
Tổng cục Thuế khẳng định không ‘đòi’ truy thu thuế GTGT với dịch vụ L/C
Tổng cục Thuế không nêu vấn đề truy thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với nghiệp vụ phát hành thư tín dụng (L/C) ở các ngân hàng, mà chỉ hướng dẫn các cục thuế đồng hành cùng ngân hàng rà soát lại việc kê khai thuế GTGT lâu nay đang thực hiện như thế nào.
Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho biết ngày 22/5.
Theo ông Phụng, Tổng cục Thuế chưa bao giờ đặt vấn đề truy thu thuế GTGT như nhiều ý kiến phản ánh của một số cơ quan thông tấn báo chí. Thực tế, Luật Thuế GTGT được ban hành và có hiệu lực từ 1/1/1999 đến nay không có thay đổi.
Bên cạnh đó, Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 có hiệu lực từ 1/1/2011 cũng quy định dịch vụ L/C là hình thức thanh toán chứ không phải hình thức tín dụng.
Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn cho hay, thực tế quy định của pháp luật về L/C như thế nào thì cơ quan thuế thực hiện đúng như vậy. Ngoài Luật Thuế GTGT, còn có các nghị định, thông tư hướng dẫn chi tiết. Tất cả các văn bản này đều không đặt vấn đề thu thuế GTGT đối với hoạt động bảo lãnh và cho vay, mà chỉ thu thuế GTGT với dịch vụ.
Tuy nhiên, thời gian qua, thông qua công tác thanh, kiểm tra của các cơ quan chức năng, điển hình là kiểm toán tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và một số ngân hàng thương mại đều nêu lên vấn đề L/C theo Luật các tổ chức tín dụng đó là nghiệp vụ thanh toán, hoạt động dịch vụ chứ không phải bảo lãnh và cho vay.
Ông Phụng cho biết, về nghiệp vụ tín dụng, lâu nay, các ngân hàng thương mại tự khai với cơ quan thuế. Vì vậy, Tổng cục Thuế thấy rằng để làm đúng, trước hết phải chỉ đạo các cục thuế địa phương đồng hành cùng ngân hàng, tiến hành rà soát lại các nghiệp vụ.
“Công văn số 1606/TCT-DNL ngày 22/4/2020 của Tổng cục Thuế không nêu vấn đề truy thu thuế GTGT, mà chỉ hướng dẫn các cục thuế đồng hành cùng ngân hàng rà soát lại việc kê khai thuế GTGT lâu nay đang thực hiện như thế nào”, ông Phụng khẳng định.
Ông Phụng cũng thừa nhận nội dung này cũng có nhiều tranh cãi. “Bản thân tôi thì thấy rằng, nếu đã là cho vay, đã là bảo lãnh ngân hàng thì chắc chắn không phải nộp thuế GTGT, nhưng nếu là dịch vụ thì đề nghị thực hiện khai và nộp thuế theo luật định”, ông Phụng cho hay và khẳng định: “Chúng tôi luôn quán triệt nghiệp vụ tín dụng và bảo lãnh là đối tượng không chịu thuế GTGT”.
Thanh Hoa

Quỹ ngoại rút lui giữa lúc PNJ lao dốc, nhà đầu tư bắt đáy lỗ nặng
Dư nợ trái phiếu của EVF lên gần 11.000 tỷ đồng, sau thương vụ 300 triệu USD
‘Người trong cuộc’ xuống tiền, VN-Index đứng trước vùng đáy?

Tiền 'đắt' kìm thanh khoản địa ốc quý cuối năm 2026?
Nhà đầu tư căn hộ vùng ven chịu ‘sức ép kép’: Giá thuê giảm, cạnh tranh tăng
Vinhomes tiếp tục tung ưu đãi “khóa trần” lãi suất, bảo vệ người mua nhà suốt nửa thập kỷ
Hết thời ‘lướt sóng’, chủ đầu tư bất động sản bán hàng thế nào?
9 địa phương cần tăng trưởng trên 15% trong quý IV, Hà Nội 16,55% vẫn đứng ngoài TOP 5
Nhiều tỉnh, thành được Chính phủ yêu cầu tăng trưởng GRDP hai chữ số trong quý IV, trong đó 9 địa phương phải đạt trên 15%, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước 10% năm 2026.
Đừng bỏ lỡ
Cây sả đổi đời ở bản Dao
Từ một loại cây quen thuộc trên những triền đồi, cây sả chanh đang được người dân nâng giá trị bằng cách làm mới. Khi tham gia HTX, người dân không chỉ có đầu ra ổn định mà còn từng bước thoát nghèo, tạo dựng sinh kế ngay trên quê hương.
































