Với ý tưởng “sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch giúp gia đình và người dân có được bữa ăn sạch, đảm bảo chất lượng”, HTX không ngừng đầu tư cho quá trình sản xuất, trong đó chú trọng áp dụng tiêu chuẩn VietGAP và đầu tư công nghệ cao vào sản xuất các loại nấm như bào ngư, linh chi, nấm mèo…
Sản xuất bền vững
Để có sản phẩm bảo đảm chất lượng và được thị trường chấp nhận như ngày nay là cả một quá trình đầy khó khăn của các thành viên. Ban đầu, HTX xây dựng 10 khu nhà trồng nấm bào ngư xám bằng tre nứa nhưng đã thất bại do thiếu kinh nghiệm thực tế, cộng thêm vốn ít, các nhà trồng nấm bằng tre nứa, sau một thời gian bị mối, mọt phá hoại, hư hỏng nặng, gây ô nhiễm môi trường.
Bên cạnh đó, dù đã chủ động học hỏi kinh nghiệm và đi thực tế nhưng nếu như các nơi khác trồng nấm khoảng 2 tháng là đã nhìn thấy thành quả thì tại HTX phải đến 6 tháng, bởi thành viên “quên” không rạch bao phôi để lấy chỗ cho nấm phát triển! Thị trường đầu ra cũng khó khăn vì chưa khẳng định được chất lượng sản phẩm, giá bán thấp nên hầu như không có lãi.
Rút kinh nghiệm, HTX đã đầu tư khu vực nhà trồng nấm khép kín, các giá đặt phôi đều làm từ khung thép để phục vụ sản xuất lâu dài, bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm vì hoàn toàn không có mối mọt.
Với tiêu chí phải sản xuất nấm sạch đi đôi với bảo vệ môi trường, HTX tuyệt đối không sử dụng thuốc tăng trưởng, thuốc trừ sâu hay phân hóa học, mà để nấm phát triển trong điều kiện lý tưởng. Các thành viên đầu tư hệ thống phun sương tạo ẩm và điều hòa nhiệt độ để tạo môi trường thuận lợi cho nấm phát triển.
Sản phẩm được bảo đảm chất lượng nhờ quy trình sản xuất và kiểm tra nghiêm ngặt. |
Trồng nấm theo tiêu chuẩn VietGAP và áp dụng công nghệ cao tốn kém và công phu hơn nhiều so với trồng nấm thông thường. Người trồng nấm phải tuân thủ những quy định khắt khe như thực hiện trong phòng lạnh vô trùng, được chiếu tia cực tím, sát khuẩn bằng nhiệt… Đặc biệt là phải bảo đảm vô trùng từ khâu cấy giống, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản để cho ra sản phẩm sạch, chất lượng, nếu không nấm sẽ bị nhiễm bệnh.
Hiện nay, các nguyên liệu phục vụ trồng nấm như mùn cưa, trùn quế… đều phải tuyển chọn, kiểm tra hóa chất, bảo đảm không có thuốc bảo vệ thực vật và được quản lý chất lượng chặt chẽ theo hệ thống.
Nhờ sản xuất bằng quy trình khắt khe và hiện đại, sản phẩm của HTX đạt độ chuẩn cao về chất lượng và mẫu mã. Nấm được thu hoạch sau đó cắt chân, đóng gói và được bảo quản lạnh khi tiêu thụ.
Nấm được phát triển tự nhiên trong môi trường phù hợp, hoàn toàn không dùng hóa chất, chất bảo quản hay phụ gia, kể cả trong quá trình đóng gói. Đây cũng là những đặc trưng để phân biệt nấm của HTX Nấm Việt với các loại nấm trôi nổi trên thị trường.
Mô hình của HTX đã thu hút được hơn 100 thành viên ở TP.HCM và các tỉnh như Long An, Tiền Giang, Lâm Đồng, Vĩnh Phúc... cùng tham gia sản xuất.
Chinh phục thị trường "khó tính"
Quy trình trồng nấm công nghệ cao của HTX khá bài bản, khoa học, sạch sẽ, thoáng mát, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Nhờ việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, bảo vệ môi trường, HTX có nhiều đơn vị đến đặt hàng, nhiều khi không đủ số lượng sản phẩm để đáp ứng.
Không chỉ tiêu thụ trong nước, sản phẩm của HTX còn tiêu thụ tại Lào, Thái Lan và Campuchia. Ngoài ra, HTX còn tích cực tham gia các hội thảo, hội chợ để tiếp cận thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ…
Hiện, HTX còn kết nối với Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp (thuộc Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM). Tại đây, HTX đảm nhiệm việc lai tạo phôi nấm, đảm bảo nguồn giống sạch bệnh cung cấp cho trang trại cũng như những nông dân liên kết sản xuất với Nấm Việt.
Sản phẩm nấm linh chi khô sau khi sấy trong nhà năng lượng mặt trời. |
Để nâng cao giá trị sản phẩm, đầu năm 2019, HTX tiếp tục đầu tư lắp đặt nhà màng về công nghệ sấy nấm bằng năng lượng mặt trời, nhập khẩu từ Đức. Ngoài ra, HTX còn thực hiện chế biến sâu và cho ra thị trường 12 sản phẩm gồm nấm bào ngư rim, nấm mèo chiên giòn, kim chi nấm bào ngư, dòng nấm dành cho trẻ em và các sản phẩm thực phẩm chức năng từ nấm linh chi... Tất cả đều trải qua quy trình kiểm tra khắt khe, được đóng gói, dán nhãn cụ thể trước khi xuất ra thị trường.
Theo Ban giám đốc, mục tiêu của Nấm Việt là trong thời gian 1-2 năm tới sẽ đưa các sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm chế biến sâu vào các thị trường lớn trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ. Khi chinh phục được những thị trường "khó tính" này, HTX sẽ dễ dàng chinh phục các thị trường khác.
Như Yến