Những năm vừa qua, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT đã quan tâm bố trí kinh phí cho các địa phương thực hiện duy tu, tu bổ, xử lý những hư hỏng của đê điều, trong đó có việc sửa chữa, cải tạo, gia cố mặt đê bị hư hỏng, xuống cấp.
Đê sụt lún vì xe quá tải chạy qua. |
Từ đầu năm đến nay, nhiều tuyến đê ở các địa phương vừa được đầu tư hơn trăm tỷ đồng để xử lý hư hỏng nhưng mới sử dụng đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng xe quá tải đi trên đê diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, đặc biệt là những đoạn đê qua các khu đô thị, khu tập trung dân cư, khu vực có mỏ vật liệu và bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu, làm hư hỏng nghiêm trọng mặt đê, trong đó có những tuyến đê mới được đầu tư sửa chữa, nâng cấp.
"Vừa rồi, báo chí phản ánh nhiều về tình trạng xe quá tải đi trên đê ở Thanh Hóa, gây hư hỏng mặt đê. Việc này ngày 3/3/2020, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải đi trên đê tả hữu sông Chu, gây hư hỏng mặt đê", Bộ NN&PTNT cho biết.
Theo đó, Bộ NN&PTNT đề nghị: Các tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an tăng cường công tác kiểm tra trên các tuyến đê, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Đồng thời, bố trí ngân sách địa phương để xử lý, khắc phục những hư hỏng của đê do tình trạng xe quá tải đi trên đê gây ra, đảm bảo an toàn đê điều và giao thông trên đê phục vụ công tác cứu hộ đê trong mùa mưa lũ năm 2020 và các năm tiếp theo.
Thy Lê