
Đề xuất lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7
Bộ LĐ-TB&XH đề xuất Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng bình quân 6%, tương ứng tăng từ 200.000 đồng đến 280.000 đồng. Thời điểm tăng lương từ 1/7/2024, trùng thời điểm cải cách tiền lương của khu vực Nhà nước.
Bộ LĐ-TB&XH vừa đề nghị Thủ tướng xem xét ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động (NLĐ) làm việc theo hợp đồng lao động. Trong đó, cơ quan này đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1-7-2024.
Theo Bộ LĐ-TB&XH, lương tối thiểu vùng được duy trì gần 2 năm nay. Qua tính toán của bộ phận kỹ thuật thuộc Hội đồng tiền lương quốc gia, với dự kiến CPI năm 2024 tăng 4-4,5% thì mức lương tối thiểu hiện nay không còn đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động (NLĐ) và gia đình tại thời điểm năm 2024.
Đáng chú ý, từ ngày 1/7, tiền lương của các đối tượng thuộc khu vực công sẽ được điều chỉnh tăng. Nếu không điều chỉnh mức lương tối thiểu đối với NLĐ thuộc khu vực có quan hệ lao động sẽ không bảo đảm cân đối và phát sinh so sánh, so bì giữa các khu vực.
Trên cơ sở đó, Bộ LĐ-TB&XH cho rằng điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng là rất cần thiết, nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của NLĐ.
Cụ thể, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng bình quân 6%, tương ứng tăng từ 200.000 đồng đến 280.000 đồng. Thời điểm tăng lương từ 1/7/2024, trùng thời điểm cải cách tiền lương của khu vực Nhà nước.
Cụ thể, vùng I tăng từ 4,68 triệu đồng/tháng lên 4,96 triệu đồng/tháng (tăng thêm 280 nghìn đồng); Vùng II tăng từ 4,16 triệu đồng/tháng lên 4,41 triệu đồng/tháng (tăng 250 nghìn đồng); Vùng III tăng từ 3,64 triệu đồng/tháng lên 3,86 triệu đồng/tháng (tăng 220 nghìn đồng); Vùng IV tăng từ 3,25 triệu đồng/tháng lên 3,45 triệu đồng/tháng (tăng 200 nghìn đồng).
Mức điều chỉnh này được Hội đồng tiền lương quốc gia đánh giá có sự chia sẻ, hài hòa lợi ích của NLĐ và doanh nghiệp, vừa chú ý cải thiện đời sống cho NLĐ, vừa chú ý đến việc bảo đảm duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, mức tăng trên được 100% thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia thống nhất và khuyến nghị với Chính phủ…
Về mức lương tối thiểu/giờ, Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất tăng tương ứng 6%. Cụ thể, vùng I là 23.800 đồng/giờ, vùng II là 21.200 đồng/giờ, vùng III là 18.600 đồng/giờ, vùng IV là 16.600 đồng/giờ.
Mức lương tối thiểu/giờ tiếp tục được xác định dựa trên phương pháp quy đổi tương đương từ mức lương tối thiểu tháng và thời gian làm việc tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Luật Lao động.
Thy Lê

Nợ xấu vượt 310.000 tỷ đồng, cần sớm phát triển thị trường mua bán nợ
Meta chặn quảng cáo dẫn về TikTok: Nhà bán hàng Việt bị ảnh hưởng ra sao?
Giá vàng thế giới tăng, vàng trong nước tiếp tục đi ngang

Hóa giải “bẫy gia công”, doanh nghiệp Việt tìm sức bật mới từ AI và tài sản thương hiệu
Thị trường vốn đang chuyển dịch để giải cơn khát 4,7 triệu tỷ đồng
Vingroup và Alstom hợp tác công nghệ để phát triển tuyến đường sắt đô thị Hà Nội thế hệ mới
Cơn khát nhân lực AI: Doanh nghiệp chi lương khủng vẫn "đỏ mắt" tìm người
Việt Nam - Lào ký kết 17 văn kiện hợp tác kinh tế, hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD
Chiều 8/10, trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Thủ tướng Lê Minh Hưng và Thủ tướng Lào Saleumxay Kommasith đồng chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Lào, thống nhất thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trở thành trụ cột tương xứng với quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.
Đừng bỏ lỡ
Sợi lanh "dệt sinh kế" cho phụ nữ vùng cao
Từ nghề dệt truyền thống của người Mông, HTX Mường Hoa (xã Tả Van, tỉnh Lào Cai) đang tổ chức lại sản xuất, tạo việc làm và mở rộng đầu ra cho phụ nữ vùng cao. Những sợi lanh, sắc chàm và đường thêu không chỉ được gìn giữ như giá trị văn hóa, mà...
































