Ghi nhận của VnBusiness tại một số siêu thị điện máy lớn trên địa bàn Hà Nội, lượng khách đến mua sắm không đông. Tuy nhiên, khu trưng bày các thiết bị làm mát lại khá tấp nập. Các sản phẩm được tìm mua chủ yếu là quạt và máy điều hòa...
Tăng khuyến mại
Tháng 6 thường là giai đoạn đỉnh điểm của mùa hè ở miền Bắc. Theo đó, các doanh nghiệp đồng loạt triển khai các chương trình giảm giá, khuyến mãi vật tư và miễn phí công lắp đặt để gia tăng doanh số cũng như kích cầu mua sắm.
Các siêu thị điện máy đang tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn để hút khách mua máy điều hoà |
Cụ thể, hệ thống siêu thị điện máy MediaMart triển khai chương trình “Xả kho giá khỏi lo” với nhiều ưu đãi như miễn phí vật tư ống đồng và công lắp đặt, chính sách trả góp lãi suất 0% và giảm giá hàng loạt sản phẩm như điều hoà một chiều Midea 9.000 BTU Inverter giảm 47%, còn 5.490.000 đồng; điều hòa Samsung một chiều Inverter 9.400 BTU giảm 35%, còn 7.490.000 đồng...
Siêu thị điện máy HC cũng triển khai “khuyến mại hè giảm tới 50%” với nhiều mức ưu đãi như điều hòa Toshiba một chiều Inverter 9200 BTU giảm 33%, còn 7.990.000 đồng; điều hòa Aqua một chiều 11300 BTU giảm 30%, còn 6.290.000 đồng...
Khi mua hàng tại siêu thị Pico, khách hàng tham gia chương trình “mùa hè xanh giảm giá không phanh” với hàng loạt sản phẩm điều hoà đến từ các hãng đang có mức giảm giá từ 15% trở lên.
Đã đi tham khảo giá ở nhiều siêu thị điện máy, chị Lê Kim Lan (Linh Đàm) chia sẻ, năm nay, giá các loại thiết bị làm mát ổn định và đặt biệt các cửa hàng có nhiều chương trình khuyến mãi, như hỗ trợ lắp đặt cho người tiêu dùng.
Nhu cầu mua sắm điều hòa của người dân tăng cao là thời điểm "gặt ra tiền" của những người làm nghề lắp đặt. Theo anh Nguyễn Tuấn Hải - chủ đại lý điều hòa ở đường Nguyễn Hữu Thọ (Hà Nội), mỗi ngày cửa hàng bán từ 10-15 bộ điều hòa. Trong tháng 5 và tháng 6, cửa hàng đã bán 300 bộ mỗi tháng.
Tháng trước, đại lý chỉ có 2 thợ lắp đặt làm việc liên tục. Sang tháng 6, cửa hàng phải thuê thêm thợ làm việc thời vụ và phải làm cả ngày lẫn đêm mới đáp ứng được nhu cầu của khách. Cũng nhờ đó, doanh thu của cửa hàng tăng so với thời gian trước.
Theo anh Vũ Minh Tiến, thợ lắp đặt điều hòa của cửa hàng, tổ thợ có 3 người, làm không hết việc bởi nhu cầu người dân mua và lắp đặt quá nhiều. Trung bình, mỗi người thợ như anh kiếm được 1.000.000-1.500.000 đồng tiền công/ngày.
Cũng theo chia sẻ từ các đại lý, phân khúc giá khoảng 8-10 triệu đồng đang được nhiều người dùng chọn mua nhất. Trong đó, những thương hiệu điều hòa Nhật Bản như Daikin, Panasonic có doanh số bán tốt nhất.
Doanh số không đạt kỳ vọng
Mặc dù doanh số các sản phẩm làm mát đang bắt đầu tăng lên, nhưng theo đại diện một số siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội, so với thời điểm trước dịch Covid-19 vẫn ở mức thấp. Ông Nguyễn Quang Đức, Giám đốc Marketing hệ thống siêu thị điện máy Pico, cho biết từ khi vào hè, doanh số bán ra của các sản phẩm giải nhiệt có tăng lên khoảng 15 - 20% so với tháng trước. Tuy nhiên, mức tăng này chưa cao.
Còn chị Hà, nhân viên phụ trách bán lẻ máy lạnh tại Trung tâm Điện máy Hoàng Tín cho rằng, sự sụt giảm doanh số của thị trường hàng điện lạnh đã kéo dài hơn một năm (kể từ quý I/2021). Năm nay, số lượng máy lạnh bán ra chỉ bằng 70 - 80% so với cùng kỳ năm 2021. Nếu như các năm trước, trung bình bán, lắp ráp 20 - 30 bộ/ngày thì nay chỉ còn một nửa. Các mặt hàng liên quan như tủ lạnh, tủ đá, quạt hơi nước cũng giảm hẳn sức mua.
Tương tự, nhân viên một trung tâm điện máy lớn cũng cho biết 3 tháng gần đây, thị trường hàng điện lạnh tăng trưởng, nhưng so với cùng kỳ năm trước, sức mua các mặt hàng phục vụ cho mùa nóng vẫn giảm. Cụ thể, trong tháng 6, doanh số của các dòng máy lạnh có thương hiệu uy tín trên thị trường đạt khoảng 70%, giảm khoảng 30% so với tháng 6 những năm trước.
Trao đổi với VnBusiness, đại diện truyền thông hệ thống bán lẻ của một doanh nghiệp điện máy thông tin, doanh số bán ra điều hòa tăng cao hơn so với năm 2021, nhưng doanh số chung của ngành hàng điều hòa tới thời điểm này không tăng so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19 xuất hiện. Điều này cho thấy, thị trường hàng điện lạnh chung trên thị trường đang trong giai đoạn bão hòa sau nhiều năm tăng trưởng liên tục.
"Nền kinh tế có dấu hiệu khởi sắc, nhưng diễn biến dịch vẫn khó lường. Đồng thời, giá cả hàng hoá tăng cao nên người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu so với mọi năm. Để kích cầu, chúng tôi cũng đặt ra nhiều phương án để đảm bảo doanh số không bị sụt giảm quá nhiều so với cùng kỳ những năm trước", vị đại diện này nói.
Theo tìm hiểu, hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp điện máy triển khai bán hàng online. Thậm chí, các chương trình ưu đãi khi mua sắm trực tuyến vẫn được cung cấp đầy đủ, kể cả mua trả góp.
"Chúng tôi đã thành lập riêng một phòng để kinh doanh các sản phẩm online, đặt ra các chính sách khuyến mãi riêng. Đối với sản phẩm điều hòa, chúng tôi cũng đưa ra nhiều khuyến mãi như miễn phí công lắp đặt, giảm giá, tặng quà đi kèm...", đại diện siêu thị điện máy Pico nói.
Thanh Hoa