Khám phá nhà máy đốt rác phát điện lớn nhất Việt Nam

Thứ tư, 16/10/2024 | 08:01 GMT+7

Trong bối cảnh không còn khả năng mở rộng các khu chôn lấp hợp vệ sinh tại Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, Sóc Sơn và Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn, Ba Vì thì việc đưa vào vận hành Nhà máy Điện rác Sóc Sơn đã góp phần giải quyết hơn 70% lượng chất thải rắn sinh hoạt ở Hà Nội.

Được UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư từ cuối năm 2017 với tổng mức đầu tư lên tới 7.000 tỷ đồng, do Tổng thầu MCC (Trung Quốc) triển khai để thực hiện xử lý rác thải của Thành phố Hà Nội

Được UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư từ cuối năm 2017 với tổng mức đầu tư lên tới 7.000 tỷ đồng, do Tổng thầu MCC (Trung Quốc) triển khai để thực hiện xử lý rác thải của Thành phố Hà Nội

Nhà máy sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi cơ học của Bỉ với công suất phát điện là 75MW. Đây được xem là nhà máy đốt rác lớn nhất Việt Nam với công suất xử lý 4.000 tấn rác khô (tương đương gần 5.500 tấn rác ướt) mỗi ngày.

Trung tâm điều khiển của Nhà máy hiện đại, tại đây, tất cả các thao tác vận hành của các kỹ sư đều thực hiện trên hệ thống máy móc công nghệ tiên tiến.

Hành lang, các lối đi lại bên trong nhà máy sạch sẽ. Đây cũng là nơi thường xuyên tiếp đón các đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan và học tập.

Mỗi ngày, có hàng trăm xe vận chuyển rác của thành phố Hà Nội đổ rác vào bể chứa của nhà máy. Toàn bộ các xe vận chuyển rác đều phải qua trạm cân tải trọng, trạm rửa xe trước khi vào, ra khỏi nhà máy.

Bể chứa rác lớn của nhà máy có sức chứa lên tới 25.000 tấn, tương đương với lượng rác khoảng 4 ngày của toàn Thành phố Hà Nội.

Khu vực lò đốt rác là một trong số những nơi quan trọng trong chuỗi hoạt động của nhà máy. Tro xỉ sau quá trình đốt sẽ được tập kết tại hố tro, đồng thời xử lý hợp vệ sinh và tận dụng làm vật liệu xây dựng.

Để chuyển đổi từ nhiệt lượng thành điện năng, máy phát điện sử dụng tuabin là thiết bị chuyển đổi hơi nước có nhiệt độ và áp lực cao sinh ra từ nồi hơi thành năng lượng điện.

Theo ông Nguyễn Trường Giang (bên trái), Trưởng ca vận hành nhà máy, với lượng rác tiếp nhận và xử lý đầu vào của nhà máy từ 4.000 đến trên 5.000 tấn/ngày-đêm, thì công suất phát điện tối đa đạt 90MW. Lượng điện được tái sử dụng cho nhà máy khoảng 15%, còn lại sẽ ký hợp đồng bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Nhà máy Điện rác Sóc Sơn được đặt tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, hiện do Công ty cổ phần Năng lượng môi trường Thiên Ý Hà Nội quản lý và vận hành. Việc đưa nhà máy vào khai thác đã và đang đóng góp tích cực vào việc xử lý rác thải rắn sinh hoạt, giảm ô nhiễm môi trường và biến rác thải thành nguồn năng lượng phục vụ phát triển Kinh tế - Xã hội của Thủ đô.

Năm 2024, Nhà máy Điện rác Sóc Sơn hướng đến mục tiêu đạt 5 triệu kWh hòa lưới điện quốc gia.

Phạm Hòa

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu