Nỗi khổ người dân vùng “rốn lũ”

Thứ ba, 6/8/2024 | 14:23 GMT+7

Mặc dù đợt mưa lũ đã qua đi từ nhiều ngày nay, nước đã cạn dần, nhưng đến nay, tại vùng "rốn lũ" huyện Chương Mỹ (Hà Nội), nhiều nơi vẫn đang chìm trong biển nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, đời sống và sức khỏe người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên VnBusiness, tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ người dân đã có thể di chuyển bằng xe máy, ô tô trên một số tuyến đường trong xã.

Theo ghi nhận của phóng viên VnBusiness, tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ người dân đã có thể di chuyển bằng xe máy, ô tô trên một số tuyến đường trong xã.

Đến thời điểm hiện tại, nước lũ đã rút, tuy nhiên vẫn còn nhiều khu vực tại đây nước vẫn chưa rút hết.

Thiếu nước sạch, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, không đảm bảo vệ sinh là những lo ngại lớn nhất của người dân. "Đồ đạc trong nhà hư hỏng, sức khỏe bị ảnh hưởng do sống tạm bợ lâu ngày, nhiều hộ gia đình phải đi nhận trợ cấp từ các tổ chức thiện nguyện", bà Phùng Thị Giang (xóm Trại, thôn Nam Hài, xã Nam Phương Tiến) lo ngại.

Hầu hết diện tích canh tác nông nghiêp, chăn nuôi tại xã Nam Phương Tiến vẫn đang ngập chìm sâu trong nước. Phương tiện đi lại, vận chuyển đồ đạc của người dân ở các khu vực này chủ yếu bằng thuyền.

Một số hộ chăn nuôi thủy sản quy mô nhỏ đã thực hiện quây lưới xung quanh khu vực chăn nuôi nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do vật nuôi thoát ra ngoài.

Mùi hôi thối của rác thải, xác chết động vật mang theo những nguy cơ về dịch bệnh, mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống nhân dân.

Theo ông Phùng Văn Mạnh, Phó Giám đốc HTX NN Nam Phương Tiến, trận ngập lụt năm nay do nước sông Bùi dâng cao, tràn qua đê khiến nhiều hộ dân sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thả cá bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí mất trắng. 

Sông Bùi được biết đến là vùng thoát lũ của Hà Nội, trong đó bên hữu sông Bùi là vùng chứa nước, vùng phân lũ. Trong 15 năm trở lại đây, đã 3 lần nước tràn qua đê hữu Bùi gây ngập lụt cho nhiều xã của huyện Chương Mỹ. Lần đầu là năm 2008, khi Hà Nội bị ngập lụt trên diện rộng. Lần thứ hai vào tháng 10/2017 và đợt ngập kéo dài hồi cuối tháng 7/2018.

Thống kê của HTX NN Nam Phương Tiến, đã có hơn 200ha diện tích cấy lúa và cây hoa màu bị thiệt hại, 135ha diện tích chăn nuôi thủy sản đã bị nước nhấn chìm hoàn toàn, trên 20 nghìn gia cầm, vật nuôi bị cuốn trôi theo lũ, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Trước tình trạng như hiện nay, rất cần sự quan tâm, chung tay giúp sức từ các cơ quan chuyên môn, các cấp có thẩm quyền để bà con nhanh chóng ổn định đời sống và sản xuất sau khi nước rút.

Phạm Hòa

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu