Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số số 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải. Theo lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.
Cần giải pháp đột phá
Ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của chuyển đổi năng lượng, đây cũng là xu hướng tất yếu giúp đảm bảo một nền kinh tế bền vững.
![]() |
Xe bus chạy dầu diesel gây ô nhiễm môi trường tại các thành phố cần sớm được thay thế bằng các loại xe sử dụng nhiên liệu sạch. |
Chuyển đổi sang các nguồn năng lượng xanh đòi hỏi phải có chính sách bền vững và giải pháp công nghệ tiên tiến thì tiến trình chuyển đổi sẽ được triển khai nhanh chóng, giúp đảm bảo nguồn năng lượng và góp phần tăng trưởng kinh tế bền vững.
“Để đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng, chúng ta cần đặt mục tiêu giảm tỷ trọng nhiệt điện than xuống còn khoảng 9,5%, đồng thời phát triển năng lượng điện tái tạo đạt tỉ lệ 32%. Các nguồn điện carbon thấp cũng được khuyến khích phát triển để giảm phát thải carbon và hỗ trợ cho điện tái tạo”, ông Nguyễn Hồng Hà đánh giá.
Ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công thương chia sẻ, mục tiêu đến năm 2030, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh vực thuộc ngành giao thông vận tải, trong đó nhấn mạnh vai trò của các HTX giao thông vận tải trong chuyển đổi năng lượng xanh.
Các HTX cần xây dựng lộ trình hợp lý, phù hợp với khả năng huy động nguồn lực, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và bền vững trong thực hiện thông qua các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể. Đồng thời, tăng cường xây dựng lộ trình phù hợp để triển khai thực hiện mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh của ngành giao thông vận tải.
“Theo đó, các HTX giao thông, vận tải cần mạnh dạn đầu tư phương tiện, đổi mới chất lượng dịch vụ để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp nhận sự hỗ trợ của nhà nước, phát huy mạnh mẽ các liên kết với doanh nghiệp và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của hội nhập quốc tế.”, ông Bùi Quốc Hùng nhấn mạnh.
Sử dụng năng lượng xanh, chống biến đổi khí hậu
Những năm gần đây, HTX vận tải Việt Thắng, TP. Hồ Chí Minh được xem là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu của thành phố mang tên Bác, với việc kinh doanh có hiệu quả, tạo việc làm cho lao động tại địa phương.
Hiện HTX đã đưa vào hoạt động 8 xe bus loại B80 chạy bằng khí nén thiên nhiên (nhiên liệu sạch CNG) được nhập khẩu từ Hàn Quốc với tổng kinh phí đầu tư khoảng 15 tỉ đồng. Các loại xe này đáp ứng theo tiêu chuẩn khí thải Euro 4 giúp giảm thiểu đáng kể khí thải gây ô nhiễm môi trường.
![]() |
Mục tiêu, đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh. |
Ông Lâm Văn Phấn, Giám đốc HTX chia sẻ, trong tương lai gần, HTX sẽ thay thế toàn bộ xe chạy dầu diesel bằng xe bus sử dụng nhiên liệu sạch CNG, điều này sẽ giảm ô nhiễm môi trường và tiết kiệm 30% nhiên liệu. Cụ thể theo ông Phấn, lăn bánh 100km cần khoảng 650.000 đồng cho nhiên liệu chạy bằng dầu diesel trong khi chỉ tốn 340.000 đồng nếu dùng khí nén CNG.
Ngoài HTX Việt Thắng, ông Nguyễn Văn Triệu, Giám đốc HTX vận tải xe buýt 19-5, TP. Hồ Chí Minh cho biết, HTX đang duy trì 4 tuyến xe buýt có sử dụng khí nén thiên nhiên thân thiện với môi trường CNG.
Việc xe buýt sử dụng khí nén thân thiện với môi trường CNG phù hợp với chủ trương của Đảng, Chính phủ và TP.Hồ Chí Minh. Từ đó, sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hoàn thành chỉ tiêu tỉ lệ và đa dạng hóa xe buýt sử dụng năng lượng sạch, bảo đảm các yêu cầu an sinh xã hội, phục vụ nhân dân trên địa bàn thành phố.
Xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch thân thiện môi trường CNG trở thành một trong những giải pháp để hiện thực hóa giấc mơ về một đô thị xanh, an toàn, văn minh.
“Ưu điểm nổi bật của dòng xe buýt chạy bằng nhiên liệu thân thiện với môi trường CNG giúp tiết kiệm được 30% nhiên liệu so với xe buýt chạy bằng dầu diesel, giúp làm giảm đến 20% lượng CO2, 30% lượng NOx, 70% SOx so với các nhiên liệu từ dầu. Khi sử dụng trong động cơ, nhiên liệu CNG cũng làm giảm đến 50% lượng hydrocarbon thải ra so với động cơ xăng”, ông Triệu chia sẻ.
Theo ông Tạ Quang Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến đến năm 2050, khoảng 70% dân số Việt Nam sẽ tập trung tại các khu vực đô thị. Chính vì vậy, việc chuyển đổi giao thông xanh cho đô thị là vấn đề đang được quan tâm.
Theo kinh nghiệm của các quốc gia đi trước, phương tiện giao thông công cộng, với các phương thức vận tải khối lượng lớn như MRT và BRT là giải pháp chính để giải quyết vấn đề lưu thông đô thị. Bên cạnh đó cần kết hợp các giải pháp giao thông phi cơ giới (xe đạp, đi bộ), tăng cường kết nối liên khu, giữa vùng trung tâm và các khu đô thị vệ tinh với nhau.
Về lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh giai đoạn 2022 – 2030, Quyết định 876 do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký, đã đặt mục tiêu với đường bộ, thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh; tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại các đô thị đặc biệt, đô thị loại I lần lượt đạt ít nhất 40% và 10%.
Đoàn Huyền