Theo ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch, du lịch Việt Nam đang ở thế tăng trưởng cao trong năm 2019 thì năm 2020 lại rơi vào khủng hoảng do dịch bệnh gây ra bởi Covid-19. Một số địa phương nổi tiếng về du lịch đã giảm lượng du khách trầm trọng; các doanh nghiệp du lịch vừa gồng mình phòng chống dịch, vừa phục vụ, giải quyết các tình huống phát sinh.
Hiện nay, để đối phó với dịch bệnh, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đang tích cực liên kết, phối hợp với nhau nhằm đảm an toàn cho du khách đến Việt Nam, đồng thời tích cực quảng bá, giới thiệu điểm đến Việt Nam với du khách nước ngoài để cùng nhau vượt qua khó khăn.
Đồng hành cùng doanh nghiệp lữ hành, Tổng cục Du lịch cũng đang có những hành động như từ ngày 19 - 24/2 tổ chức các đoàn khảo sát lắng nghe ý kiến của đơn vị trực tiếp chịu ảnh hưởng tại các điểm đến du lịch trên cả nước.
Doanh nghiệp du lịch giảm giá tour, liên kết để ứng phó với dịch bệnh Covid-19 (Ảnh Internet) |
Để khôi phục lại hoạt động lữ hành, ngoài việc đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, các công ty lữ hành còn được khuyến khích chuyển hướng đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng như: Ấn Độ, Australia, Malaysia…
Song song đó, các doanh nghiệp lữ hành cũng áp dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá sâu cho các thị trường đã khai thác nhiều năm qua như: Đông Bắc Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc…
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, hiện nay, Tổng cục Du lịch cũng đang xây dựng và hoàn thiện chương trình kích cầu du lịch nội địa, thị trường outbound và inbound với mục tiêu là xây dưng điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện đối với du khách. Sau hội nghị này, đoàn công tác cũng sẽ tổng hợp các ý kiến của doanh nghiệp lữ hành, sở, ngành thành phố và sớm đề ra phương án cụ thể để ứng phó với dịch bệnh cho toàn ngành du lịch Việt Nam.
Tổng cục cũng ghi nhận khi ứng phó dịch bệnh, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng những kịch bản kịp thời để ứng phó với dịch bệnh và từng bước khôi phục ngành du lịch sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt.
Cụ thể, có nhiều doanh nghiệp lữ hành tự chủ động kết hợp với hàng không tiến hành kích cầu giảm giá du lịch; các sở ngành kịp thời, liên tục lắng nghe các ý kiến, kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lữ hành kịp thời…
"Trước mắt, để ứng phó dịch bệnh, các doanh nghiệp du lịch cần lựa chọn điểm đến nội địa phù hợp để khai thác và đẩy mạnh quảng bá điểm đến với du khách trong và ngoài nước. Ví dụ các doanh nghiệp có thể chọn điểm đến trong nước chưa xuất hiện dịch bệnh để đảm bảo an toàn cho du khách và đẩy mạnh quảng bá; đồng thời các doanh nghiệp nên chú trọng khai thác du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch gắn với bảo vệ môi trường để giới thiệu, quảng bá đến du khách nước ngoài, trong nước. Các công ty lữ hành cũng cần đầu tư xây dựng các tuyến du lịch mới hướng đến thị trường mới ở ngoài nước để thu hút khách du lịch nội địa", ông Siêu nói.
Công Trí