Nông dân xót xa thu hoạch lúa sau lũ

Thứ tư, 25/9/2024 | 13:53 GMT+7

Do ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đã khiến khoảng 3.610/14.000 ha lúa tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) ngập sâu trong nước. Nhiều diện tích lúa ở đây đang vào thời điểm chuẩn bị thu hoạch, khiến người dân đối mặt với nguy cơ mất trắng mùa vụ.

Ghi nhận tại xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ, đây là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với 203 ha diện tích trồng lúa, thì có tới 80% diện tích đã đang ngập sâu trong nước.

Ghi nhận tại xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ, đây là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với 203 ha diện tích trồng lúa, thì có tới 80% diện tích đã đang ngập sâu trong nước.

Do hoàn lưu bão số 3, nước sông Bùi dâng cao làm các cánh đồng ở xã Mỹ Lương ngập sâu trong nước. Mực nước hiện tại ở các cánh đồng từ 0,4 - 0,8m, khiến phần lớn lúa bị ngập sâu trong nước, người dân phải lội dòng nước sâu để thu hoạch.

Ông Bùi Tiến Hùng (xã Mỹ Lương, Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, nhà ông có gần 1 mẫu ruộng thì có đến hơn 8 sào bị ngập nước. "Nước ngập trắng đồng khiến nhà tôi phải gặt lúa non để vớt vát được chút nào hay chút đó, nước rút dần nên phải thu hoạch, nếu để thêm sẽ mất trắng", ông Tiến chia sẻ.

 

Hiện tại, nước sông Bùi vẫn đang ở mức cao, đe dọa nhiều khu vực khác của huyện Chương Mỹ. Người dân tại đây cho biết, kể từ năm 1971 đến nay, đây là lần thứ hai chứng kiến lũ lớn. Lúa gần đến kỳ thu hoạch, nhưng nhiều hộ dân đã không thể cứu vãn, chấp nhận mất trắng.

 

Tại những vị trí ngập sâu, người dân phải dùng thuyền tôn, áo phao để đảm bảo an toàn trong quá trình cắt và vận chuyển lúa.

 

Chia sẻ với VnBusiness bà Vi Thị Nguyệt (Thôn Khôn Duy, xã Mỹ Lương) cho biết: “Nhà tôi cấy hơn 4 sào, nhưng sản lượng chắc chỉ còn khoảng 20%. Dù biết rằng gặt lúa non thì sản lượng sẽ thấp, nhưng nếu không gặt thì hạt thóc sẽ nảy mầm hết”.

 

"Lúa bị ngâm trong nước nhiều ngày nay rồi, sau khi thu hoạch có khi cũng chỉ có thể làm thức ăn cho vật nuôi". Bà Nguyệt cho biết thêm.

 

Để giảm thiểu thiệt hại cho bà con, Sư đoàn 361, Quân chủng Phòng không - Không quân đã cử 50 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương gặt lúa giúp bà con.

 

Trung tá Đặng Đình Thịnh, Phó Chính ủy Trung đoàn 64 - Sư đoàn 361 cho biết: Các chiến sĩ cùng với bà con nhân dân làm việc từ sáng sớm cho tới chiều muộn, nhiệm vụ này chúng tôi sẽ cùng người dân thực hiện đến khi thu hoạch hết lúa đã bị ngập mới thôi.

 

Nước ngập sâu và bùn lầy lội, khiến việc thu hoạch lúa gặp rất nhiều khó khăn, lúa sau khi cắt phải sử dụng thuyền tôn để vận chuyển vào bờ.

Hiện nay, mực nước đã rút khoảng 1m so với lúc đỉnh lũ. Việc khắc phục hậu quả sau bão đang được triển khai đồng bộ và tích cực tại huyện Chương Mỹ.

Phạm Hòa

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu