2023, đơn vị kiểm toán đã lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines vẫn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có đề án tái cơ cấu tổng thể hãng.
Đơn vị kiểm toán lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines và các công ty con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào khả năng hồi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch và việc được gia hạn thanh toán từ các ngân hàng, nhà cung cấp, cũng như khả năng thành công của đề án tái cơ cấu cùng sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ.
Trên sàn chứng khoán, sau một năm 2023 chưa có nhiều sự đột biến, từ đầu năm đến nay, cổ phiếu HVN tiếp tục duy trì xu hướng đi ngang quanh vùng giá 12.500 đồng/cp.
Châu Anh