Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh ngày 26/4, đại diện Ngân hàng Agribank xác nhận có sự cố xảy ra với hàng loạt thẻ của cán bộ Trung tâm Truyền hình Nhân Dân.
Tuy nhiên, ngân hàng này cho biết, hiện cơ quan điều tra đang trong quá trình xác minh nên chưa có thông tin cụ thể về nguyên nhân.
Bị rút tiền lúc nửa đêm
Theo đó, vào khoảng 23h đêm ngày 25/4 tài khoản của một số cán bộ Trung tâm Truyền hình Nhân Dân không có giao dịch thẻ, nhưng vẫn bị báo rút và trừ tiền trong tài khoản. Do vậy, Phòng Kế toán – Tài vụ của Trung tâm này đã với Agribank tạm khoá tài khoản của tất cả cán bộ.
Chủ tài khoản này đã bị rút trộm tiền liên tiếp trong thời gian từ 23h30-23h36 |
Tuy nhiên, sau thông báo trên, tài khoản của nhiều cán bộ vẫn báo đang rút tiền. Chị Mai Huyên (cán bộ Trung tâm) cho biết, sau khi nhận được tin nhắn của phòng tài vụ, chị yên tâm đi ngủ. Tuy nhiên, đến 23h30 tài khoản của chị liên tục báo trừ tiền. Quá lo lắng, chị Huyên ra cây ATM gần nhà rút toàn bộ số tiền còn lại trong tài khoản.
“Từ 23h30 đến 23h36 tài khoản của tôi báo rút tổng cộng 13 lần, mỗi lần 3.003,300 đồng. Do vậy, 0h52 phút ngày 26/4 tôi ra cây ATM gần nhà rút hết số tiền còn lại. Có thể khẳng định, Ngân hàng Agribank không thực hiện khoá tài khoản của cán bộ, nhân viên Trung tâm Truyền hình Nhân Dân. Như vậy, cho thấy đây là Ngân hàng làm ăn khá lởm khởm”, chị Huyên bức xúc.
Agribank cho biết, ngân hàng sẽ xác minh nhanh nhất có thể để hoàn trả lại toàn bộ số tiền khách bị rút. Đồng thời, với những khách hàng đã bị khóa thẻ, ngân hàng sẽ phát hành lại thẻ miễn phí.
Trước đó, một chủ thẻ của ngân hàng này cũng báo mất 24,3 triệu đồng trong tài khoản dù không giao dịch.
Tiền trong tài khoản của chủ thẻ Agribank trên được rút từ máy ATM của NH TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).
Sau khi các ngân hàng tra soát, căn cứ dữ liệu trên hệ thống quản lý thẻ, hình ảnh camera... Agribank đã hoàn trả số tiền hơn 24,3 triệu đồng cho chủ thẻ bao gồm số tiền giao dịch gốc và phí phát sinh.
Hay trường hợp của khách hàng Nguyễn Thị H ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đang ở nhà xem ti vi, khoảng 20h22 tối 2/3/2018, bỗng dưng chị thấy điện thoại báo tin nhắn số dư tài khoản bị trừ 5.001.100 đ. Liên tiếp trong vòng 4-5 phút, tin nhắn điện thoại của chị báo phát sinh 5 lần giao dịch, tổng cộng số tiền bị trừ trong tài khoản của chị là 20.305.500 đ, cho đến khi tài khoản của chị chỉ còn 56.390 đ, không thể tiếp tục giao dịch.
Trộm tiềm bằng skimming
Giám đốc trung tâm thẻ một ngân hàng cho biết, việc chủ thẻ phản ảnh vẫn giữ thẻ, không giao thẻ cho ai nhưng vẫn bị mất tiền trong tài khoản thường rơi vào những trường hợp sau: khách hàng đã giao dịch tại ATM bị gắn thiết bị theo dõi, thẻ của khách hàng đã bị người khác sử dụng, hoặc đã từng cho mượn thẻ...
Nhận định về trường hợp nhiều cán bộ của Trung tâm Truyền hình Nhân Dân mất tiền trong cùng một thời điểm, vị giám đốc này nói, tội phạm thẻ hiện nay thường dùng phổ biến thiết bị skimming để ăn trộm tài khoản của khách hàng.
Kẻ gian dùng một bảng nhựa trong đó chứa thiết bị lấy cắp thông tin thẻ (gọi là thiết bị skimming) ốp phía ngoài khe quẹt thẻ. Thiết bị này sẽ được kẻ gian đưa vào khe cắm. Do vậy, khi khách hàng thao tác rút tiền thẻ sẽ đi qua thiết bị skimming trước rồi mới vào khe cắm thẻ. Bằng hình thức này, tội phạm sẽ lấy được toàn bộ thông tin lưu trữ trên dải từ của thẻ.
“Với trường hợp nhiều cán bộ của một cơ quan bị lấy trộm tiền trong thẻ ATM thì rất có thể kẻ gian đã dùng chiêu skimming để ăn cắp thông tin thẻ tại máy ATM đặt ở gần đơn vị này”, vị này khẳng định.
Tại một Hội nghị trực tuyến về an toàn thanh toán thẻ do NHNN tổ chức, các chuyên gia công nghệ thông tin cũng đã cảnh báo hình thức tội phạm này đến các ngân hàng. Cùng với đó, kiến nghị các ngân hàng nên kiểm tra, lắp đặt phần mềm và thiết bị anti-Skimming tại cây ATM.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an (C50) cho biết, trên thực tế hiện nay vẫn còn nhiều ATM chưa được cài đặt thiết bị anti-skimming hoặc lắp thiết bị này nhưng để ở chế độ không chống được việc trộm cắp thông tin thẻ.
Để an toàn khi sử dụng thẻ, các chuyên gia khuyến cáo đối với khách hàng ngoài việc luôn giữ thẻ bên mình, không cho người khách mượn, chủ thẻ cần cẩn thận mỗi khi đi rút tiền, chẳng hạn khi bước vào máy ATM cần quan sát kỹ xem trên bàn phím hoặc khe đọc thẻ có gắn thiết bị lạ nào không, khi nhập mật mã cần lấy tay che lại vì khi đó trường hợp máy ATM có bị gắn các thiết bị theo dõi thì kẻ gian cũng không thể ghi lại được mật mã để sử dụng rút tiền được.
Thanh Hoa