Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá sau 20 năm hình thành phát triển, Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt thành quả tích cực, thu hút và tạo uy tín với doanh nghiệp Việt Nam, cơ quan quản lý, người tiêu dùng trong nước.
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương. |
Trong 3 năm trở lại đây, giá trị thứ hạng thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục cải thiện, nằm trong nhóm thương hiệu mạnh.
Báo cáo đánh giá từ Brand Finance cho thấy năm 2021, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, giá trị đạt 388 tỷ USD. Thương hiệu quốc gia Việt Nam duy trì thứ hạng 33 trong top 100 thương hiệu mạnh thế giới trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Việt Nam là một trong 10 nền kinh tế có độ mở thị trường lớn nhất thế giới, với tỷ trọng xuất khẩu trên GDP tăng liên tục qua các năm, đây cũng là điều kiện tốt tăng hạng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt trên bảng xếp hạng thế giới.
Việt Nam cũng được xem là điểm sáng nhờ tăng hạng vượt bậc về giá trị thương hiệu quốc gia đi cùng kết quả kinh tế - xã hội đã đạt được, thể hiện sự chủ động nâng cao tầm vóc Việt Nam trong hội nhập quốc tế.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như chìa khóa gia tăng giá trị cho sản phẩm, giá trị cho doanh nghiệp. Minh chứng từ thực tế cho thấy nhiều thương hiệu Việt Nam đã gây được tiếng vang ở thị trường khu vực và quốc tế.
Báo cáo của Brand Finance cũng chỉ ra trong top 50 thương hiệu giá trị lớn nhất Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia đạt đến 34% trong năm 2021. Trong top 10 thương hiệu giá trị lớn Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm thương hiệu quốc gia tăng mạnh từ 20% năm 2018 lên 60% năm 2021.
Bên cạnh gia tăng về số lượng, tỷ trọng gia tăng về giá trị của các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia Việt Nam trong top 10 thương hiệu giá trị nhất theo đánh giá của Brand Finance cũng tăng đáng kể từ 21,9% năm 2018 lên 68% năm 2021.
Theo ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, đi kèm quy mô nền kinh tế ngày càng lớn, GDP và kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam có thêm nhiều thương hiệu doanh nghiệp lớn mạnh, vươn mình ra sân chơi quốc tế. Sự thành công này cũng có một phần đóng góp của doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài trong việc đưa hàng hoá Việt Nam đến với thị trường nước sở tại. Cơ sở phân phối tuy quy mô hạn chế nhưng đã phủ sóng đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó kể tới các trung tâm thương mại, chợ Việt Nam.
Bên cạnh đó, các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cũng đã hỗ trợ tìm hiểu luật pháp các nước, thị hiếu người dân bản địa nhằm đưa các sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối thế giới, nền tảng giao dịch thương mại quốc tế giúp các sản phẩm Việt Nam được biết tới rộng rãi, được bảo hộ bài bản hơn.
Lê Thúy