Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch khắc phục hậu quả của dịch Covid-19, Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa công bố Liên minh Kích cầu du lịch Việt Nam. Liên minh này được kỳ vọng sẽ gỡ khó cho các doanh nghiệp lữ hành cũng như thu hút được khách quay trở lại thị trường du lịch.
Tour giảm du lịch vẫn “ế”
Từ thời điểm sau Tết Canh Tý 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng loạt tour du lịch của các công ty trong nước bị huỷ. Nhiều chương trình ưu đãi “khủng” được tung ra nhằm hút khách, nhưng hầu hết các điểm du lịch vẫn vắng như “chùa bà Đanh”.
Chị Nguyễn Minh Hiền, nhân viên Công ty du lịch VH (Tôn Đức Thắng, Hà Nội) cho biết, thời điểm dịch, công ty tung ra nhiều gói như chỉ 2,690 triệu đồng/khách trọn gói vé máy bay khứ hồi, 3 ngày 2 đêm khách sạn 5 sao Quy Nhơn; combo Phú Quốc 2,599 triệu đồng bao gồm vé máy bay khứ hồi, nghỉ dưỡng khách sạn 3 sao 4 ngày 3 đêm...
Chị Lại Thị Thu Hà, nhân viên Công ty du lịch VT (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) cũng mời gọi khách du lịch với nhiều tour hấp dẫn như đi Đà Lạt chỉ với 2,190 triệu đồng bao gồm vé máy bay khứ hồi, 3 ngày 2 đêm khách sạn 3 sao. Hoặc mới đây, chị quảng cáo gói khuyến mại khủng cho tháng 3, 8, 9, 10, chỉ với 2,990 triệu đồng/người cho 3 ngày 2 đêm tại Phú Quốc trọn gói vé máy bay, resort 5 sao, xe đón tiễn sân bay…
Các chương trình khuyến mại được nhân viên du lịch giới thiệu khá nhiều |
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đánh giá du lịch Việt Nam bị thiệt hại nặng bởi dịch Covid-19 khi lượng khách quốc tế đến trong tháng 2 và 3 dự kiến giảm trên 60%, khách nội địa có thể giảm đến 80%. Tỷ lệ lấp buồng của các khách sạn giảm từ 20%-50% so với cùng kỳ năm ngoái. Các điểm đến Hà Nội, Tp. HCM, Quảng Ninh sụt giảm 50% lượng khách...
Trước sự sụt giảm nghiêm trọng này, ngành du lịch không thể khoanh tay đứng nhìn, mà đã thực hiện việc thành lập Liên minh kích cầu, tạo đà phát triển cho ngành du lịch Việt Nam sau dịch.
Điều đặc biệt là rất nhiều doanh nghiệp hàng không, lữ hành, khách sạn, vận chuyển, nhà hàng, điểm mua sắm lớn và uy tín như Hanoitourist, Saigontourist, Vietravel, Vietnam Travelmart, Thế Hệ Trẻ TP HCM, Hanoi Redtours, Vietrantour, Vietnam Airlines... đã tham gia liên minh này.
Theo ông Vũ Thế Bình, trong ngắn hạn, Liên minh từng bước khôi phục hoạt động của ngành du lịch, khuyến khích người dân đi tham quan, đặc biệt ở những nơi không có dịch bệnh như Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Tây Bắc, ĐBSCL, Côn Đảo, Phú Quốc...
Giảm để kích cầu
Bốn tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai và Đắk Lắk là những địa phương chưa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, được Hiệp hội lựa chọn triển khai trước chương trình kích cầu.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, cho hay từ nay đến đầu tháng 3, tỉnh sẽ cùng Liên minh tổ chức các chương trình khảo sát theo các tuyến trọng điểm của chương trình để trải nghiệm dịch vụ, từ đó xây dựng các tour kích cầu giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước, để chính thức triển khai từ giữa tháng 3.
"Bình Định và Phú Yên là điểm tham quan, bãi biển hấp dẫn: Kỳ Co, Eo Gió, tháp Bánh Ít, Hòn Khô (Bình Định), gành Đá Đĩa, Mũi Điện Đại Lãnh, bãi Xép (Phú Yên)… Còn Gia Lai và Đắk Lắk đang chuẩn bị vào mùa đẹp nhất trong năm, mùa hoa cà phê”, ông Dũng nói.
Các địa danh du lịch nổi tiếng giờ đây rất vắng khách (Ảnh: Internet) |
Các chương trình kích cầu tới các tỉnh trên theo chương trình của Hiệp hội sẽ có giá giảm khoảng 50%-70%. Thực tế trước đó, một số hãng hàng không đã cùng với các khách sạn, lữ hành đưa ra gói kích cầu (combo) đến Đà Lạt hoặc Quy Nhơn (3 ngày 2 đêm) giá chỉ từ 1,99 triệu đồng, chương trình kéo dài đến trung tuần tháng 5.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho rằng khó khăn nhất là kiểm soát chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp nào không nghiêm túc thực hiện các quy định trong cam kết sẽ bị loại khỏi danh sách.
Trước những câu hỏi về việc mức giảm 30% đã là quá nhiều, vì sao con số của Liên minh lên tới 80%, ông Bình cho biết, ngành du lịch đang trong giai đoạn khó khăn thì mọi người, mọi doanh nghiệp cùng phải chung tay để giải quyết khó khăn này. “Cho nên việc giảm giá từ 20%-80% các loại hình dịch vụ là có triển vọng”, ông Bình nhấn mạnh.
Ông Bình cũng cho biết thêm, có thể có những đơn vị không giảm giá nhưng thực chất lại thu lợi từ những đơn vị giảm giá. Cho nên, để đảm bảo công bằng, phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động trong từng tour kích cầu. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu của Liên minh.
Minh Trang