Theo tìm hiểu của phóng viên Vnbusiness, đoạn đường trên vừa được hoàn thành trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, do UBND phường Tràng Minh làm chủ đầu tư (nguồn vốn ngân sách nhà nước), công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Tuấn Khôi là đơn vị thi công.
Lý giải về hiện tượng "mác" bê tông thực tế thấp hơn hồ sơ thiết kế ban đầu, ông Hà Hải Đăng – cán bộ kỹ thuật Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Tuấn Khôi khẳng định, "mác" bê tông nhà thầu sử dụng đều là M250, kết quả mẫu nén đều đạt lớn hơn M250. Còn việc tại hiện trường phiếu xuất bê tông là mác M200 có thể do "nhầm lẫn" từ bộ phận đánh máy của đơn vị cung cấp bê tông. Các biên bản nghiệm thu hiện trường, nhật ký thi công... vẫn đang được đơn vị thi công hoàn thiện.
Một trong những tờ phiếu mà người dân phản ánh thể hiện mác bê tông là 200, được đổ tại hiện trường thay vì M250. |
Chiều ngày 11/3, ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Tuấn Khôi đã cung cấp cho phóng viên bản kết quả xác định cường độ bê tông bằng khoan rút lõi được lập vào ngày 04/03/2021 (sau gần 50 ngày đổ bê tông). Kết quả này do Trung tâm thí nghiệm kiểm định xây dựng tiến hành lấy mẫu và trả kết quả.
Qua kiểm tra cho thấy, tờ phiếu kết quả này không phù hợp với thực tế tại hiện trường vì đường kính khối bê tông hình trụ thực tế hiện trường có đường kính đều là 103mm, nhưng trên tờ mẫu lại thể hiện đường kính của 03 mẫu này đều là 93mm. Ngoài ra, bê tông tại hiện trường không có cốt thép, nhưng trên mẫu kết quả lại thể hiện 2/3 mẫu được lấy đều có các chỉ số liên quan tới cốt thép.
Bê tông tại hiện trường không hề có cốt thép, nhưng trong phiếu kết quả lại có. |
Giải thích những vấn đề "khập khiễng" tại tờ phiếu kết quả cường độ bê tông, lãnh đạo nhà thầu cho biết, do anh em phòng mẫu (thí nghiệm) nhầm, chất lượng công trình vẫn đảm bảo(?).
Ông Phạm Hào Quang – Giám đốc Chi nhánh công ty CP Tư vấn kiểm định xây dựng Thái Dương- đơn vị tiến hành lấy mẫu và trả kết quả xác định cường độ bê tông bằng khoan rút lõi lý giải với phóng viên như sau: "Những thông số liên quan đến cốt thép là do anh em nhập số liệu nhầm, không vấn đề gì cả. Còn đường kính mẫu có sự chênh lệch so với hiện trường là do chiều dày mũi khoan, khi khoan sẽ mòn đi, khi ép khối bê tông sẽ tính toán theo đường kính thực tế... Còn bây giờ muốn chính xác thì yêu cầu khoan lại, công ty sẽ xuống khoan và tính toán lại là ra ngay...".
Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ có các vấn đề liên quan đến bê tông mà tuyến mương thoát nước theo thiết kế có chiều rộng lòng mương là 148cm, nhưng thực tế đơn vị thi công làm mương có chiều rộng 135 cm, thiếu 13 cm so với thiết kế. Lý giải vấn đề này, đại diện đơn vị thi công cho biết: "Nay mai chúng tôi sẽ thanh quyết toán theo thực tế, khối lượng sẽ cắt giảm...".
Thanh Vân