Tại buổi họp báo ngày 30/7 thông tin về Tháng khuyến mãi Hà Nội 2019 với chủ đề: “Ngày hội tiêu dùng 4.0”, bà Nguyễn Mai Anh – Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch Tp. Hà Nội, cho biết nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, tất cả sản phẩm khuyến mãi sẽ được dán mã code để truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Hàng giả rình rập
Mùa mua sắm săn hàng giảm giá đã bắt đầu khởi động. Tuy nhiên, quanh câu chuyện giảm giá cũng có không ít nỗi lo đến từ người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp (DN) thương mại điện tử.
Tháng khuyến mãi được người dân mong đợi nhất trong năm, vì có thể sắm được những sản phẩm có thương hiệu với mức giảm giá 70 – 90%. Dù ở Việt Nam, Black Friday hay tháng khuyến mãi mới rộ lên vài năm trở lại đây nhưng được rất nhiều người hưởng ứng.
Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn cùng các thương hiệu uy tín gây mất lòng tin ở người tiêu dùng.
Có kinh nghiệm mua sắm trong các dịp khuyến mãi lớn, chị Thúy Nga (32 tuổi, ở đường Hoàng Quốc Việt), cho rằng các mặt hàng được giảm giá 70 – 90% thường là hàng lưu kho, nếu người mua chỉ cần chất lượng sản phẩm tốt, không quá quan trọng về độ mới hoặc “thời trang” thì nên cân nhắc mua. Thông thường, các sản phẩm mới ra sẽ có mức giảm chỉ 5 – 10%.
Về kinh nghiệm mua hàng khuyến mãi, anh Việt Hùng (quận Đống Đa) chia sẻ, khi mua hàng công nghệ, điện tử, ngoài vấn để giảm giá, nên lưu ý đến thời hạn bảo hành sản phẩm.
“Nhiều người mua hàng công nghệ chính hãng giảm giá trong ngày khuyến mãi “ngã ngửa” khi sản phẩm bị rút ngắn thời gian bảo hành (ví dụ từ 12 tháng còn 3 tháng, từ 6 tháng chỉ còn 2 tháng…), thậm chí có nơi chỉ bao kiểm tra tại cửa hàng hoặc công bố miễn đổi trả. Để chọn được những mặt hàng công nghệ, điện tử giá rẻ và chất lượng, người mua nên chọn những sản phẩm có thời hạn bảo hành tối thiểu là 6 tháng, đồng thời kiểm tra kỹ ngoại hình, tính năng trước khi mua”, anh Hùng nói.
Theo các chuyên gia, Tháng khuyến mãi nhằm thúc đẩy tiêu dùng, song khách hàng cũng nên cẩn trọng bởi những ngày này cũng là “thời cơ” để hàng kém chất lượng trà trộn.
“Người tiêu dùng cần tỉnh táo trước mức giảm giá “khủng” mà các cửa hàng quảng cáo. Đối với sản phẩm giảm giá là hàng thời trang, người mua cần xem kỹ các lỗi hay gặp như: sờn rách, lỗi đường may, ra màu… Với hàng điện tử cần “nói không” với các sản phẩm bị móp, hoặc từng bị lỗi phần cứng. Tương tự, mua mỹ phẩm giảm giá cần đặc biệt chú ý hạn sử dụng trên bao bì, bao bì không bị nhàu nát hoặc vô nước”, một chuyên gia khuyến cáo.
Người tiêu dụng mua sắm tại các gian hàng Tháng khuyến mãi Hà Nội 2018 |
Người tiêu dùng cần tỉnh táo
Có thể nói, trải nghiệm không tốt của khách hàng khi mua hàng sale cũng phản ánh thách thức mà DN phải đối mặt khi tham gia các chương trình khuyến mãi. Ngoài việc đảm bảo nguồn hàng chất lượng thì thời gian giao hàng, các dịch vụ đi kèm như tư vấn, đổi trả sản phẩm… cũng phải vận hành “mượt mà” mới có thể đáp ứng số lượng đơn hàng lớn trong thời gian ngắn.
Bà Nguyễn Mai Anh cho biết, để ngăn chặn tình trạng hàng kém chất lượng trà trộn trong Tháng khuyến mãi Hà Nội 2019, năm nay Ban tổ chức sẽ phối hợp với các DN đẩy mạnh minh bạch thông tin các sản phẩm, dịch vụ được giảm giá khuyến mãi thông qua các mã code xác thực niêm yết trên từng sản phẩm, dịch vụ giảm giá và triển khai các hoạt động mua sắm hiện đại, thông minh qua ứng dụng di động, website của DN.
Với các chương trình ưu đãi, tặng quà, nhận voucher giảm giá sẽ được thực hiện thông qua việc quét QRcode nhanh chóng và đơn giản.
“Để tạo cơ hội tương tác giữa người tiêu dùng và DN cung ứng sản phẩm, Ban tổ chức sẽ phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai quảng bá sự kiện và kết hợp các hoạt động đặt hàng trước cho các DN trên website Onlinefriday.vn”, bà Mai Anh cho hay.
Đại diện Chi cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết sẽ tăng cường kiểm tra giám sát tại cả những địa điểm không đăng ký nhưng vẫn trưng biển khuyến mãi.
Luật sư Nguyễn Tri Thắng, Phó Chủ tịch Quỹ Chống hàng giả, cho rằng sản xuất hàng nhái, hàng giả siêu lợi nhuận nên các đối tượng bất chấp thủ đoạn. Tâm lý người tiêu dùng thích hàng thương hiệu nhưng muốn giá rẻ và sự hiểu biết còn hạn chế.
Trong khi đó, chế tài về pháp luật chưa đủ mạnh để răn đe, hình phạt nhẹ. Đồng thời, việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa đồng bộ dẫn đến không quyết liệt trong xử lý. Việc truyền thông chưa đủ để nâng nhận thức của người dân về hàng nhái, hàng giả và gian lận thương mại.
Các chuyên gia khuyến cáo, dù là Tháng khuyến mãi, nhưng người dân nên thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua sản phẩm. Đặc biệt, chỉ mua sản phẩm ở những cửa hàng đăng ký với Ban tổ chức.
Hoàng Hà