Ngày 9/10, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Hà Nội và Phòng Thương mại Hoa Kỳ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội nghị bàn về tương lai của mối quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ.
Ông Daniel J.Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. |
Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ với chủ đề: Đối tác tin cậy, thịnh vượng bền lâu" thảo luận về các giải pháp thúc đẩy thương mại, mở rộng đầu tư và mở ra các cơ hội mới nhằm thúc đẩy sự phục hồi cho nền kinh tế Việt Nam hậu COVID-19.
Theo ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành AmCham: "Mặc dù thặng dư thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ không ổn định, nhưng tôi tự tin rằng xu hướng tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia sẽ duy trì và ngày càng đi lên. Những tiến bộ trong các vấn đề then chốt được nêu ra tại hội nghị thượng đỉnh ngày hôm nay sẽ giúp cải thiện các điều kiện kinh doanh nhằm tăng cường sức mạnh của khối tư nhân, đảm bảo sự phát triển kinh tế và xã hội, thu hút thêm nguồn đầu tư và thúc đẩy sự thịnh vượng tại Việt Nam".
Trong khi đó, ông Daniel J.Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhìn nhận, thời gian qua, hợp tác thương mại hai nước đã tăng mạnh, tuy vậy còn nhiều tiềm năng to lớn, đặc biệt là trong ngành năng lượng tái tạo, kinh tế số, chuỗi cung ứng...
"Hoa Kỳ trông đợi Việt Nam cải thiện hơn các vấn đề còn tồn tại, nhìn rõ đâu là hành động cần thiết, chính sách cần thiết. Mỗi trang lịch sử đều do chính chúng ta viết ra. Hoa Kỳ - Việt Nam đã và sẽ tiếp tục thúc đẩy mục tiêu đối tác tin cậy, thịnh vượng bền lâu".
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, cho biết hiện có hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Hoa Kỳ đứng thứ 2 trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam năm 2019 với tổng giá trị 93,4 triệu USD, chiếm 18,4% vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam năm 2019.
Tính đến tháng 6/2020, trong các quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, Hoa Kỳ đứng thứ 11 với 988 dự án và tổng số vốn đăng ký hơn 9,3 tỷ USD, "phủ sóng" 42/63 địa phương trên toàn quốc. Nhiều thương hiệu nổi tiếng như Citigroup, American Group, Intel, Chevron, Ford, Starwood Hotel, AIA, Dickerson Knight Group, Coca Cola, Pepsi Cola, KFC… đã có chỗ đứng vững vàng tại Việt Nam.
Tại hội nghị này, các diễn giả sẽ thảo luận nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm việc thúc đẩy các chính sách đầu tư bền vững và có khả năng dự đoán trước; phát triển và đổi mới sáng tạo thông qua nền kinh tế số; điều hướng chuỗi cung ứng của châu Á và thị trường sản xuất trên thế giới hậu COVID-19.
Lê Thúy