Đây là lý do Bộ Công Thương có đề xuất tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô.
Về quan điểm cho rằng trong bối cảnh ngân sách đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, việc giảm lệ phí trước bạ có thể làm giảm thu ngân sách, Thứ trưởng Bộ Công Thương không đồng tình.
Bộ Công Thương giữ quan điểm ủng hộ giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. |
Bởi theo ông Hải, thực tế việc giảm lệ phí trước bạ những năm qua, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không những giữ vững mà còn phát triển, góp phần tăng doanh số bán xe, giúp thu ngân sách tăng lên.
Cụ thể, việc ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ trong 6 tháng năm 2020 đã khiến số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước về ô tô lại tăng 14.110 tỷ đồng.
"Điều đó chứng tỏ nguồn thu thuế của ngân sách địa phương không chỉ giảm mà còn tăng khi doanh nghiệp bán được xe. Chính vì vậy, Bộ Công Thương giữ quan điểm ủng hộ giảm lệ phí trước bạ, tất nhiên quyền hạn quyết định là của Chính phủ", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu quan điểm.
Về vấn đề cụ thể mà ngành ô tô đang gặp phải, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, dẫn số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2023, doanh số ô tô toàn thị trường giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái
"Lượng xe bán ra thị trường suy giảm mạnh, các doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng tồn kho tăng cao. Lý do là việc tiếp cận vốn ngân hàng khó khăn, lãi suất tăng cao, tỷ giá cũng như lạm phát…", ông Thành cho biết.
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất ô tô, các hiệp hội như VAMA, VAMI, các tỉnh có nhà máy sản xuất ô tô để báo cáo Chính phủ xem xét đề nghị giảm lệ phí trước bạ với ô tô; gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như thuế giá trị gia tăng
Theo ông Thành, hiện nay, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của Bộ Công Thương, thực hiện việc giảm lệ phí trước bạ 50% như các năm trước. Ngoài nỗ lực của doanh nghiệp để giảm giá bán thì cần có sự hỗ trợ của Nhà nước.
"Theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, quan điểm Bộ Công Thương rất ủng hộ giảm lệ phí trước bạ 50%. Trong đó, chúng tôi đề xuất giảm lệ phí trước bạ trong năm 2023”, ông Thành chia sẻ.
Đại diện Cục Công nghiệp cho biết, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Do đó, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thảo luận về chính sách này, bởi hiện nay, sự giảm sút của ngành ô tô là rất rõ rệt.
Trước đó vào cuối tháng 4/2023, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, viện dẫn nhiều lý do như lo ngại cân đối ngân sách của nhiều địa phương, ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế…, Bộ Tài chính đã tiếp tục kiến nghị chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên, trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định việc thực hiện chính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc một trong hai phương án.
Phương án 1: Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Phương án này có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng (thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022, số giảm thu do đã điều chỉnh chính sách là 8.727 tỷ đồng).
Phương án 2: Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Nếu thực hiện theo phương án này, tổng số thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sẽ giảm khoảng 15.000 - 16.000 tỷ đồng, từ đó ảnh hưởng đến số thu ngân sách nhà nước năm 2023 và đặc biệt là cân đối ngân sách của một số địa phương khó khăn.
Thy Lê