Bão Yagi cuốn trôi tiền tỷ của nông dân, HTX

Thứ hai, 9/9/2024 | 18:30 GMT+7

Do sức gió mạnh và mưa lớn từ cơn bão số 3 (Yagi), bà con nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp ở nhiều địa phương đã chịu thiệt hại nghiêm trọng, với phần lớn diện tích sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề.

Cơn bão số 3 (Yagi) đã đi qua nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng cho nhiều địa phương. Ảnh hưởng không chỉ dừng lại ở đời sống người dân mà còn gây thiệt hại đáng kể về mặt kinh tế, đặc biệt là đối với người nông dân, những người trực tiếp làm nông nghiệp.

Cơn bão số 3 (Yagi) đã đi qua nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng cho nhiều địa phương. Ảnh hưởng không chỉ dừng lại ở đời sống người dân mà còn gây thiệt hại đáng kể về mặt kinh tế, đặc biệt là đối với người nông dân, những người trực tiếp làm nông nghiệp.

Ghi nhận của Pv VnBusiness tại HTX Nông nghiệp Dịch vụ Tổng hợp Chúc Sơn, phần lớn diện tích trồng rau màu của HTX bị ngập sâu trong nước.

Mặc dù HTX đã có các biện pháp chuẩn bị để ứng phó với thời tiết cực đoan, như khơi thông mương rãnh để đảm bảo thoát nước nhanh, nhưng lượng mưa lớn kèm theo gió mạnh đã khiến phần lớn diện tích rau màu của họ bị ngập trong "biển" nước.

Hợp tác xã rau quả sạch Chúc Sơn, một trong những đơn vị sản xuất rau an toàn hàng đầu với gần 18ha đất canh tác áp dụng công nghệ tiên tiến, đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão. 

Toàn bộ cơ sở hạ tầng của hợp tác xã đã bị gió quật đổ, các loại rau quả bị đổ gãy nát hoặc ngập trong nước.

Ông Hoàng Văn Thám, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn, chia sẻ với phóng viên VnBusiness: "Chúng tôi có khoảng 10ha rau màu sắp thu hoạch nhưng hầu như đã bị hư hại hoàn toàn. Bão đã làm sập hệ thống nhà lưới, nhà màng và nhà ủ phân của chúng tôi." 

Ông Thám ước tính thiệt hại ban đầu có thể lên tới hàng tỷ đồng. 

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với Hợp tác xã rau quả sạch Chúc Sơn và Hợp tác xã Nông sản sạch Toàn Thắng tại TP Bắc Giang, cả hai đều chịu cảnh "màn trời chiếu đất" sau bão.

Cơn bão số 3 đã phá hủy hơn 6.000m2 nhà lưới công nghệ cao trồng dưa và rau an toàn, cũng như trên 1 hecta diện tích trồng nho.

Chị Nguyễn Thị Hòa, Giám đốc Hợp tác xã, cho biết toàn bộ tài sản của họ đã bị phá hủy hoàn toàn trước mắt, với tổng thiệt hại ước tính lên tới gần 3 tỷ đồng.

Cánh đồng lúa ở xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ cơn bão.

Bà Nguyễn Thị Thơm, thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng, chia sẻ: “Gia đình tôi trồng hơn 4 sào lúa giống bắc thơm số 7. Bão đã làm gãy đổ gần một nửa diện tích. Giờ chúng tôi chỉ còn cách cố gắng khắc phục tối đa những gì có thể.” 

Hiện tại, khi mùa thu hoạch lúa đang cận kề, bà con nông dân đang tích cực khắc phục hậu quả sau bão bằng cách buộc lúa thành từng khóm để giảm thiểu thiệt hại. 

Theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, bão Yagi đã gây ngập úng trên diện tích 11.746 ha hoa màu, với các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề bao gồm Hải Phòng (1.600 ha), Nam Định (2.500 ha), Thái Bình (3.345 ha), Hưng Yên (493 ha), Hải Dương (1.600 ha), Hà Nam (432 ha), Bắc Giang (259 ha), Bắc Ninh (555 ha), Thanh Hóa (173 ha), Nghệ An (122 ha) và Vĩnh Phúc (456 ha). Ngoài ra, 6.902 ha cây ăn quả cũng bị ảnh hưởng đáng kể, trong đó Hải Phòng là nơi chịu tổn thất nghiêm trọng nhất với 2.200 ha, tiếp theo là Thái Bình (1.385 ha), Hưng Yên (1.841 ha), Hải Dương (600 ha) và Nghệ An (798 ha).
Phạm Hòa

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu