70 năm tiếp quản Thủ đô, những ‘nhân chứng lịch sử’ còn mãi với thời gian

Thứ tư, 9/10/2024 | 13:37 GMT+7

Dù có nhiều sự thay đổi do biến động của thời gian, nhưng suốt 70 năm qua, nhiều địa danh nổi tiếng tại Thủ đô Hà Nội như: Cầu Long Biên, Ga Hà Nội, chợ Đồng Xuân, Cột cờ Hà Nội ... vẫn còn nguyên giá trị lịch sử, khiến cho ta gợi nhớ về những ký ức hào hùng của nhân dân Thủ đô.

Đoan Môn - Hoàng thành Thăng Long chính là nơi Quân đội Nhân dân Việt Nam tập trung khi vào tiếp quản Thủ đô trong ngày 10/10/1954. Đây là di tích nằm ở hướng Nam của điện Kính Thiên, thẳng trục với Cột cờ Hà Nội. Ngày nay Đoan Môn là một trong những điểm đến hấp dẫn của khách tham quan,  du lịch trong và ngoài nước.

Đoan Môn - Hoàng thành Thăng Long chính là nơi Quân đội Nhân dân Việt Nam tập trung khi vào tiếp quản Thủ đô trong ngày 10/10/1954. Đây là di tích nằm ở hướng Nam của điện Kính Thiên, thẳng trục với Cột cờ Hà Nội. Ngày nay Đoan Môn là một trong những điểm đến hấp dẫn của khách tham quan,  du lịch trong và ngoài nước.

Kỳ đài Hà Nội hay còn gọi là Cột cờ Hà Nội là công trình được xây dựng dưới triều Nguyễn. Đây được coi là “chứng nhân lịch sử” cho tinh thần kiên cường, bất khuất của người dân Thủ đô. Đây cũng là nơi diễn ra lễ thượng cờ lịch sử chiều 10/10/1954. Công trình được đánh giá là còn nguyên vẹn và hoành tráng nhất trong quần thể di tích lịch sử Hoàng thành Thăng Long.

Nhà hát Lớn Hà Nội là công trình được khởi công năm 1901, hoàn thành năm 1911. Trải qua hơn 100 năm, nơi đây là một trong những biểu tượng lịch sử của Thủ đô Hà Nội. Đây là nơi đúng 15 giờ ngày 10/10/1954 đã vang lên hồi còi báo hiệu Lễ thượng cờ lịch sử.

Khu vực Hồ Hoàn Kiếm, trục đường Hàng Bài - Đinh Tiên Hoàng, là nơi cánh quân phía Nam của Đại đoàn 308 đi qua trong buổi sáng 10/10/1954 vào tiếp quản Thủ đô.

Bắc Bộ phủ (nay là nhà khách Chính phủ) là một trong những nơi đầu tiên quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản tại Thủ đô vào ngày trọng đại 70 năm về trước. Tòa nhà Bắc Bộ phủ mang phong cách kiến trúc Pháp cổ điển được xây dựng vào năm 1918 trên phần đất của chùa Báo Ân xưa. Công trình tọa lạc ở số 12 phố Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chợ Đồng Xuân ngày nay là nơi giao thương tấp nập của các thương lái không chỉ của Hà Nội mà trên khắp cả nước đổ về. Nơi đây năm xưa đoàn quân tiếp quản Thủ đô đã đi qua để tiến về hội quân tại Thành cổ Hà Nội.

Ga Hà Nội là một trong những cơ sở đầu tiên quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản từ tay Pháp. Nơi đây vẫn luôn nhộn nhịp những chuyến tàu khởi hành ngày đêm suốt 70 năm qua. Hành khách có thể xuất phát từ ga Hà Nội để đi nhiều tỉnh thành phía Bắc hoặc Bắc - Nam.

Xuyên suốt hơn 100 năm qua, cầu Long Biên đã tồn tại và là “chứng nhân lịch sử” cho những dấu mốc quan trọng của Thủ đô Hà Nội. Nơi đây, 16h ngày 9/10/1954, những người lính Pháp cuối cùng đã rút qua cầu Long Biên, quân dân ta hoàn toàn kiểm soát Thủ đô. Sáng ngày 10/10/1954, Ủy ban Quân chính Thành phố và các đơn vị quân đội nhân dân gồm có pháo binh, cao xạ, cơ giới, bộ binh,… chia làm nhiều cánh lớn đã mở cuộc hành quân lịch sử tiến vào Hà Nội.

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình diễn ra sáng 6/10 tại không gian phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm với màn trình diễn mãn nhãn, tái hiện lại sinh động hình ảnh đoàn quân tiến về tiếp quản Thủ đô năm 1954.

Phạm Hòa

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu