Sáng nay, (8.8) tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đoạn trên cao dài 8,5km từ ga S1 đến ga S8 đã chính thức được đưa vào khai thác thương mại sau 14 năm xây dựng.
Theo ghi nhận của phóng viên VnBusiness, tại các ga đầu (Nhổn), ga cuối (Cầu Giấy) tập trung lượng hành khách đông đúc nhất, người dân lấy vé tại quầy, qua cửa kiểm soát vé tự động để trải nghiệm sau nhiều năm chờ đợi
Trong 15 ngày đầu tiên tuyến đi vào vận hành khai thác thương mại, toàn bộ hành khách sẽ được phát vé (đồng xu), in biểu tượng Khuê Văn Các và được phục vụ miễn phí.
Sau khi hết thời gian miễn phí, vé đi một nhà ga của tuyến đường sắt này là 8.000 đồng/lượt, và cả tuyến sẽ là 12.000 đồng/lượt
Trong khi đó, vé ngày là 24.000đồng, có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt đi lại. Vé tháng phổ thông là 200.000 đồng/tháng, ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000/tháng.
Tại các nhà ga được bố trí các nhân viên hướng dẫn, đảm bảo an toàn cho hành khách khi lên tàu.
Đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy, bao gồm 8 nhà ga: Nhổn (S1); Minh Khai (S2); Phú Diễn (S3); Cầu Diễn (S4); Lê Đức Thọ (S5); Đại Học Quốc Gia (S6); Chùa Hà (S7); Cầu Giấy (S8).
Theo thiết kế kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách.
Lịch trình di chuyển được niêm yết rõ ràng và thông báo bằng loa để người dân thuận tiện, chủ động.
Sau khi có thông tin tuyến đường sắt được chính thức đưa vào khai thác, chị Lê Thu Oanh (áo trắng, quận Cầu Giấy) đã đi thử trải nghiệm. “Tuyến đường này đi vào vận hành, tôi cho các con đi thử nghiệm và làm quen để tiện việc đi học thêm, từ nay không còn lo cảnh đưa đón tắc đường nữa”, chị Oanh chia sẻ.
Cùng tâm trạng, bạn Đinh Hữu Toàn, sinh viên trường Đại học Giao thông Vận tải bày tỏ: “Việc đưa vào khai thác tuyến đường sắt này giúp chúng tôi không lo tắc đường mỗi khi di chuyển. Hy vọng toàn tuyến đường này sẽ nhanh chóng hoàn thành để người dân thuận tiện hơn khi đi lại”.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là tuyến đường hướng tâm, chạy từ khu vực ven Thủ đô vào sâu trong nội thành. Theo đánh giá, khi khai thác sẽ giúp giao thông Hà Nội giảm được áp lực phương tiện, ùn tắc, giảm áp lực cho các tuyến buýt cùng lộ trình.
Theo ban quản lý dự án đường sắt Hà Nội (MRB), trong 3 tháng đầu tuyến sẽ được mở từ lúc 5:30 sáng và đóng lúc 22:00 hàng ngày; giãn cách giữa các chuyến là 10 phút.
Việc khai thác tuyến tàu điện trên cao Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ giảm được áp lực ùn tắc giao thông đường bộ cho người dân trên cùng lộ trình.
Phạm Hòa
tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội; Đường sắt trên cao
Tin liên quan
Đắt hàng như tôm tươi, nhà vườn lan hồ điệp căng sức vào vụ Tết 0
Cận Tết, làng cổ Cự Đà 'bừng lửa' với miến dong 400 năm tuổi 0
Làng hoa Xuân Quan rộn ràng đón Tết 0
Hồi sinh sắc xuân cho vườn đào, vườn quất sau bão lũ 0
Khám phá nhà máy đốt rác phát điện lớn nhất Việt Nam 0
70 năm tiếp quản Thủ đô, những ‘nhân chứng lịch sử’ còn mãi với thời gian 0